26/08/2024 -

Hiểu để sống Đức Tin

675
Đức Giêsu là một ngôi vị, là ngôi thứ hai trong Ba ngôi Thiên Chúa, không phải là một ngôi vị con người, nhưng là một ngôi vị Thiên Chúa. Có người sánh ví Người như một ông vua cùng chiến đấu với quân lính của mình, mặc bộ đồng phục của lính thường. Người là một anh lính bình thường thật sự mà không hề phủ nhận quyền vương đế của Người. Người là một anh lính xét về cấp bậc và hồ sơ, nhưng đồng thời là một ông vua. So sánh này xem ra có vẻ thích hợp?


Chỉ thích hợp về một điểm thôi. So sánh này có nhiều điểm giống với một lạc giáo ngày xưa gọi là Ảo thân thuyết (Docetism), xuất hiện vào những thế kỷ đầu của Hội thánh. Được gọi tên theo tiếng Hy Lạp dokesis có nghĩa là vẻ bề ngoài hay cái gì đó tưởng tượng ra, Ảo thân thuyết chủ trương rằng Đức Giêsu không phải là người thật. Người chỉ có vẻ như là một con người, qua một vài loại ảo ảnh.

Như vậy, ông vua trong thí dụ của bạn không thực sự là một binh nhì; ông ta chỉ có vẻ như thế. Và điều đó ám chỉ rằng khi Thiên Chúa đến trần gian, Người không phải là một con người thực sự, mà chỉ có vẻ là. Đó không phải là điều chúng ta tin về Đức Giêsu.

Sự phổ biến của loại so sánh đó, và tình trạng nhiều Kitô hữu vẫn tỏ ra khó chịu khi có những người nhấn mạnh rằng Đức Giêsu hoàn toàn là người thực sự – cho thấy Ảo thân thuyết vẫn tồn tại trong Hội thánh. Đối với họ, tin rằng Thiên Chúa – không ngừng là Thiên Chúa – lại trở thành người thực sự thì chẳng là hạ giá Thiên Chúa, thậm chí là phạm thượng sao?

Câu trả lời của đức tin Công giáo rất rõ ràng: không phải như thế. Trong sự quan phòng mầu nhiệm, Thiên Chúa thấy điều đó phù hợp với kế hoạch tạo dựng của Người – và với kế hoạch mặc khải tình yêu vô biên của Người đối với chúng ta – đó là Ngôi thứ hai trong Ba ngôi trở thành một phần tử của dòng giống nhân loại.

Đây chính là điều Hội thánh muốn dạy khi nói rằng Đức Giêsu là một con người, là Ngôi Lời vĩnh hằng của Thiên Chúa, có bản tính Thiên Chúa lẫn bản tính con người. Người hoàn toàn là Thiên Chúa, và hoàn toàn là con người.
114.864864865135.135135135250