17/08/2024 -

Hiểu để sống Đức Tin

131

Tin Mừng Mátthêu là cuốn sách duy nhất kể lại câu chuyện này, nhưng không gọi họ là Ba Vua, cũng không nói có mấy vị. Theo truyền thống, người Công giáo Đông phương nói tới 12 Vua!

Câu hỏi của bạn liên quan tới những kỹ thuật giải thích Thánh Kinh, về hình thức văn chương, về văn loại trong Tin Mừng này. Khi cẩn thận nghiên cứu Tin Mừng này và một số tài liệu khác cùng thời, chúng ta có thể chắc chắn phần nào rằng trong Tin Mừng Mátthêu có một số những thí dụ được gọi là haggadic midrash – là những câu chuyện được dùng để nhấn mạnh và làm sáng tỏ ý nghĩa của một sự kiện hay một giáo huấn đặc biệt.

Những câu chuyện như thế có dụng ý chuyển tải chân lý của mầu nhiệm rõ rệt bao nhiêu có thể. Tác giả không có ý kể lại theo nghĩa đen, theo nghĩa chữ, và những câu chuyện ấy rất phổ biến nơi người Do Thái như một dụng cụ giáo huấn hữu hiệu.

Người ta có thể tin câu chuyện về các nhà chiêm tinh là đã xảy ra thật như Tin Mừng kể lại, hoặc là một phần nhưng dựa trên cuộc hành trình có thật của các nhà chiêm tinh tới Giêrusalem vào thời gian Chúa Giêsu sinh ra, hoặc câu chuyện chỉ là huyền thoại và nhằm kêu gọi sự chú ý vào việc ứng nghiệm các lời ngôn sứ mà Mátthêu nói tới.

Tất cả mọi cách hiểu trên đây đều phù hợp với lập trường của Hội thánh Công giáo về ý nghĩa và ơn linh ứng trong Thánh Kinh.
114.864864865135.135135135250