14/01/2023 -

Dấu ấn Đa Minh

1255


Chiều thứ Ba, ngày 10.01.2023, quý anh em Đa Minh Thái Lan ở các cộng đoàn Thare-Nỏngsẻng và Lào đã tề tựu về tu xá thánh Tôma Aquiô Bangkok cùng tĩnh tâm, họp tu xá và đặc biệt là cử hành Thánh Lễ Tạ Ơn mừng dấu ấn 10 năm sứ vụ Đa Minh chính thức được hoạt động tại Thái Lan. Trong dịp này còn có cuộc kinh lý của các cha đại diện Giám tỉnh.

Dù rất cố gắng, nhưng vì lý do công việc của Tỉnh dòng, nên cha Giám tỉnh Tôma Aquinô Nguyễn Trường Tam, OP đã không thể thăm viếng và hiện diện với anh em trong những ngày đặc biệt này. Do đó, ngài đã cử cha Vinh Sơn Hà Viễn Lự, OP – cựu Phụ tá Tổng quyền, đặc trách vùng Châu Á Thái Bình Dương sang Thái Lan để chủ tế và giảng lễ; cha Gioankim Vũ Xuân Việt Dũng, OP và cha Giuse Nguyễn Hữu Thập, OP trong Ban Cố vấn Tỉnh dòng, đại diện Giám tỉnh đi kinh lý theo Hiến pháp. Đồng hành với ba cha đại diện có cha Giuse Võ Viết Cường, OP – đặc trách Tông đồ Tỉnh dòng đến thăm anh em và tìm hiểu thêm sứ vụ tông đồ Đa Minh tại Thái Lan.
Trong thánh lễ tĩnh tâm tu xá, vào sáng thứ Tư, ngày 11.01, qua bài giảng, cha bề trên Phaolô Nguyễn Văn Quý, OP nhắc lại đặc sủng Giảng Thuyết mà cha thánh Đa Minh đã nhận được từ Thiên Chúa qua Giáo Hội. Khi xưa, Dòng Đa Minh mới được thành lập, ngay trong những năm tháng đầu, với số lượng anh em ít ỏi, nhưng Cha Thánh đã can đảm và tin tưởng sai anh em ra đi và đến nhiều nơi để học hành, giảng thuyết đồng thời thiết lập cộng đoàn. Với tinh thần dấn thân cộng tác mạnh mẽ cùng ân sủng của Chúa, các anh em này đã thành lập được nhiều tu xá, tu viện trong vùng Châu Âu. Cũng từ ngày đó, Dòng Đa Minh không ngừng lớn mạnh và phát triển trên toàn thế giới. Riêng, anh em Đa Minh Việt Nam trong sứ vụ Dòng trao, cũng đã chính thức mở rộng và hiện diện tại Thái Lan và Lào được 10 năm. Với lòng tri ân sâu sắc và niềm tin tưởng lớn lao, cùng tinh thần dấn thân của anh em và sự trợ giúp của ơn Chúa ban, chúng ta hy vọng sứ vụ Đa Minh tại Thái Lan sẽ không ngừng lớn mạnh trên cánh đồng truyền giáo bát ngát bao la này. Sau thánh lễ, anh em tu xá cùng hai vị đại diện Giám tỉnh, dưới sự chủ tọa của cha bề trên Phaolô Nguyễn Văn Quý đã có buổi tu xá hội đầy ý nghĩa, với nhiều ý kiến xây dựng tốt đẹp. Tu xá hội cũng hy vọng rằng, trong những năm tới sẽ có nhiều anh em Đa Minh Việt Nam đến cộng tác để sứ vụ Đa Minh tại Thái ngày càng phát triển hơn.


Trong tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, tri ân quý cha anh và quý ân nhân, thân nhân, đúng 10 giờ thứ Năm ngày 12.01, Thánh Lễ Tạ Ơn mừng dấu ấn 10 năm thành lập tu xá đã được cử hành tại cộng đoàn Samphran, vùng đất được mệnh danh là “Vatican của Thái Lan”.

