02/10/2015 -

Huynh đoàn Đa Minh

1561

Năm phục vụ 2014 – 2015, chủ đề mục vụ của Giáo phận : Gia đình và Giáo xứ sống Mầu nhiệm Thánh Thể” là đề tài thường huấn của anh chị em giáo dân Đa Minh trong Giáo phận Xuân Lộc. Cùng với các hội đoàn khác trong Giáo phận, anh chị em trong các Huynh đoàn đã hăng say học hỏi và sống Năm Thánh mừng Kim Khánh thành lập Giáo phận Xuân Lộc. Sau giờ Kinh Chiều của một ngày trong tuần, anh chị em lại cùng nhau học hỏi chung để chia sẻ mở rộng kiến thức về nội dung đã tự học trong tuần.

Ngoài ra, anh chị em cũng không quên học hỏi về Quy chế Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh Việt Nam từ số 71 đến số 125 “Cơ cấu điều hành” và việc thực hành cử hành Giờ Kinh Phụng Vụ.

Sau 2 vòng thi cấp Huynh đoàn (Giáo xứ) và cấp Liên huynh (Giáo hạt). Căn cứ vào kết quả thi cấp Liên huynh, 14 đội tuyển của 14 Liên huynh gồm 186 anh chị “trưởng thành” và 97 bạn trẻ Huynh đoàn (phải từ thỉnh sinh trở lên) đã cùng về Đền thánh Martin – Hố Nai  từ 07h30 ngày 20/9/2015 để cùng tham dự ngày hội thi cấp Huynh đoàn Giáo phận. Ngoài ra còn có 51 thành viên các Ban Phụ trách Giới trẻ Liên huynh về dự thi (không thuộc đội tuyển).

Khai mạc: Sau nghi thức thánh hóa, các thí sinh được vinh dự chào mừng quý anh đại diện Ban Phục vụ Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh Việt Nam: anh Giuse Bùi Ri Cao, anh Giuse Trần Xuân Vinh; anh trưởng Ban Phụ trách Giới trẻ Huynh đoàn Tỉnh dòng, Phêrô Trần Đức Khải. Đặc biệt, sau đó, còn có sự hiện diện của Cha Đa Minh Nguyễn Đức Phú, Phụ tá Đặc trách, chuyên trách Giới trẻ Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh Việt Nam. Đúng 08h30, Cha Đặc trách Huynh đoàn Giáo phận Xuân Lộc đã tuyên bố và gióng hồi trống khai mạc ngày hội thi.

1/ Vòng 1 cá nhân, trắc nghiệm:

Với thẻ đeo có số báo danh được phân phối trước, các thí sinh đã vào 14 lều thi với tinh thần vui tươi tự tin nhưng cũng đầy tình thân ái huynh đệ; không có biểu hiện của một cuộc tỷ thí. Mỗi thí sinh phải hoàn thành 40 câu trắc nghiệm dành riêng cho “trưởng thành” và “giới trẻ” trong thời gian 40 phút. Mỗi “lều chõng” đều có 2 giám thị: 1 do ban tổ chức cử đến để cùng với chính anh (chị) trưởng Ban Phục vụ Liên huynh sở tại trông coi.

2/ Vòng 2 cá nhân, “Đường nên thánh”

Thư giãn để “xả stress” với những lời trao đổi về đề thi, bên cạnh những tiếng cười vì biết mình đã “nuốt” gần trọn “thực đơn” trắc nghiệm, cũng không ít tiếng xít xoa nuối tiếc vì biết mình đã “bé cái lầm” một vài câu. Giờ đây, tất cả thí sinh trong đội tuyển cùng bước vào vòng thi cá nhân thứ hai để cộng điểm với vòng 1 mà phân định cao thấp. Mỗi thí sinh cùng tham dự vào “Đường nên thánh” mô phỏng theo gameshow Rung chuông vàng để tích lũy “công phúc” cho bản thân mình.

