04/05/2014 -

Giáo xứ

4194

Anh Vũ, OP.

Đôi nét sơ lược về nhà nguyện Plei Dŏn

. Làng Plei Dŏn là một giáo họ ngừời Bahnar, thuộc giáo xứ Kon Rơbang.

- Ngày 28 tháng 5 năm 1895: khi đang quản xứ Phương Quý – Kon Hngo Kơtu, cha Nhứt (Guillot) và cha Trinh (cha Chabas) đã đến rao giảng và đưa dân làng trở về làm con cái Chúa.

- Trong suốt những năm 1895 tới 1956, làng Kon Rơbang, Plei Tơngia, Plei Trum, và Plei Dŏn là những giáo họ thuộc giáo xứ Phương Quý.

Năm 1956, khi đang phụ trách giáo xứ Phương Quý, Tôma Lê Thành Ánh đã xin Đức Giám mục Phaolô Kim (Paul Seitz) thành lập giáo xứ Kon Rơbang, trong đó gồm: giáo họ Kon Rơbang, giáo họ Plei Tơngia, giáo họ Plei Trum và  giáo họ Plei Dŏn.

Trước đây, số giáo dân làng Plei Dŏn còn ít, anh chị em tham dự mọi sinh hoạt tôn giáo tại nhà thờ giáo xứ Kon Rơbang. Những năm đầu thập niên 60, khi số giáo dân dần đông hơn, cha Phêrô Nguyễn Đắc Cẩn - lúc ấy đang coi sóc giáo xứ Kon Rơbang - đã khuyến khích dân làng dựng một ngôi Nhà nguyện. Với mái tranh, vách đất, sàn tre, diện tích khoảng một trăm mét vuông, căn nhà đơn sơ được dựng lên gần vị trí nước giọt thời đó (phía bên kia đường Hai Bà Trưng bây giờ). Sau ít năm, Cha Phêrô Cẩn đã cho sửa lại ngôi nhà nguyện cũ thành nhà nguyện mới tươm tất hơn vì mái được lợp ngói và sàn được lát gỗ.

Đến năm 1986, do nhu cầu quy hoạch đô thị, chính quyền Thành phố Kon Tum đã đề nghị dân làng chuyển nhà nguyện về địa điểm hiện tại, nhưng vẫn giữ nguyên kích thước và hình dáng.

Năm 2004, do nhà nguyện xuống cấp trầm trọng, cha Giuse Nguyễn Đức Chương – khi còn là chánh xứ giáo xứ Kon Rơbang -  đã bắt đầu tiến hành xin phép làm lại nhà nguyện. Qua không ít gian nan, mãi đến năm 2012, nhà nguyện Plei Don mới được cấp phép xây dựng.

Ngày 13 tháng 03 năm 2013, cha Phaolô Nguyễn Đức Hữu, khi ấy là cha sở nhà thờ Chính tòa kiêm trưởng ban xây dựng của giáo phận, cùng với cha chính xứ giáo xứ Kon Rơbang Luca Nguyễn Văn Mạnh, OP.,  làm phép nền đất và cho khởi công xây dựng nhà nguyện. Sau 14 tháng thi công, tạ ơn Chúa, công việc diễn ra tốt đẹp.

Nhà nguyện nhận thánh Giuse thợ làm thánh bổn mạng, cũng là thánh bổn mạng của làng. Lễ kính vào ngày 01 tháng 05. Dân làng Plei Dŏn hiện nay gồm 158 gia đình với hơn 900 nhân khẩu.

Thánh lễ khánh thành Nhà nguyện Plei Dŏn mới

Sáng ngày 2/5/2014, đoàn múa xoang, đoàn cồng chiêng của giáo dân làng Plei Dŏn hân hoan đón chào Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ và quý khách.

