08/02/2023 -

Dấu ấn Đa Minh

1207
 

 Vào lúc 15g30, Chúa nhật, ngày 05/02/2023 thánh lễ mừng Ngân khánh Linh Mục cha Micae Nguyễn Văn Bắc, OP. được cử hành tại nhà nguyện Samphran của anh em Đa Minh thuộc Tu xá Bangkok, Thailand.


Ngoài cha Micae chủ tế thánh lễ, cha Anthony Lê Đức, SVD, giảng lễ còn có quý cha đồng tế Antôn Padova Nguyễn Tất Bính, SVD, cha Ngọc Anh dòng Camillien, và một số anh em Đa Minh thuộc Tu xá Bangkok. Hiện diện trong thánh lễ còn có quý thầy dòng Camillien (dòng Tá viên Bệnh viện), dòng anh em Đức Maria, quý sơ dòng Đa Minh Thánh Tâm, Đa Mminh Truyền Giáo hiện đang mục vụ và học tập tại Thái và khoảng 90 giáo dân với phân nữa là anh chị em di dân - những người đang làm ăn, sinh sống trên mảnh đất này, và thường xuyên đến tham dự thánh lễ Chúa nhật hằng tuần tại cộng đoàn nhà nguyện Đa Minh Samphran. Số còn lại đến từ Việt Nam - là anh chị em giáo dân giáo xứ Lạc Lâm, giáo phận Đà Lạt. Họ là những thân nhân, ân nhân của cha Micae; có những người là thân hữu của cha đã hơn 30 năm về trước - thời cha còn làm phó tế phục vụ giáo xứ.
Trong thánh lễ, còn có quý anh chị em Việt kiều đến từ Canada và Mỹ. Họ là những bạn hữu của các anh chị em di dân Việt mà trước đây cũng có một thời sống tị nạn tại nước Thái này. Trong số những người tham dự thánh lễ, có những anh chị em thuộc các tôn giáo khác như Phật giáo, Tin lành và ngoại giáo.
Mở đầu thánh lễ với bài hát nhập lễ và đoàn rước cùng quý cha đồng tế. Cha Bề trên Tu xá Bangkok, Phaolô nguyễn Văn Quý, OP., làm phép áo lễ và mặc cho cha Micae như dấu chỉ sự quan tâm, chăm sóc của Dòng đến người anh em nhất là trong dịp đặc biệt này.




Tiếp đến cha Bề trên đại diện anh em Tu xá giới thiệu đôi nét về cha Micae cùng cộng đoàn.



Đến nay, cha Micae đã bước qua năm thứ chín hiện diện nơi mảnh đất truyền giáo. Ngoài công việc mục vụ thường ngày của một mục tử, cha Micae đã dồn công sức cho việc chăm sóc nhà Samphran và qui tụ gầy dựng cộng đồng người Việt di dân tại vùng này. Lúc đầu chỉ lác đác vài anh chị em đến dự lễ ngày Chúa nhật, nhưng nay thánh lễ có đến năm mươi hay sáu chục anh chị em tham dự. Chính vì nhu cầu ngày lễ và sinh hoạt tôn giáo của anh chị em di dân nơi đây, nên công trình xây dựng nhà nguyện đã được đặt ra. Cha Micae có công lớn trong việc đôn đốc xây cất nhà nguyện Samphran này. Ngài đã ngỏ lời kêu mời anh em thợ - những người thân cận với ngài khi ngài còn là phó tế và cha phó của giáo xứ - tình nguyện sang Thái giúp ngài trong công trình này. Nhà nguyện được khởi công và xây cất mau lẹ. Ngoài những thợ chính đến từ Việt Nam, hẳn nhiên có sự trợ lực tích cực của nhiều anh chị em di dân Việt Nam đang làm ăn nơi đây, trong số họ có những người là ngoại giáo nhưng lại yêu thích nhà Dòng cũng đến phụ giúp. Bởi vậy công trình được hoàn thành nhanh chóng; trong vòng 6 tuần không chỉ ngôi nhà nguyện được hoàn thành, mà cả đến khuôn viên, sân bãi nhà Samphran cũng được xây cất gọn gàng sạch đẹp.


Hai mươi lăm năm nhìn lại là cả một trời hồng ân. Hồng ân tuôn đổ từ Thiên Chúa, ân phúc đến từ mọi người. Bởi đó, trong lời ngỏ đầu thánh lễ, cha Micae dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ vì vô vàn hồng phúc Thiên Chúa đã tuôn đổ trên ngài. Ngài cám ơn quý cha, quý tu sỹ nam nữ cùng quý anh chị em giáo dân, thân nhân, ân nhân đã quý mến ngài và dành cho ngài một tình thương đặc biệt mà đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn ngân khánh linh mục cùng ngài hôm nay.