Còn đồng đội thì phải cùng nhau thi đua đến cuối cùng, không loại trực tiếp, nên nhiệt huyết của mỗi thí sinh luôn được duy trì để cùng nhau đưa đội mình về đến đích, kết quả chung cuộc chỉ là “lẽ thường tình”. Tinh thần học tập mới là mục đích chính của ngày hội thi.

3/ Vòng 1 đồng đội,  “Anh em cùng chung sức”:

Sau 2 vòng thi đua cá nhân, giờ đây tất cả các thí sinh cùng chỉnh tề hàng ngũ theo thứ tự số báo danh trong đội để chung sức “chạy nhanh, nghĩ nhanh và viết nhanh” nhằm đạt được số điểm cao nhất có thể. Theo hiệu lệnh, từng thí sinh của mỗi đội thay nhau chạy lên bàn của đội mình, viết trả lời 15 câu hỏi in sẵn trên tờ rô-ky. Cả “trẻ” cả “già” đều hào hứng thi thố trong tiếng reo hò cổ vũ “Cố lên! Cố lên! Cố lên!” của đồng đội mong góp phần nhỏ bé của mình vào “đại cuộc” của đội mình.

Giờ ăn trưa đã đến. Ban tổ chức đã đặt đến hơn 40 bàn ăn mà vẫn bị “cháy chỗ”, nhưng không “cháy cỗ”. Mọi người, từ Cha đến anh chị em, ai nấy đều vui vẻ dùng bữa do quý chị nhóm Matta phục vụ trong cái nóng của “mùa thu Nam bộ”.

4/ Vòng 2 đồng đội,  “Cử hành Giờ Kinh Phục Vụ”:

Đối với các anh chị “trưởng thành” thì đây là “chuyện thường ngày ở  Huynh đoàn”, còn đối với các bạn trẻ thì đây là tâm nguyện mà các bạn luôn thi hành trước các buổi sinh hoạt hằng tuần. Hôm nay, việc cầu nguyện được lồng với việc học tập. Đích thực đây là những người con của Thánh Đa Minh.

Tất cả cá thí sinh, tay cầm sách Các Giờ Kinh Phụng Vụ, tập trung trước ban giám khảo để chờ hiệu lệnh. Được sự đồng ý của Cha Đặc trách, anh Trưởng Ban Phục vụ Huynh đoàn Giáo phận công bố “đề thi” là Giờ Kinh Chiều thứ Hai tuần thứ II Thường Niên (không phải theo ngày trong tuần), mỗi thí sinh tự mang theo ghế đến nơi “lều chõng” của mình để ổn định đội ngũ chuẩn bị cử hành Giờ Kinh Phụng Vụ trong tâm tình cầu nguyện theo hướng dẫn chung của Ban Phục vụ Huynh đoàn Giáo phận Xuân Lộc. Quý anh chị giám khảo cùng tham dự sốt sắng Giờ Kinh Phụng Vụ với các đội, đồng thời ghi điểm theo từng chi tiết trên phiếu đánh giá.

5/ Vòng cuối,  “Trái tim thấu hiểu”:

Các thí sinh trong mỗi đội bốc thăm để chọn những cặp gồm 1 anh chị “trưởng thành” và 1 bạn trẻ. Mỗi đội có 8 cặp. Tất cả đều là “gà trong cùng chuồng” nhưng liệu có ăn ý với nhau hay không?

Mỗi đợt có 7 đội cùng thi. Sau khi nghe câu hỏi, mỗi cặp thí sinh có thời gian là 05 giây để viết đáp án của mình lên bảng con. Nghe hiệu lệnh, cùng quay bảng con lại đối diện nhau. Nếu 2 thí sinh có đáp án trùng ý, được giám khảo ghi điểm.

