10/09/2021 -

Giới thiệu sách

1374

Hôm nay, sau khi ăn trưa, trên bàn sách của tu viện tôi bỗng thấy có hai quyển sách mới. Thời buổi này, chắc tôi cũng giống như nhiều người khác, bỏ mất thói quen đọc sách, mà thay vào đó là dành nhiều thời gian ngồi trước màn hình máy tính xem Youtube, mở Facebook hoặc lướt thông tin trên các trang Web... Thế nhưng lần này, hai quyển sách của linh mục Võ Viết Cường, OP. làm tôi phải chú ý. Trước nhất là cái tựa đề mang tính rất thời sự: Chút suy gẫm mùa tránh dịch Covid-19Vaccine cho tâm hồn. Sau khi lật giở vài trang, đọc lướt qua thì tôi muốn giới thiệu tới quý vị nội dung hai tác phẩm này.

Chút suy gẫm mùa tránh dịch Covid-19

Lệnh cách ly được ban bố trên diện rộng, hàng quán đóng cửa, trên con phố quen thuộc không còn cảnh chật chội, đông đúc vào giờ tan tầm, các khu vui chơi giải trí chưa thớt bóng người...”. Đó là lệnh giãn cách tại thành phố Hồ Chí Minh trong làn sóng dịch Corona Virus lần thứ nhất (04-2020). Tranh thủ thời gian cách ly tại nhà, chỉ trong vòng đúng một tháng, linh mục Viết Cường đã cho ra đời 230 trang viết, chan chứa kiến thức về những cơn đại dịch trong lịch sử nhân loại từ thế kỷ thứ VI, bệnh dịch hạch Justinian (541-750) đến dịch Ebola (2014-2016) cùng những câu chuyện thời sự liên quan đến cơn đại dịch kinh hoàng của thế kỷ thứ XXI, đang hoành hành trên thế giới. Không dừng lại ở đó, ngài đã nhìn nhận những câu chuyện của con người, của xã hội ngày hôm nay bằng ánh sáng của Lời Chúa, mà ngài có nhiều thời gian để suy gẫm hơn.
Khi tôi viết những dòng này, đến cuối ngày 09-09-2021, Việt Nam ghi nhận có thêm 12.420 ca mắc mới, 345 ca qua đời trong ngày, và tổng cộng có 576.096 ca dương tính với Corona virus. Những con số này bỏ xa những con số mà linh mục Viết Cường cập nhật trong sách suy gẫn của ngài. Thế nhưng, sách của ngài vẫn đáng cho ta đọc và suy gẫm, bởi ngài và chúng ta có chung một điểm nhìn, là chúng ta không quan sát cơn đại dịch chỉ bằng những con số, nhưng bằng những tấm lòng nhân ái thể hiện trong mùa dịch, và những bài học nghiệm ra được, để áp dụng cho cuộc sống hàng ngày... mà những con số này thì không thể cân, đong, đo, đếm được.

Vaccine cho tâm hồn

Câu chuyện Vaccine cũng là đề tài thời sự trong mùa Cúm Vũ Hán. Khi Việt Nam đang oằn mình chống chọi lại cơn đại dịch trong làn sóng thứ tư, khi mà Sài Gòn chìm trong cảnh tang thương... chưa biết đến khi nào mới phục hồi được, khi mà con số ca nhiễm mới và tử vong mỗi ngày mỗi nhiều hơn... thì những giọt nước mắt và tấm lòng của linh mục Võ Viết Cường, OP. lại trải rộng và sâu trong gần 400 trang giấy, như những liều Vaccine giúp độc giả chống chọi lại với nỗi lo âu, sợ hãi và xót xa của hậu quả từ cơn đại dịch. “Nơi đó, ánh sáng Lời Chúa của Phụng vụ thánh lễ hằng ngày đã được khai sáng, để soi chiếu bao ‘chuyện chúng mình’, liên quan đến tình hình dịch bệnh được cập nhật từng ngày và được ghi nhận đó đây, làm rõ nét những ‘khuôn vàng thước ngọc’ mà Chúa muốn dùng để hướng dẫn dân Ngài. Trong ánh sáng này, còn có những ‘lời bàn’, triển khai thêm những suy tư, nhằm rút tỉa những gợi ý, thực hành thiết thực cho đời sống đức tin, thích ứng với hoàn cảnh của dịch bệnh” (Trích lời giới thiệu sách của Gm. Giuse Nguyễn Tấn Tước, Gp. Phú Cường).
Không như những người khác, lợi dụng những chuyện liên quan đến đại dịch để làm ra những clip câu view rẻ tiền, hoặc đưa ra những lời bàn luận mơ hồ, gây hoang mang trong dân chúng chỉ nhắm được nổi tiếng... linh mục Viết Cường: “dành phần lớn thời gian trong dịp này để đọc, gẫm suy Lời Chúa và trải lòng mình ra trên vài trang giấy đơn sơ.” (TríchThay Lời tựa)
Khi bàn luận về những vấn đề thời sự của xã hội, nhất là những chuyện còn chưa ngã ngũ trắng đen, những suy luận của chúng ta rất dễ rơi vào nhận định chủ quan, và linh mục Viết Cường cũng không thể tránh khỏi những vấn đề như thế khi luận bàn về chuyện từ thiện của các nghệ sĩ, chuyện chữa bệnh của “thần y”... Tuy vậy, trong khi nhân loại chưa có thuốc chữa bệnh Cúm Vũ Hán, khi Việt Nam chưa có đủ vaccine để chích cho mỗi người hai mũi... (tính đến 09-2021) và khi tâm hồn chúng ta, bất kỳ lúc nào cũng có thể bị nhiễm virus “vô cảm”, thì những “đứa con tinh thần” của linh mục Viết Cường quả thật là những “liều Vaccine” quý giá.
Đinh Trọng Chính, OP.
114.864864865135.135135135250