23/03/2024 -

Giáo xứ

371

Thiên Ân, một giáo họ nằm trong khu vực truyền giáo của giáo phận Long Xuyên, là một giáo họ nghèo với hơn 500 tín hữu, được Đức cha Giáo phận giao cho Dòng Đa Minh coi sóc. Vì là vùng truyền giáo, nên hai từ “Tĩnh tâm” dường như khá xa lạ với giáo dân họ đạo nơi đây.

Để tổ chức được những ngày tĩnh tâm này, cha quản sở Phêrô Trần Văn Thơ, O.P. đã phải nỗ lực rất nhiều trong việc kêu gọi bà con giáo dân trong họ đạo tham dự.

Cuộc tĩnh tâm diễn ra hai ngày 21-22/03/2024 với chủ đề “Giao hòa với Thiên Chúa và tha nhân”


Ngày thứ nhất – 21/03/2024

Với nội dung bài Tin Mừng Ga 8,1-11, vị giảng thuyết nhấn mạnh đến hai thái độ khác biệt giữa Đức Giêsu và những người tố cáo khi đứng trước một tội nhân. Từ đó, ngài liên hệ đến việc xét mình trước khi xưng tội.

Đặc biệt, trước buổi chia sẻ, nội dung bài Tin Mừng được các em thiếu nhi giáo họ diễn tả lại khung cảnh người đàn bà bị tố cáo phạm tội ngoại tình, góp phần làm cho việc nắm bắt nội dung bài Tin Mừng trở nên sống động hơn.



Trong buổi chia sẻ, khi so sánh giữa hai thái độ, vị giảng thuyết nhấn mạnh: “Trước yếu đuối của người khác, Đức Giêsu đã không một lời than trách, không một cử chỉ khinh chê, không một vẻ làm cao hay thương hại. Ngài nhã nhặn, lịch lãm biết bao. Đối nghịch lại với lối cư xử của chúng ta quen làm đến tàn nhẫn, chôn vùi lương tâm mình để buộc người khác phải xưng thú những sai lỗi nhỏ mọn đến từng chi tiết.”


Ngài nói thêm thêm: “Hôm nay, Chúa dạy chúng ta một bài học là phải dành quyền xét đoán cho Thiên Chúa vì chỉ ai không có tội mới có quyền xét đoán và lên án, còn chúng ta là những người tội lỗi phải có lòng thương cảm đối với tội nhân. Còn về phía mình, Chúa nhắc nhở ta phải biết hồi tâm, phải nhận ra mình là kẻ có tội, phải đi xưng tội để làm hòa với Chúa. Khi đã có một tâm tình như vậy, tự nhiên chúng ta không dám xét đoán và lên án ai.”



Ý thức mỗi người là một tội nhân, sau buổi chia sẻ, hình ảnh thật xúc động khi tất cả những người tham dự tĩnh tâm xếp hàng, cầm những viên đá trên tay tiến lên đặt dưới chân bàn thờ với quyết tâm sẵn sàng vứt bỏ những viên đá của hận thù, viên đá của ghen ghét, đố kị….mà mỗi người đang cầm giữ để “ném”vào anh chị em mình, để rồi được trở về làm hòa với Thiên Chúa và tha nhân.


Buổi tĩnh tâm trong đêm đầu tiên kết thúc trong giây phút tĩnh lặng để suy nghĩ về một điều mà mỗi người đã được đánh động trong buổi tối hôm nay.

Ngày thứ hai – 22/ 03/2024

Ngày thứ hai tĩnh tâm, vị giảng thuyết mời bà con giáo dân suy nghĩ về tình yêu và hướng dẫn bà con về cách xưng tội và làm việc đền tội.

Trước khi vào phần chia sẻ, sau bài đọc Tin Mừng Lc 15, 1-3.11-32, các em thiếu nhi tái hiện lại khung cảnh người cha nhân hậu và đứa con đi hoang trở về.


Trước hết, cha Phêrô định nghĩa thế nào là hoán cải? Thực ra, trở về đơn giản chỉ là đứng lên và đi về. Đó là điều mà chính người con thứ đã làm được. Có lẽ, trong đời của nhiều người, hành trình đứng lên và đi về đôi khi khó làm được hay không thể làm được.

Tiếp đến, cha mời gọi mọi người nhìn vào người cha nhân hậu. Người con thứ xin chia gia tài, ông chấp nhận người con đã đến lúc phải tự chịu trách nhiệm lấy cuộc sống riêng. Rồi khi người con thứ thất bại trở về, ông trông thấy từ xa và chạy ra ôm lấy người con, không một lời oán trách. Người con cả trở về tỏ thái độ bực tức, người cha vẫn kiên nhẫn, ôn tồn chỉ bảo điều hay lẽ phải cho anh. Lòng của người cha rộng lớn và bao dung trong câu chuyện dụ ngôn, chỉ cho ta thấy tấm lòng của Thiên Chúa tuôn đổ trên mỗi người chúng ta.

Cuối buổi chia sẻ, điều cốt lõi được vị giảng thuyết nhấn mạnh: “Lòng thương xót của Chúa là vô cùng, không bao giờ Ngài ngưng thương xót, dẫu chúng ta cố tình khước từ Ngài. Khi ta trở về với Người ta sẽ được hưởng lòng thương xót yêu thương  khôn lường của Ngài. Nếu ta không sám hối thì Chúa vẫn chờ đợi ta. Khi Chúa chờ đợi ta thì Ngài vẫn tiếp tục thi thố tình thương của Ngài theo cách của Ngài. Chúa là Đấng luôn trung tín, còn chúng ta luôn là kẻ phản bội. Nhưng cuối cùng tình yêu của Chúa sẽ thắng nếu chúng ta để Ngài thực hiện nơi chúng ta những điều Ngài muốn.”

Sau buổi chia sẻ, hình ảnh thật đẹp khi mỗi người tham dự tĩnh tâm tự viết lên một nguyện ước, một quyết tâm hay một lời tha thứ, hòa giải của mình đối với tha nhân và sau đó dâng lên chân bàn thờ và đốt cháy bằng ngọn lửa Phục sinh, với mong muốn nhờ ơn Chúa giúp để sống xứng đáng là con cái Chúa trong tương quan tốt đẹp với Ngài và tha nhân!


Một ảnh đẹp nữa là dòng người đông đảo đến với Tòa Giải tội. Những người con quay về mái nhà chung, tạm quên những bon chen tấp nập của cuộc đời trần thế, lắng đọng tâm hồn và can đảm nhìn nhận những lỗi lầm, để được đón nhận và cảm nghiệm tình yêu thương của Thiên Chúa là Cha từ bi và giàu lòng xót thương.


Trợ giúp mục vụ cho Cha quản sở, có quý cha Cộng đoàn Thạnh An đến ban Bí tích Giao hòa cho bà con trong hai ngày tĩnh tâm.

Nguyện xin Thiên Chúa ban thêm đức Tin, đức Cậy, đức Mến cho toàn thể cộng đoàn dân Chúa, đặc biệt là con dân Giáo họ Thiên Ân ngày thêm thánh thiện và yêu mến Chúa nhiều hơn, đặc biệt trong Tuần Thánh sắp tới này.

BTT Giáo họ Thiên Ân
114.864864865135.135135135250