21/02/2023 -

Huynh đoàn Đa Minh

1222


“Chương trình hay, phong phú, bổ ích” là lời nhận xét của các Phụ trách giới trẻ sau khi đến tham dự ngày họp mặt của Ban phụ trách giới trẻ Huynh đoàn Đa Minh Việt Nam được tổ chức tại Tu hội Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn Phaolô, Bãi Dâu, Vũng Tàu trong hai ngày 18-19/2/2023. Cha Giuse Mai Văn Điệp OP, Đặc trách Huynh đoàn Tỉnh, cha Gioan Baotixita Nguyễn Hữu Tài OP, Phụ tá Đặc trách giới trẻ Huynh đoàn Giáo phận Bùi Chu và một số anh chị trong Ban phục vụ Huynh đoàn Tỉnh cùng đồng hành trong dịp họp mặt này. Đây là cơ hội để Phụ trách giới trẻ các Giáo phận, Liên huynh, Huynh đoàn trực thuộc Huynh đoàn Tỉnh thắt chặt tình huynh đệ, học tập và chia sẻ những kỹ năng hỗ trợ cho nhiệm vụ của mình.

Đây là lần đầu tiên tôi được tham dự ngày họp mặt này nên tâm lý có đôi chút hồi hộp, tuy nhiên cảm giác ấy mau chóng biến mất khi vừa đến nơi, Ban phục vụ Huynh đoàn Tỉnh đã ân cần đón tiếp tôi rất nồng hậu, các anh chị thuộc các Giáo phận bạn cũng đến bắt chuyện làm quen khiến cảm giác xa lạ bỗng hoá gần gũi, thân quen hơn. Những Giáo phận ở xa như Bùi Chu, Bắc Ninh, Thái Bình… đã đến từ tối hôm trước để đảm bảo thời gian do Ban tổ chức quy định.


Bước vào ngày sinh hoạt đầu tiên, sau giờ khai mạc, anh Gioakim Nguyễn Hồng, Trưởng ban phục vụ Huynh đoàn Tỉnh đã nêu lên mục đích của ngày họp mặt: “Hôm nay có sự hiện diện của 18 anh chị đại diện cho 12 Giáo phận, Liên Huynh, Huynh đoàn, anh chị em đến đây với tư cách đại diện cho đơn vị mình để nói lên tiếng nói của giới trẻ, vì thế hãy mạnh dạn đóng góp ý kiến hầu xây dựng giới trẻ Huynh đoàn ngày một tốt hơn, có khả năng hiệp hành với Giáo hội trong sứ vụ Loan Báo Tin Mừng”.



Tiếp theo chương trình, cha Giuse Mai Văn Điệp OP, Đặc trách Huynh đoàn Tỉnh đã phổ biến Kim Chỉ Nam sinh hoạt giới trẻ Đa Minh để mọi người biết sơ lược về Huynh đoàn và các sinh hoạt của giới trẻ Huynh đoàn. Đặc biệt cha nhấn mạnh những sinh hoạt này phải mang nét đặc trưng của Huynh đoàn chứ không lẫn lộn với hoạt động của giới trẻ các đoàn thể khác. Nói về kế hoạch sắp tới, cha dự kiến vào dịp hè này, Huynh đoàn Tỉnh sẽ tổ chức trại giao lưu và huấn luyện cho phụ trách giới trẻ Huynh đoàn các cấp.



Sau giờ giải lao, đại diện các Giáo phận, Liên huynh, Huynh đoàn đã báo cáo tình hình sinh hoạt của giới trẻ Huynh đoàn tại đơn vị mình với những nét đặc thù riêng như: Giáo phận Buôn Ma Thuột phát hành xổ số để gây quỹ sinh hoạt cho giới trẻ Huynh đoàn trong ngày lễ Bổn mạng, Giáo phận Sài Gòn tổ chức giờ chầu online luân phiên tại các Liên huynh vào thứ sáu hàng tuần, Giáo phận Xuân Lộc thực hiện đường hướng “Trẻ hoá Huynh đoàn” bằng cách cổ võ ơn gọi nơi người trẻ và làm truyền thông qua Facebook… Dù làm cách nào thì tất cả sinh hoạt của giới trẻ Huynh đoàn các Giáo phận đều thể hiện rõ nét bốn tinh thần trụ cột của Dòng qua việc chầu Thánh Thể, tĩnh tâm, chia sẻ Lời Chúa, học tập và làm tông đồ bác ái, đồng thời tích cực cộng tác trong các công việc chung của Giáo xứ. Có một số Giáo phận chưa có giới trẻ, nhưng họ vẫn đang nỗ lực từng ngày để gầy dựng và phát triển giới trẻ, hầu giúp cho các sinh hoạt của Huynh đoàn ngày một khởi sắc hơn.

Sau khi lắng nghe những báo cáo, cha Đặc trách nhận định: “Nói đến Huynh đoàn là nói đến những người già, vì thế phát triển giới trẻ Huynh đoàn là một mong ước. Chúng ta phải làm sao để các bạn trẻ biết đến và tham gia vào Huynh đoàn, nhưng đừng lý tưởng quá, cứ mời gọi đi, có thể họ chỉ sinh hoạt một thời gian ngắn rồi nghỉ, nhưng sau này khi cuộc sống ổn định, họ sẽ quay trở lại sinh hoạt với Huynh đoàn. Muốn làm được điều đó phải biết yêu mến và hết lòng với giới trẻ…”.