Vào lúc 9g ngày 2/5/2014, Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục giáo phận Kon Tum, long trọng cử hành thánh lễ khánh thành nhà nguyện Plei Dŏn. Cùng đồng tế với Ngài, có cha tổng đại diện  Phê-rô Nguyễn Vân Đông, cha quản hạt Giu-se Đỗ Hiệu, và 20 linh mục trong giáo miền Kon Tum. Đến hiệp dâng Thánh lễ có toàn thể dân làng Plei Dŏn, anh chị em giáo dân các làng khác, cùng quý ân nhân và quý khách xa gần.

Đoàn đồng tế tiến vào nhà nguyện giữa tiếng cồng chiêng và những điệu xoang của dân làng. Sau khi người đại diện dân làng tóm tắt lược sử hình thành giáo họ, Thánh Lễ bắt đầu với nghi thức làm phép nhà nguyện.

6

7

8

10

11

12

Trong bài giảng, Đức Cha khuyên nhủ giáo dân sống tâm tình tạ ơn vì những hồng phúc đầy yêu thương Chúa ban cho dân làng, đồng thời, trở về với việc thờ phượng đích thật trong chính tâm hồn hơn là những yếu tố vật chất bên ngoài. Rằng, ngôi nhà nguyện mới khang trang hôm nay sẽ không có giá trị gì nếu không làm gia tăng lòng yêu mến và thờ phượng Thiên Chúa. Những giờ kinh chung trong làng có được cử hành thường xuyên không? Những Thánh lễ có nhiều người đến tham dự không?...

Những vấn đề thiết thực để sống niềm tin luôn được Đức Giám mục nhấn mạnh. Không những thế, Người còn mời gọi mọi người thiết tha cầu nguyện cho những nơi không có điều kiện thuận lợi để sống niềm tin Công giáo. Còn rất nhiều nơi trong giáo phận gặp trở ngại cả điều kiện vật chất lẫn điều kiện xã hội. Người nhắc nhớ chúng ta phải sống tâm tình Chúa dạy trong kinh Lạy Cha: mọi người đều có chung Thiên Chúa là Cha và là anh em của nhau để hiệp nhất và cùng nhau sống đức tin. Đức Cha chia sẻ thao thức loan truyền Lời Chúa và mong mỏi tất cả cùng đồng lòng cầu nguyện cho cánh đồng truyền giáo của giáo phận.

Sau bài giảng, Thánh lễ tiếp tục diễn ra cách trang nghiêm với các nghi thức làm phép Bàn Thờ và Nhà Tạm.

Sau phần hiệp lễ, là nghi thức chầu Chúa Thánh Thể. Cộng đoàn cùng thờ phượng Chúa trong những phút thinh lặng thánh thiêng.

Cuối Thánh lễ, vị đại diện dân làng thưa lời cảm ơn với Đức Cha vì tình thương Đức Cha đã dành cho làng. Vị đại diện không quên gửi lời tri ân đến Cha Phaolô Nguyễn Đức Hữu là người đã trực tiếp xây dựng nhà nguyện, và cũng cảm ơn quý Cha nguyên chính xứ, nguyên quản xứ là những người đã thao thức, đặt nền móng và góp công góp của không nhỏ để cho ngôi nguyện được hoàn thành tốt đẹp, trong đó có cha Niên trưởng Cộng đoàn anh em Đa Minh Kon Rơbang, cũng là cha cựu quản xứ, cha Antôn Maria Zacaria Phan Tự Cường, OP. Lòng biết ơn thể hiện qua những bó hoa tươi thắm dâng lên Đức Cha và quý Cha. Đồng thời, cũng nhớ ơn tất cả những ai đã hy sinh góp công, góp của và cả những hy sinh âm thầm qua lời cầu nguyện để chung tay xây dựng nhà nguyện của làng.

Sau Thánh lễ, Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ và quý khách cùng chung vui tiệc mừng, cùng thưởng thức hương vị của hơn 100 chóe rượu cần với những xâu thịt nướng, và những món rau rừng đơn sơ, nhưng chứa chan nghĩa tình của tất cả dân dân làng Plei Dŏn.

 

Video Thánh Lễ

Phần 1:

{youtube}3Q1MwAqfXwU{/youtube}

Phần 2:

{youtube}SEedPF200zs{/youtube}

114.864864865135.135135135250