08/04/2017 -

Dấu ấn Đa Minh

3092

Tuần Thánh, khởi đầu với Chúa Nhật Lễ Lá và kết thúc vào thứ Bảy tuần thánh, là thời gian đặc biệt trong đời sống Giáo hội. Trong thời gian này, chúng ta suy niệm cuộc khổ nạn và cái chết của Đức Kitô cũng như chuẩn bị cho việc cử hành sự phục sinh của Chúa. Bên cạnh biết bao việc đạo đức khác trong Giáo hội, anh em Đa Minh cũng nắm giữ nhiều truyền thống riêng của mình trong suốt 800 năm qua khi cử hành những ngày thánh thiêng này.

Mời bạn khám phá truyền thống qua bảy ngày sau đây và áp dụng cho bản thân:

Chúa Nhật Lễ lá

Đây là khoảng thời gian tiếp nối của hai tuần cuối mùa Chay, lúc này các thánh giá và tượng ảnh trong nhà thờ được che phủ lại. Thánh giá ở tràng chuỗi, và cả trong phòng riêng cũng được anh em lấy lá cuộn che lại. Việc thực hành này làm tăng ấn tượng cho nghi thức mở khăn che phủ thánh giá vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh, vì lúc đó chúng ta chiêm ngắm gỗ thánh giá, nơi treo ơn cứu độ trần gian.


1. Hãy dành thời gian chiêm ngắm ảnh tượng thánh và thánh giá trong phòng bạn

Các thánh vịnh thống hối

Nếu như các cộng đoàn khác tập trung suy niệm bảy lời cuối cùng của Đức Kitô, thì trong suốt tuần này anh em Đa Minh lại nhắm vào bảy thánh vịnh thống hối. Cầu nguyện với những thánh vịnh này giúp chúng ta ý thức tình trạng tội lỗi của mình và xin Chúa thứ tha.

Thánh vịnh 6 – “Lạy CHÚA, xin đừng trách mắng con khi thịnh nộ ...”

Thánh vịnh 32 – “Hạnh phúc thay, kẻ lỗi lầm mà được tha thứ ...”

Thánh vịnh 38 – “Lạy CHÚA, xin đừng trách mắng con khi thịnh nộ ...”

Thánh vịnh 51 – “Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con ...”

Thánh vịnh 102 – “Lạy CHÚA, xin nghe lời con cầu khẩn, tiếng con kêu, mong được thấu tới Ngài ...”

Thánh vịnh 130 – “Từ vực thẳm, con kêu lên Ngài, lạy Chúa ...”

Thánh vịnh 143 – “Lạy CHÚA, xin nghe lời con khẩn nguyện, lắng nghe con nài van ...”

2. Hãy dùng một trong các thánh vịnh này cho mỗi ngày suy niệm, bắt đầu vào Chúa Nhật Lễ Lá

Thứ Hai – Thứ Tư

Anh em dành thời gian đi thăm viếng người đau ốm, kẻ vô gia cư, người tàn tật, và khổ đau. Khi suy nghĩ về những khổ đau và những gì họ đang chống chọi, chúng ta đi sâu vào trong mầu nhiệm vượt qua và học biết cách trao phó chính những khổ đau của mình cho Chúa.

3. Hãy viếng thăm một chỗ trú ngụ của người vô gia cư, hoặc một nhà an dưỡng và tìm ra những người đang cần giúp đỡ nhất

Các giờ Kinh Lễ Đèn

Đây là các giờ kinh Phụng vụ được cử hành khi trời gần như tối hẳn, chỉ có ánh sáng phát ra từ trụ đèn nhiều ngọn. Sau mỗi thánh vịnh, anh em tắt một ngọn đèn, sau đó hát một bài ca trích từ Sách Ai Ca, vốn là một tập thơ than khóc về sự sụp đổ củ Thành Giêrusalem năm 587 TCN.

4. Hãy suy niệm theo sách Ai Ca (1,1-9; 2,1-9; 4,1-12, 5,1-22)

Thứ Năm Tuần Thánh

Anh em Đa Minh khá quen thuộc với nhiều biến thể khác nhau của thánh thi “Pange lingua gloriosi” do thánh Tôma Aquinô sáng tác. Thánh thi này thường được hát trong cuộc rước kiệu Mình Thánh đến bàn thờ tạm sau Thánh Lễ Tiệc Ly. Ca khúc tuyệt vời này, với những ca từ sâu sắc, diễn tả một trong những mầu nhiệm cao cả nhất của niềm tin chúng ta.

5. Hãy dành thời giờ bên Chúa suy niệm về những lời của thánh thi cổ kính này


Thứ Sáu Tuần Thánh


Trong cử hành phụng vụ cuộc thương khó của Chúa, sau khi cởi bỏ khăn che thánh giá để kính thờ, anh em cởi bỏ giầy dép ra, và hai người một theo hàng tiến lên. Tại cửa chính nhà thờ, anh em quỳ gối sùng kính và chạm đầu xuống đất. Khi tiến đến thánh giá tại bậc cấp cung thánh, anh em phủ phục và hôn kính thánh giá. Những cử chỉ này họa theo các cử chỉ của thánh phụ Đa Minh, được diễn tả trong “Chín cách cầu nguyện” mà Cha thánh thực hành khi cầu nguyện trước thánh giá, suy niệm về cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa.

6. Hãy mở khăn che thánh giá trong phòng bạn và chăm chú ngắm nhìn hồng ân hiến tế là chính Chúa

Thứ Bảy Tuần Thánh

Anh em Đa Minh thường dành ngày hôm nay để chuẩn bị cho những nghi lễ sẽ cử hành đêm nay: lau chùi nhà thờ, đánh bóng giá đỡ nến, cũng như chuẩn bị củi và nến cho nghi thức thắp nến và làm phép lửa. Ca đoàn tập hát, và nhà thờ được trang hoàng bằng hàng trăm bông hoa huệ Phục sinh. Hôm nay dù là một ngày u sầu, nhưng cũng là một ngày của chờ đợi và cầu nguyện, bởi vì khi hoàng hôn đến chúng ta sẽ cử hành Đêm vọng Phục sinh.

7. Hãy tìm lại cây nến được trao khi lãnh phép thánh tẩy, trang trí và đặt nó vào một chỗ đặc biệt, để bạn có thể cử hành suốt mùa phục sinh này.

Chuyển dịch: Học Viện Đa Minh
http://www.op.org
114.864864865135.135135135250