Tiếp lời cha Đặc trách, anh Giuse Đặng Xuân Bình, Phụ trách giới trẻ Huynh đoàn Tỉnh đã nói lên những thao thức của mình: “Để phát triển được giới trẻ, trước hết phải có sự nâng đỡ của cha Đặc trách. Bên cạnh đó, người Phụ trách giới trẻ cần trang bị cho mình những kiến thức, kĩ năng chuyên môn về giới trẻ để xây dựng những chương trình phù hợp với đối tượng này. Anh nhấn mạnh: Người Đa Minh phải có chất Đa Minh thì mới hoạt động bền vững được”.



Đầu giờ chiều, anh chị em bước vào bài khoá thứ nhất: “Vai trò và nhiệm vụ của Phụ trách giới trẻ” do anh Phêrô Trần Đức Khải, phụ trách học tập Ban phục vụ Huynh đoàn Tỉnh trình bày. Ngoài những chức năng được nói rõ trong Luật sống, anh còn chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình từng làm phụ trách giới trẻ của mình, giúp học viên biết cách cư xử khôn khéo trong những tình huống cụ thể. Sau những phút thư giãn, Giờ Kinh Phụng Vụ được tiếp nối để dâng lên Chúa lời chúc tụng, cảm tạ vì những ơn lành Người đã ban cho anh chị em trong suốt thời gian qua.

Màn đêm dần buông cũng là lúc anh chj em quây quần trong giờ sinh hoạt và giao lưu. Những bài hát, điệu vũ ngẫu hứng được các cha phụ tá cùng anh chị em trình diễn tạo nên một show diễn Thánh ca rất vui tươi và sôi động. Lời bài hát giúp tôi cảm nhận rằng: Chúa không chỉ hiện diện trong Nhà Thờ mà đang hiện diện nơi đây qua quý cha cùng tất cả anh chị em, và Ngài luôn đồng hành, nâng đỡ chúng tôi trên bước đường thi hành sứ vụ. Xa xa tiếng sóng biển vỗ rì rào như hoà vào khúc nhạc yêu thương, trìu mến.



Chương trình ngày thứ hai được khởi đầu bằng Thánh lễ đồng tế do cha Gioan Baotixita Nguyễn Hữu Tài, OP làm chủ tế.
Sau Thánh lễ, đoàn chụp hình lưu niệm rồi tranh thủ dùng điểm tâm sáng để nạp năng lượng bước vào bài khoá thứ hai: “Kỹ năng truyền thông” do cha Giuse Đinh Trọng Chính, OP, phụ tá Đặc trách Huynh đoàn Tỉnh chia sẻ. Cha đã hướng dẫn về chức năng của truyền thông và những yếu tố đạo đức cần có khi làm công việc này. Người làm truyền thông phải có lương tâm Công Giáo, cẩn trọng khi đăng bài, nhấn like hoặc share một thông tin nào đó… Chúng tôi đã bị lôi cuốn bởi tác phong nhanh nhẹn, trẻ trung, dí dỏm của cha Giuse, những tiếng cười vang lên không ngớt trước những ví dụ trong thực tế của cha.

Bài khoá thứ 3 được tiếp diễn với đề tài “Cách soạn thảo kế hoạch học tập và sinh hoạt cho giởi trẻ” do anh Giuse Đặng Xuân Bình trình bày. Anh đã giúp mọi người biết cách làm một bản kế hoạch theo nhiệm kỳ, theo năm rất cụ thể và chi tiết, đồng thời cho học viên thực hành tại chỗ để hiểu sâu và nhớ lâu hơn.



Trong hai ngày học tập, bên cạnh những bài khoá, Ban tổ chức đã khéo léo lồng ghép vào những bài hát, cử điệu múa vừa giúp thư giãn, tạo bầu khí sôi nổi, vừa trang bị cho anh chị em một số trò chơi để ứng dụng vào những buổi sinh hoạt, học tập. Dù lớn tuổi nhưng các anh chị rất tích cực tham gia mọi hoạt động không phân biệt tuổi tác, giới tính, vùng miền. Họ reo hò, cổ vũ, mừng chiến thắng không khác gì các bạn trẻ, tôi không nghĩ trước mặt mình là những anh chị đã U60, U70. Quả thật tuổi trẻ sẽ qua đi, nhưng tinh thần trẻ vẫn còn mãi.



Ngày họp mặt đã để lại trong lòng mỗi người những kỷ niệm khó quên cùng những bài học bổ ích. Xin cảm ơn quý cha, Ban Phục Vụ Huynh Đoàn Tỉnh và Giáo phận…đã tạo điều kiện cho chúng con được đến tham dự ngày họp mặt ý nghĩa này. Hẹn gặp lại mọi người vào một ngày không xa, để chúng ta cùng học tập và múa hát bên nhau. Cầu chúc anh chị em luôn hăng say trong sứ vụ mà mình đã lãnh nhận.

KimMary

Nguồn Huynh đoàn GDĐM Việt Nam

114.864864865135.135135135250