22/07/2024 -

Hiểu để sống Đức Tin

1198

Chúng ta biết rằng Tin Mừng theo thánh Marcô được viết trước Tin Mừng theo thánh Mátthêu. Vậy tại sao Tin Mừng Mátthêu lại là cuốn sách đầu tiên trong Tân Ước, trước cả Tin Mừng Marcô?


Vào thế kỷ sau khi Chúa Giêsu chịu chết và phục sinh, “Tin Mừng” cứu độ của Người (Tin Mừng) xuất hiện thành một sưu tập gồm bốn tài liệu, gọi là Tin Mừng theo thánh Mátthêu, Marcô, Luca và Gioan. Mátthêu đứng đầu, vì một vài lý do khá quan trọng. Một trong những lý do đó là Tin Mừng Mátthêu có lẽ là cuốn sách đầu tiên trong bốn cuốn được các giáo đoàn Kitô giáo lớn chấp nhận, chẳng hạn như giáo đoàn Antiôkia.

Đối với chúng ta, khó mà đánh giá ảnh hưởng của Tin Mừng Mátthêu đối với các Kitô hữu tiên khởi. Cuốn sách này được coi là một bản giáo lý, hay là bản tóm lược niềm tin Kitô giáo, trình bày cho các tín hữu và các độc giả khác thấy người tin theo Chúa Kitô là người thế nào. Hầu hết các tác giả Kitô giáo ở thế kỷ thứ hai đều tham chiếu Tin Mừng Mátthêu hơn các sách khác. Trong số các vị ấy, nổi tiếng nhất là thánh Irênê, trong tác phẩm Chống lạc giáo, đã trích dẫn Mátthêu nhiều hơn tất cả các Tin Mừng khác gộp lại.

Một lý do khác nữa là nội dung Tin Mừng Mátthêu có phạm vi rất rộng. Nó gồm chứa hầu như tất cả tư liệu trần thuật trong Tin Mừng Marcô, và còn nhiều hơn thế, chẳng hạn như tư liệu về thời thơ ấu và những lần hiện ra của Chúa Giêsu sau khi phục sinh. Tin Mừng Mátthêu cũng giải quyết một số vấn nạn được nêu lên trong Tin Mừng Marcô. Chẳng hạn, Mátthêu nói rõ rằng Chúa Giêsu chịu phép rửa không phải vì tội riêng của Người. Mátthêu cũng giải thích vì sao có tin đồn cho rằng các môn đệ của Chúa Giêsu đã lấy trộm thi hài của Người đưa ra khỏi mộ.

Bài giảng trên núi (chương 5-7) tự nó dễ dàng giải thích vì sao thời đó người ta chấp nhận “Tin Mừng thứ nhất” như là lối diễn giải thực tế hay nhất về đức tin và luân lý Kitô giáo.
114.864864865135.135135135250