11/05/2022 -

Dấu ấn Đa Minh

1504

Cách nay 100 ngày, trong khi người dân mọi miền đất nước đang hối hả, tất bật để chuẩn bị đón mùa xuân mới lại đến trên quê hương, thì một tin báo tử lại loan đi từ vùng đất biên cương này: cha Giuse Trần Ngọc Thanh OP. qua đời sau một biến cố đầy bạo lực và đau thương. Sự ra đi của vị linh mục trẻ đã để lại nỗi xót thương đầy vơi không chỉ ở nơi ngài đang phục vụ nhưng còn lan rộng trong cộng đồng Công giáo trong nước và quốc tế. Đặc biệt, bà con giáo dân giáo họ Sa Loong (Kon Tum) đã luôn nhớ đến ngài trong các giờ kinh nguyện và thánh lễ hàng ngày. Vì vậy, để tỏ lòng thương nhớ cha Giuse nhân dịp giỗ giáp 100 ngày, toàn thể cộng đoàn đã cố gắng cùng nhau tổ chức Thánh lễ giỗ cho người đã khuất.
Thánh lễ giỗ 100 ngày cha Giuse được tổ chức vào lúc 9 giờ 30 ngày 10/05/2022 tại nhà nguyện Yăng Lố 1, giáo họ Sa Loong. Thế nhưng, để có một thánh lễ trang nghiệm, trật tự nhất có thể, từ trước đó nhiều ngày, cha phụ trách giáo họ Antôn Phạm Minh Châu OP. cùng với bà con nơi đây đã cùng nhau dọn dẹp, làm đường, phát cỏ… để có được một mặt bằng đủ rộng hầu có thể đón tiếp một lượng khách lớn đến nơi đây trong ngày giỗ của cha Giuse.
Chủ sự thánh lễ là cha Tổng đại diện giáo phận Kon Tum Giuse Đỗ Hiệu. Đồng tế với ngài còn có cha Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng OP, đại diện giám tỉnh tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam, quý cha quản hạt và khoảng 40 linh mục đang phục vụ tại giáo phận Kon Tum. Đặc biệt, thánh lễ còn có sự hiện diện đầy đủ của các anh em Đa Minh đang được bổ nhiệm tại Kon Tum và đông đảo quý sơ thuộc nhiều hội dòng khác nhau.
Trước thánh lễ, tiểu sử cha Giuse được đọc lên như một phác họa về hình ảnh người mục tử nhân lành đã quảng đại dấn thân cho sứ vụ của Chúa và Hội Thánh. Thánh lễ bắt đầu bằng cuộc rước đoàn đồng tế với đoàn múa cồng chiêng đi trước. Trong lời mở đầu thánh lễ, cha Tổng đại diện mời gọi cộng đoàn nhớ lại những hy sinh, vất vả của cha Giuse mà dâng lên Thiên Chúa những lời cầu nguyện để cha sớm được hưởng nhan thánh Chúa. Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha đại diện Giám tỉnh đã gợi nhớ lại căn tính của người mục tử nhân lành được thể hiện nơi Đức Giêsu Kitô. Chính khi chịu khổ nhục trên thập giá thì hình ảnh của người mục tử được thể hiện trọn vẹn nhất, hoàn hảo nhất.
Một điểm nhấn trong thánh lễ giỗ 100 ngày cha Giuse không thể không nhắc đến đó là phần phụng vụ thánh ca. Với sự tập luyện kỹ càng và các bài hát được chọn lọc, ca đoàn tổng hợp của giáo họ Sa Loong đã giúp cộng đoàn có những tâm tình sốt sắng hơn khi tham dự thánh lễ.
Trước khi thánh lễ kết thúc, cha Phụ tá Giám tỉnh cũng đã thay mặt cha Giám tỉnh và các anh em trong tỉnh dòng có đôi lời tri ân Đức Cha Aloisiô, Giám mục giáo phận Kon Tum, dù không thể có mặt tại thánh lễ nhưng Đức cha vẫn có những sự động viên, khích lệ cho các anh em Đa Minh qua cha Tổng đại diện. Cha cũng cám ơn sự hiện diện quý báu của quý cha, quý tu sĩ và toàn thể cộng đoàn có mặt trong thánh lễ.

Nguồn:

Bài viết: Thầy thực tập tại Giáo họ Sa Loong

Video: MVTT Giáo phận Kon Tum

Chi tiết thánh lễ xin xem tại đây: https://giaophankontum.com/tin-tuc/giao-phan-kontum/thanh-le-gio-100-ngay-co-linh-muc-giuse-tran-ngoc-thanh-o-p-tai-giao-ho-saloong-10-05-2022

114.864864865135.135135135250