22/01/2021 -

Kon R'Bang

2927

Nơi vùng đất truyền giáo Kon Tum, việc chăm lo, hướng dẫn đời sống cho các anh chị em người đồng bào là những hoạt động chính của anh chị em Đa Minh. Các cộng đoàn luôn hướng đến việc đào tạo thế hệ trẻ. Vì vậy, việc thành lập các nhà nội trú cho các em địa phương luôn được quan tâm. Hiện nay, đã có hơn 10 nhà nội trú với khoảng 300 em thuộc nhiều sắc tộc khác nhau.

Chúa nhật II Thường Niên, ngày 17/01/2021, các nhà nội trú thuộc gia đình Đa Minh – Kon Tum đã có một buổi gặp gỡ, giao lưu tại giáo xứ Kon Rờbang. Đây là lần đầu tiên các em có được cơ hội để gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ với nhau. Các em hiện đang sống trong những nhà nội trú thuộc miền Gia Lai và miền Kon Tum. Miền Gia Lai gồm có: cộng đoàn Hàm Linh, cộng đoàn Ia Linh (Ia Lâu), cộng đoàn Mỹ Linh, và cộng đoàn ở làng Nhao do quý chị em Đa Minh Rosa Lima phụ trách; cộng thêm cộng đoàn Mang Yang do quý chị em Đa Minh Thánh Tâm đảm nhiệm. Miền Kon Tum gồm bốn nhà nội trú do các anh em Đa Minh phụ trách: Kon Rờbang, Rờ Kơi, Sa Loong, Đăk Mot. Buổi giao lưu hôm nay đã quy tụ được gần 200 em nội trú từ cấp hai trở lên.

Trước khi có được ý tưởng của buổi gặp gỡ, giao lưu giữa các nhà nội trú Đa Minh, các anh chị em Đa Minh - Kon Tum đã có buổi họp mặt trước đó và nêu ra những khó khăn đang gặp phải trong việc coi sóc, hướng dẫn, đồng hành với các em nội trú. Qua buổi chia sẻ, anh chị em cùng thống nhất rằng, các em nội trú Đa Minh còn rất nhút nhát, chưa đủ tự tin để dám định hướng cho tương lai, thậm chí không dám ước mơ gì cho tương lai của bản thân, ngoài những công việc đặc thù của người dân địa phương như làm nông, làm rẫy.... Vì thế, anh chị em Đa Minh muốn có một buổi giao lưu, gặp gỡ giữa các nhà nội trú, với hy vọng giúp các em có và dám theo đuổi ước mơ của mình.


Trong buổi giao lưu, các em được Thầy Giuse Nguyễn Phú Quý, O.P trao đổi và khơi gợi cho các em những ước mơ của chính mình. Điều đầu tiên muốn khơi lên trong các em là sự tự tin, được xem như là bước khởi đầu cho hành trình ước mơ của các em. Các em đã kể ra những khó khăn về hoàn cảnh sống hiện tại, như gia đình còn nghèo, nhà đông con, trường học xa nơi các em ở, phương tiện đi lại còn thiếu thốn…, và cũng có những khó khăn nơi chính bản thân các em, chẳng hạn như không theo kịp các bạn trong lớp, không hiểu bài, mất căn bản, đi học hay buồn ngủ…. Tất cả những điều đó đã ảnh hưởng đến các em và làm cho các em không “dám ước mơ”. Sau khi các em thảo luận nhóm và chia sẻ, Cha Bề trên tu xá Lui Bêtran, cha Giuse Hà Đăng Hội, O.P đã tóm kết, giải đáp những thắc mắc, và đặc biệt là hướng dẫn cho các em những phương cách sống cụ thể để cố gắng theo đuổi những ước mơ của mình.


Sau đó là Thánh lễ, cao điểm của buổi gặp gỡ, giao lưu, trong phần chia sẻ Lời Chúa, dựa trên hình ảnh thầy Hêli hướng dẫn Samuel (bài đọc I) và hình ảnh của ông Gioan Tẩy Giả chỉ cho các môn đệ nhận biết Chúa (bài Tin Mừng), cha Tađêô Hồ Vĩnh Thịnh, O.P đã giúp các em nhận biết rằng người hướng dẫn chính là các Cha, các Dì, các Thầy phụ trách. Các em nội trú cũng giống như Samuel ở với thầy Hêli trong đền thờ, như các môn đệ của Gioan Tẩy Giả. Cũng chính nhờ những người đồng hành này mà nhận ra Chúa. Các em cũng hãy như thế, hãy vâng lời, trao đổi, chia sẻ với quý cha, quý thầy, quý Dì phụ trách để có thể theo đuổi ước mơ của mình trong tương lai. Đồng thời Cha cũng nhắc nhở các em tập sống cầu nguyện, sống tốt hơn để trở nên nhân chứng của Chúa trong môi trường sống, cũng như môi trường học tập của các em.
Buổi giao lưu không chỉ có học hỏi theo chủ đề, nhưng các em còn có cơ hội vui chơi và kết bạn với nhau. Các trò chơi sinh hoạt buổi chiều giúp cho các em làm quen nhau, cùng cộng tác với nhau để chiến thắng và đẩy lùi khoảng cách về địa lý, độ tuổi, sắc tộc. Những chiếc mũ, với đầy những chữ ký của những người bạn mới, là những kỷ niệm mà các em lưu giữ lại sau ngày giao lưu.

Buổi giao lưu khép lại với phần tổng kết, phát thưởng và lì xì. Cha Bề trên Giuse hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều dịp cho các bạn nội trú gặp gỡ nhau. Đồng thời, Cha cũng mong gặp lại các bạn với những công việc, với những dự tính mà ngay hôm nay các bạn đang mơ ước.

Việc thành lập và phát triển các nhà nội trú là một trong những sứ vụ được quan tâm của các anh chị em Đa Minh tại Kon Tum. Với mong muốn cho các em có một môi trường tốt để sống, có điều kiện để học tập và phát triển, anh chị em Đa Minh đã rất nỗ lực và sáng tạo nhằm phát huy những tài năng nơi các em. Nhờ vậy, tương lai của mỗi em sẽ tốt đẹp hơn, vươn xa hơn và trở thành những người có ích để xây dựng Giáo hội và xã hội.
BBT, giáo xứ Kon Rơbang.
114.864864865135.135135135250