12/05/2014 -

Giáo xứ

3625

Thạch Vịnh, OP

Lễ thánh Vinh Sơn Phêriê theo lịch phụng vụ của Giáo hội là vào ngày 5/4 hằng năm. Nhưng theo lịch phụng vụ Dòng Đa Minh, lễ mừng kính thánh nhân được đặt dời lại một tháng. Ngày 5/5/2014, Tu xá thánh Vinh Sơn và giáo xứ Cát Đàm, Thái Bình đã long trọng mừng kính thánh Vinh Sơn Phêriê, bổn mạng của Giáo xứ và Tu xá.

Anh em Đa Minh được bổ nhiệm vào Tu xá thánh Vinh Sơn, Cát Đàm từ tám giáo phận trên địa bàn miền Bắc đã quy tụ khá đông đủ về ngôi nhà chung để mừng lễ.

Năm nay, với sự sắp xếp của vị tân bề trên, anh em đang phục vụ tại miền bắc đã có một ngày họp mặt thật ý nghĩa và ấm tình huynh đệ. Được biết, dịp lễ quan thầy năm nay, không chỉ là cơ hội để anh em gặp mặt, mừng lễ, nhưng còn là dịp để anh em ôn lại truyền thống và những sự kiện lịch sử liên quan đến ngôi nhà từng là trụ sở của các cha chính dòng trong suốt những năm đầu tiên của thế kỷ XX.

Chiều ngày 5/5/2014, thánh lễ long trọng mừng kính thánh quan thầy đã được tổ chức. Vì đây còn là dịp quan thầy của giáo xứ Cát Đàm, nên lượng khách mời của cả Tu xá và Giáo xứ khá đông. Trước thánh lễ, các sơ Dòng nữ Đa Minh Thái Bình đã góp vào sự long trọng của dịp lễ bằng tiết mục dâng hoa kính Đức Mẹ nhân dịp tháng hoa. Tiếp đến là thánh lễ trọng thể với sự chủ tế của cha Đại diện Bề trên Giám tỉnh tại miền Bắc. Sau thánh lễ, cộng đoàn Tu xá, Giáo xứ và khách mời đã chia vui cùng nhau trong bữa tiệc huynh đệ.

 

Sáng 6/5/2014, giờ kinh sáng của anh em cùng với giáo dân đã diễn ra tại nhà thờ của Giáo xứ. Tiếp sau đó là thánh lễ đồng tế trọng thể với toàn bộ các cha là "người nhà" (trái với chiều hôm trước gồm cả các cha khách). Cuối lễ, các anh em Đa minh đã chụp với nhau nhiều bức hình để đánh dấu ngày gặp mặt.

Bầu không khí của Tu xá những ngày này thật ấm áp và chan chứa tình đệ huynh. Ngoài những thánh lễ, giờ kinh ngập đầy những tà áo trắng Đa Minh, còn là những tiếng nói, tiếng cười, những câu bông đùa, trêu ghẹo của những người anh em ở xa trở về. Những buổi cà phê, thuốc lá, "tụ tập" thảo luận thật sôi nổi và hấp dẫn với đủ các đề tài, từ ca nhạc, thể thao, thời sự cho đến thần học, triết học... làm sống lại tinh thần của những người anh em Thuyết Giáo.

Buổi hội thảo với chủ đề về ngôi nhà chung Cát Đàm được bắt đầu bằng lời nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần, và khai mạc bằng bài thuyết trình của cha Đại diện Giám tỉnh Fx. Đào Trung Hiệu.

Trong bài thuyết trình, cha đã dẫn mọi người đi lại lịch sử của ngôi nhà từ ngày cha Martin Gillet đến kinh lý Việt Nam và quyết định thiết lập Phụ tỉnh tại đây với trụ sở chính là Cát Đàm. Tiếp theo là một loạt các tên tuổi nổi trội đã từng phục vụ tại trụ sở này, cả các cha thuộc tỉnh dòng Rosario và các cha Việt Nam, với những tên tuổi đã gắn bó với ngôi nhà này từ giai đoạn thiết lập Phụ tỉnh đến thời anh em Đa Minh trở lại đây với sự hiện diện của anh Giuse Lý Văn Thưởng.

Tiếp đến là bài thuyết trình của cha Giuse Thưởng, nguyên Bề trên Tu xá, người đã có công rất lớn trong việc đưa anh em trở lại miền Bắc, tái thiết ngôi nhà chung này và mời gọi anh em cho các sứ vụ như hiện nay. Trong bài nói chuyện, anh đã kể lại cho mọi người biết những gian truân, may mắn, và cả những ơn nhãn tiền khi tiến hành "đòi lại" ngôi nhà này.

Buổi hội thảo trở nên sôi động hơn với sự có mặt của thầy già Tuy, một nhân chứng đã từng sống tại khu vực giáo xứ, chủng viện và nhà chung Cát Đàm trong giai đoạn ngôi nhà bị chiếm đóng và tạm chiếm, khiến nhiều người, cả giáo dân và các thầy thuộc chủng viện Mỹ Đức phải vào vòng lao lý. Tuy trí nhớ không còn được minh mẫn, nhưng vị khách mời của bề trên Tu xá cũng đã kể lại một vài chi tiết đáng chú ý, cộng thêm những "nhân chứng" trong số các anh em Đa Minh đã từng ở đây kể về những hiện tượng "ma quái" đã được đồn thổi xung quanh ngôi nhà này. Các hiện tượng như bóng đè, giường xoay, tủ mở, bóng người đi lại, tiếng đọc kinh...lần lượt được các nhân chứng của ngôi nhà ngày kể lại thật sống động.

Buổi gặp mặt kết thúc bằng bữa cơm gia đình trong nội bộ anh em thuộc Tu xá, kết thúc hai ngày họp mặt mừng lễ trong tình thân ái huynh đệ. Nguyện xin thánh Vinh Sơn tiếp tục đồng hành với sứ vụ của anh em Đa Minh tại miền Bắc này, để sự tái hiện diện của anh em trên những mảnh đất thấm đẫm mồ hôi và máu của các cha anh được trổ sinh thêm thật nhiều bông hạt tốt tươi.

114.864864865135.135135135250