Chủ tế thánh lễ là cha Vinh Sơn Hà Viễn Lự, OP, đồng tế có quý cha: Cha Somsap – giáo xứ Đức Mẹ Mân Côi Thái Lan, cha Michael – dòng Btharram, cha Pricha – dòng Camillo, cha Giuse Ngọc Anh – Giám đốc thỉnh sỉnh dòng Camillo Thái Lan, cha Anthony Lê Đức, SVD – Tổng thư ký Ủy ban Di dân Việt Nam tại Thái Lan, cha Pascal và cha Simeon – thuộc giáo phận ở Châu Phi đang du học và mục vụ tại đại học Assumption (ABAC), cùng quý cha Đa Minh đã và đang mục vụ tại Thái và Lào.


Hiện diện trong thánh lễ còn có quý thầy Dòng Anh Em Đức Maria, Camillo Thái Lan, quý Sơ Đa Minh Truyền Tin, Đa Minh Thánh Tâm đang mục vụ, giảng dạy và học tập tại Thái; một số giáo dân: giáo sư Glen Chatelier – giám đốc phụ trách các vấn đề quốc tế của ABAC, giáo sư Thongde, giáo sư Wanida, giáo sư Mary, cùng nhiều quý vị ân nhân, thân nhân của tu xá.



Khởi đầu thánh lễ, cha Phaolô Nguyễn Văn Quý đã đại diện tu xá giới thiệu quý cha, quý thầy, quý sơ cùng quý ân nhân, thân nhân với toàn thể cộng đoàn và có đôi lời tri ân. Trong bài giảng, cha Phaolô Đỗ Bá Hoàng, OP đã dựa trên tâm tình trong chúc thư tinh thần của đức cố Giáo hoàng Biển Đức XVI, để mời gọi toàn thể cộng đoàn hãy luôn biết tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh, kiên vững trong đức tin và sứ vụ của mình đã được Chúa trao phó. Trong hành trình hơn 10 năm qua của tu xá, có cả niềm vui lẫn nỗi buồn, thành công và thất bại, nhưng vượt trên tất cả, anh em Đa Minh luôn giữ được tâm tình tạ ơn Chúa trong mỗi ngày sống của mình. Anh em tạ ơn Chúa không chỉ về những ơn lành đã nhận được, nhưng còn tạ ơn Chúa về nhiều khó khăn và những nghịch cảnh; bởi lẽ, qua tất cả các biến cố ấy, anh em Đa Minh luôn xác tín cách mạnh mẽ rằng, có bàn tay Chúa nâng đỡ dìu dắt. Thêm nữa, trong khi thi hành sứ vụ nơi mảnh đất chùa vàng này, anh em luôn xác tín, mọi người mà anh em gặp gỡ, hay các mối tương quan tốt đẹp nào đó, đều là những món quà, những hồng ân của Chúa gửi đến để giúp cho sứ vụ Đa Minh Thái Lan được lớn mạnh hơn.


Trước khi kết thúc thánh lễ, cha chủ tế Vinh Sơn đã thêm lời cảm ơn quý anh em Đa Minh tại Thái, cha cũng không quên người anh em cha Giacôbê Vũ Văn Hanh, OP đã hy sinh cả tính mạng cho sứ vụ tại nơi này. Ngài cũng cảm ơn quý hội dòng, quý ân nhân, thân nhân, cùng quý khách đã có nhiều ưu ái và nhiều quảng đại trong việc giúp đỡ cho sứ vụ anh em Đa Minh Thái hơn 10 năm qua. Kết thúc thánh lễ với bài hát Salve Regina, toàn thể cộng đoàn hướng về Đức Mẹ Maria, Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, để cùng cảm tạ và ca tụng hồng ân Thiên Chúa.


Sau thánh lễ, toàn thể cộng đoàn chụp hình lưu niệm và chung vui trong bữa tiệc Agape thấm đượm tình bác ái và huynh đệ. Hai cha đại diện Giám tỉnh và cha đặc trách Tồng đồ tiếp tục đi kinh lý cộng đoàn Thare-Nỏngsẻng và Lào, đồng thời ghé thăm đức Tổng Giám mục Giáo phận Thare và đức Hồng y Giám mục Giáo phận Vientiane Lào.







Martin Nguyễn Quốc Trụ, OP.
114.864864865135.135135135250