Tiếp nối lời tạ ơn cùng cha Micae, trong bài giảng lễ, cha Anthony Lê Đức, SVD mượn lại ý tưởng bài giảng mừng ngân khánh khấn dòng của một người anh em mà ngài đã có dịp tham dự. Khi mừng 25 năm khấn dòng và nhìn lại đời dâng hiến mình, chúng ta tự hỏi biết bao nhiêu lần chúng ta đã không sống trọn vẹn lời thề. Nếu trừ đi những lần lỗi phạm ấy, thì con số hai mươi lăm năm hôm nay chắc chỉ còn lại phân nửa. Đời linh mục cũng thế, thiếu trước hụt sau. Thiếu xót, yếu đuối và lầm lỗi. Thiếu xót và đôi khi buồn nản vì đối diện với những nghịch cảnh cuộc đời. Cha Anthony kể lại những ngày đầu khi ngài đặt chân lên đất Thái Lan. Sau khi học ngôn ngữ và được phân bổ về phục vụ ở một giáo xứ thuộc giáo phận vùng Tây Bắc. Một giáo xứ nhưng chỉ lác đác vài giáo dân. Hẳn nhiên không có hội đồng mục vụ giáo xứ, không có ca đoàn, không có giáo lý viên, không có ban lễ sinh, không có ... và không có ... . Có nghĩa là ngài phải gầy dựng lại từ đầu, phải đi thăm hỏi và kêu gọi người giáo dân đến nhà thờ. Chính lúc này ngài tự hỏi, không biết bao nhiêu năm được đào tạo hay những nỗ lực bản thân cố lấy cho được bằng cấp này, bằng cấp nọ, bây giờ về nơi đây những cố công vất vả và những bằng cấp ấy có còn cần nữa không? Hay Bề trên có nhầm khi sai phái mình về nơi này? Nhưng với ơn Chúa trợ giúp và nỗ lực bản thân, vượt qua những buồn chán, nản lòng, thời gian trôi qua nhiều năm tháng gắng công làm việc, đến nay giáo xứ đã phát triển và được anh em ngài tiếp tục sứ vụ tại giáo xứ và nơi mảnh đất truyền giáo này.


Ngài cũng thay lời cho cha Micae để nói lên tâm tình cảm tạ Thiên Chúa trong ngày mừng ngân khánh Linh mục vì tình thương vô lượng hải hà Chúa đã thương ban. Ngài cũng nói lên lời cảm ơn đến anh chị em giáo dân đã cùng đồng hành và nâng đỡ cha Micae trong suốt thời gian qua. Chính anh chị em giáo dân là nguồn động viên và an ủi rất lớn cho đời linh mục. Nhiều lúc mệt mỏi, chán nản, ngoài ơn Chúa vực dậy, thì anh chị em giáo dân là nguồn động lực cho đời linh mục bước tiếp.
Kết thúc bài giảng, ngài xin anh chị em tiếp tục nâng đỡ quý linh mục. Anh em linh mục phải ăn xin lời cầu nguyện của quý ông bà anh chị em. Chính những lời cầu nguyện sốt sắng của quý ông bà anh chị em cho anh em linh mục sẽ rất hiệu nghiệm trước mặt Chúa.


Kết lễ là lời cảm ơn của cha chủ tế đến cộng đoàn. Ngài cảm nhận được tình thương sâu nặng của quý ông bà anh chị em dành cho ngài không chỉ có hôm nay, nhưng từ khi ngài còn làm thầy xứ, thậm chí hồi còn là chú đệ tử đã được bố mẹ nuôi nâng đỡ vì gia đình ông bà cố rất nghèo không đủ tiền nuôi con ăn học.
Hôm nay, lễ kỷ niệm ngân khánh linh mục là một dịp đặc biệt khi tổ chức bên xứ người. Dù đường xá xa xôi cách trở, nhưng những người thân yêu vẫn đến để trao cho nhau tình thân thương.
Nói lên trong lời tri ân ấy ngài đã ôm cây đàn đàn Ghita và hát tặng cộng đoàn bài hát chính ngài sáng tác trong dịp đặc biệt này:
“Hai mươi lăm năm một hành trình chưa dài, nhưng quá dài với phận người mỏng manh. Có   những lúc hăng say bước tiến, có những lúc ê chề đắng cay.
Nhưng niềm tin kiên vững cậy trông, Chúa luôn đồng hành nâng đỡ chở che. Để giữ được hạnh phúc hôm nay, chỉ biết cúi đầu dâng li tạ ơn.
Dẫu phận con yếu đuối vô duyên, với bao lỗi lầm khiếm khuyết mê say. Chúa vẫn thương dìu dắt con lên, cho gia nhập hàng khanh tướng diệu huyền. Con xin dâng lời tri ân cảm mến, chúc khen Ngài mãi mãi mà thôi. Xin thương ban tràn đầy ơn phúc, cho con bước trọn hành trình hiến dâng.
Hai mươi lăm năm một hành trình trong đời, bao nhiêu là ân tình đổ trên con. Trong yêu thương nâng niu dẫn dắt, trong đôi tay khoan hồng thứ tha. Bước đường đi năm tháng ngày mai, vẫn bao nhọc nhằn gian khó nỗi trôi. Nguyện một lòng giữ mãi ân sâu. Tin yêu trung thành với lời thề xưa”.


Sau thánh lễ nhiều anh chị em xin ngài ghi những tấm hình lưu niệm. 

Một vài người ngoại giáo Việt kiều cho biết, chưa bao giờ họ được tham dự một thánh lễ sốt sắng, long trọng và buổi tiệc thật vui, thân tình đầm ấm như hôm nay.


Kết thúc mọi người chia tay trong lưu luyến và đọng lại nhiều kỷ niệm đẹp khi đến thăm mảnh đất chùa vàng trong dịp đặc biệt này.

Bangkok ngày 07/02/2023
Phaolô Nguyễn Văn Quý, OP.
 
 
 
114.864864865135.135135135250