Phần thi này cần phải tập trung “nghĩ nhanh, viết nhanh” và lại còn phân vân không biết có trùng với đáp án của đồng đội không nữa, nên bầu khí thi đua có vẻ lắng đọng, suy tư, nhưng cũng không kém phần hào hứng với những tràng pháo tay giòn giã của cổ động viên mỗi khi đội mình ghi được điểm.

Đan xen giữa những vòng, các bạn trẻ mỗi Liên huynh cùng thi thố tài năng văn nghệ tự biên tự diễn của mình làm cho ngày hội thi thêm phần sinh động, làm cho sức sống trẻ trung len lỏi vào tâm hồn các anh chị “:trưởng thành”

KẾT QUẢ:

1/ Cá nhận:

Tổng số điểm bài thi trắc nghiệm và “Đường nên thánh” đã mang đến kết quả: 1 thí sinh cao điểm nhất, 1 thí sinh đạt hạng nhì, nhưng có đến 5 thí sinh đồng điểm hạng ba, nhưng chỉ được chọn một. Vì thế, ban giám khảo đã phải tham khảo kết quả thi cấp Liên huynh, lại vẫn có 2 thí sinh đồng điểm. Cuối cùng cũng tìm được thí sinh xứng đáng đạt hạng ba vì đã hơn thí sinh kia chỉ có 1 điểm trong kỳ thi cấp Huynh đoàn. Thật là “tâm phục khẩu phục”.

Kết quả chung cuộc như sau:

- Thủ khoa: anh Vinh Sơn Nguyễn Văn Minh, Huynh đoàn Phú Sơn, Liên huynh Phú Thịnh.

- Hạng nhì: chị Maria Vũ Thị Yến, giới trẻ Huynh đoàn Võ Dõng, Liên huynh Gia Kiệm.

- Hạng ba: chị Maria Nguyễn Thị Thơm, Huynh đoàn Đức Mẹ Vô Nhiễm, Liên huynh Gia Kiệm.

(Ba anh chị này sẽ được Cha Đặc trách và Ban Phục vụ Huynh đoàn Giáo phận trình Đức Giám mục Giáo mục tuyên dương khen thưởng).

+ Thành viên Ban Phụ trách Giới trẻ Liên huynh:

- Hạng nhất: anh Giuse Nguyễn Thăng Thiên, Liên huynh Biên Hòa.

- Đồng hạng nhất: anh Vinh Sơn Bùi Ngọc Phúc, Liên huynh Long Thành.

- Hạng nhì: anh  Vinh Sơn Phạm văn Hựu, Liên huynh An Bình.

- Đồng hạng nhì: anh Giuse Nguyễn Quốc Hiệp, Liên huynh Gia Kiệm.

2/ Đồng đội:

Điểm bình quân của 4 vòng thi: Trắc nghiệm, Tiếp sức đồng đội, Cử hành Giờ Kinh Phụng Vụ và Trái tim thấu hiểu đã mang đến kết quả rất sát sao như sau:

- Hạng nhất: Liên huynh Gia Kiệm, điểm bình quân 17,00

- Hạng nhì: Liên huynh Tân Mai, điểm bình quân 16,55

- Hạng ba: Liên huynh Phương Lâm, điểm bình quân 15,27.

Ngày hội thi kết thúc lúc 16h45 với phần công bố kết quả của anh trưởng Hội đồng thi và Cha Đặc trách, chánh chủ khảo đã thưởng nóng cho anh thí sinh thủ khoa và 2 anh thành viên Ban Phụ trách Giới trẻ Liên huynh đồng hạng nhất. Sau lời huấn từ của Cha Đặc trách Huynh đoàn Giáo phận là nghi thức bế mạc với phép lành của Cha Đặc trách.

Lúc này là 17h15. Tiểu ban hậu cầu phải đuổi theo xe để gởi phần ăm dặm cho các thí sinh và hẹn tái ngô năm sau.

BPV/HĐGDĐM GP.XUÂN LỘC

Bấm vào đây để xem thêm hình.

114.864864865135.135135135250