05/01/2021 -

Lá thư biên tập

1190

Nhân loại nói mãi về câu chuyện tình yêu mà không bao giờ chán. Nhân loại qua bao ngàn năm, với hàng tỷ tỷ người, vẫn cứ liên tục tìm đến tình yêu, xây dựng đời sống gia đình… mặc dù mọi người cũng biết có không ít những nỗi đau ứa máu, những nỗi uất hận ngút trời từ chính tình yêu và đời sống gia đình.

Quả thật hấp lực của tình yêu là vô tận; và quả thật khát vọng được hạnh phúc trong đời sống gia đình là điều không một thách đố nào có thể dập tắt được. Hiện tượng ấy thật sự không thể giải thích được nếu chỉ coi tình yêu và đời sống gia đình như một lãnh vực phụ thuộc trong bản chất người; nếu ai đó chỉ đi vào tình yêu như một trò chơi giải trí bên lề cuộc sống. Tình yêu cá vị là sự gặp gỡ giữa hai con người, và đời sống gia đình như một cộng đồng ngôi vị đó là nhu cầu căn bản của con người chứ không phải chỉ là một nhu cầu tinh thần cấp thấp như sơ đồ tháp nhu cầu của Maslow. Trong tình yêu cá vị, cái tôi đòi hỏi được hiện hữu, được chấp nhận, được quí trọng và cái tôi ấy chỉ nếm cảm được hạnh phúc khi được thuộc về nhau trong một cộng đồng ngôi vị. Chính khát vọng ấy luôn âm ỉ trong lòng con người, ở mọi nơi mọi thời; luôn thôi thúc sâu xa trong lòng tất cả mọi người, dù trong hoàn cảnh và tính tình nào đi nữa.

Trong cuộc sống con người, có nhiều điều thiết yếu nhưng lại quá bình thường và quá quen thuộc, khiến cho người ta không còn thấy được tầm mức quan trọng của chúng và người ta bỏ quên chúng. Người trẻ ngày nay sống trong một thế giới như một cuộc chạy đua, mọi sự đều nhanh và đều trở nên như một thách đố. Sống trong thế giới hiện đại, người trẻ khó lòng chấp nhận đứng ngoài cuộc đua để chọn sống một đời sống bình dị nhưng hạnh phúc, một cuộc đời tìm được sự thoả lòng trong những điều bình thường và quen thuộc. Trong thế giới hiện đại, người trẻ thường ít có khả năng nhìn lại chính mình, để hiểu chính mình, nhưng luôn phải nhận định về mình trong sự so sánh. Người trẻ chỉ nhìn thấy những điều bên ngoài, những điều hiển hiện và có thể đo đếm được (lượng tính) qua những trào lưu, theo những chuẩn mực chung của xã hội : thành đạt, phát triển, giầu có, tài năng, địa vị…; và vô tình hay hữu ý, các bạn trẻ cũng không còn nhận ra nhu cầu yêu và được yêu, nhu cầu thân mật để được thật sự là mình, nhu cầu thúc bách đảm nhận trách nhiệm với ai khác để có thể chấp nhận nẻo đường cống hiến chính bản thân mình cho ai khác như hoa trái trọn vẹn nhất của tình yêu. Phát triển, thành đạt… là những đòi hỏi chính đáng và tốt lành, với điều kiện chúng không được bỏ mất khát vọng yêu thương và khát vọng hạnh phúc chân thật của phận người. Thật ra, mặc dù người này người kia có thể tạm quên, hoặc giả bộ quên đi nhu cầu căn bản ấy, nhưng con người không thể nào hoàn toàn dập tắt được như cầu yêu thương.

Do đó, gia đình luôn phải là tế bào của xã hội, không phải chỉ như một đơn vị căn bản trong một tập thể xã hội, nhưng sâu xa hơn, chính kinh nghiệm về tình yêu và hạnh phúc trong đời sống gia đình làm nên những giá trị nhân văn căn bản trong tâm hồn con người. Người trẻ có kinh nghiệm “đẹp trong mái nhà, bài ca thái hoà” sẽ vững bước hơn nhiều trong cuộc đua của thế giới hôm nay.

Có người nói vui rằng : chưa hề có gia đình nào thực sự “thuận vợ thuận chồng”. Bởi vì cha ông ta đã nói “thuận vợ thuận chồng, tát Bể Đông cũng cạn”. Thế nhưng Bể Đông vẫn còn đó mãi, chưa bao giờ cạn, tức là cũng chưa có gia đình nào thực sự thuận vợ thuận chồng…

Thực ra, cách nói có phần thậm xưng ấy chỉ nhằm diễn tả sức mạnh vô địch của tình yêu. Chúng ta thấy cuộc sống gia đình thuận hoà yêu thương đã hình thành nên những con người chân chính, có khả năng vượt quá biết bao nhiêu khó khăn, đau thương trên hành trình làm người. Đời sống gia đình thuận hoà yêu thương cũng là bệ phóng cho những tài ba xuất chúng. Nhất là đời sống gia đình thuận hoà yêu thương giúp cho mỗi một con người, dù kém may mắn thế nào trong cuộc đua của xã hội, vẫn có được “nỗi mừng”, nghĩa là đã nếm cảm được hương vị của cứu cánh đời người, tức là khát vọng hạnh phúc, ngay trong hành trình còn nhiều gian khổ của trần gian.

Nước Trời của Chúa và Ơn Cứu Độ trong đức Giêsu chỉ trở nên thiết thực và sống động khi trái tim con người còn phập phồng nhịp đập yêu thương và khát vọng được hạnh phúc mà thôi.

114.864864865135.135135135250