19/10/2014 -

Tưởng nhớ anh em

2392
Chút tâm tình về cha Phêrô Hoàng Văn Thiên, OP.
 
Sáng sớm, chưa tới giờ thức dậy, một cú điện thoại từ USA báo tin anh Phêrô Hoàng Văn Thiên, OP. đã qua đời. Sáng hôm qua mới nhận được tin anh mới nhập viện và buổi chiều thì nhận được tin anh khó lòng qua khỏi. Rồi sáng nay thì được biết anh đã rời bỏ trần gian vào khoảng 4 pm ET, khoảng 3 giờ sáng Việt Nam. Quả là một tin gây bàng hoàng và tiếc nuối! Được tin anh nhập viện, đã có những lời cầu nguyện hết long tha thiết, mong anh có thể qua khỏi, nhưng điều ấy đã không xảy ra.
 
Anh Phêrô Hoàng Văn Thiên, OP. thuộc lớp các anh đầu tiên của Tỉnh Dòng Việt Nam được đào tạo tại chỗ. Lớp đầu tiên này lãnh tác vụ linh mục vào năm 1972,- 5 năm sau khi Tỉnh Dòng được thành lập, tức là cách đây 42 năm. Lớp đầu tiên này hiện có những vị giữ những chức vụ quan trọng trong Giáo Hội cũng như trong Tỉnh Dòng, chẳng hạn như Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp (OP), Giáo phận Vinh; hay cha Giuse Phan Tấn Thành, OP., Giám đốc Trung tâm Học vấn Đa Minh, Gò Vấp. Cũng có những vị đã về với Chúa như cha Vinhsơn Nguyễn Tiến Hải, OP. Lớp đầu tiên ấy tuổi đời trên dưới 70, được coi như chưa già lắm. Với anh Thiên, năm nay mới được 70 tuổi ta, trong đó có 50 năm theo ơn gọi Đa Minh và 42 năm linh mục. Vẫn biết rằng sẽ phải có từ từ giã trần gian, nhưng với tuổi 70, kể là hơi sớm!
 
Không chắc anh Thiên có cảm nhận trước được cuộc ra đi của mình không? Cách đây vài tháng, gặp thấy anh có vẻ già hơn, vẫn dáng đi lù khù, nhưng không thấy có dấu hiệu gì của bệnh tật. Và mấy tuần trước đây, nghe tiếng anh trong điện thoại, cũng vẫn như là bình thường; thế mà giờ đây anh đã ra người thiên cổ. Chỉ vừa nhập viện được vài ngày, đã ra đi vĩnh biệt.
 
Anh Ba Thiên là người đi saang USA theo diện HO, cách đây 15 năm. Có lẽ anh là người duy nhất của dòng Đa Minh sang Mỹ theo diện này. Trước năm 1975, sau khi làm linh mục, anh được cử làm tuyên úy (hình như cho binh chủng không quân) với quân hàm sĩ quan. Chẳng biết đã chính thức làm việc được bao lâu, lãnh được mấy tháng lương, nhưng chừng ấy cũng đủ để anh đi học tập cải tạo. Thời gian này tạm đủ để anh được duyệt đi theo diện HO.
 
Trước khi rời Việt Nam, anh vẫn là người thiết tha với anh em trẻ, mặc dù có những lần làm người khác e ngại vì những câu hỏi của anh. Anh thường xuyên hỏi han các anh em trẻ, lúc đó chưa biết khi nào mới có thể chịu chức linh mục, tổ chức những sinh hoạt về văn hóa và mời anh em tham gia. Trong số những hoạt động này, một kỷ niệm vẫn được kể lại là anh luôn thiết tha với các sinh hoạt của gia đình Đa Minh, nhất là những anh em cựu tu sinh. Nhớ những lần đầu họp mặt tại giáo xứ Vườn Xoài, nơi anh làm cha phó, anh lo lắng tất cả, thật chu đáo!
 
Sáng sớm được tin anh Phêrô Hoàng Văn Thiên, OP. qua đời thì sáng nay có cuộc họp mặt của gia đình Đa Minh. Cuộc họp mặt năm nay thật đặc biệt vì có sự hiện diện của cha Bề trên Tổng quyền (từ Roma sang) người kế vị thánh Đa Minh và cũng là người bảo đảm cho sự hiệp nhất của Dòng.
 
Được tin anh qua đời, ai cũng bàng hoàng và dường như không tin nổi. Những hàng chữ này được viết lên trong tâm tình như thế. Khi sinh thời, anh vẫn từng thiết ta với gia đình Đa Minh, nay trong ngày hội này, mọi người được tin anh về với Chúa, chắc không phải là ngẫu nhiên!
 
Anh Ba thân mến,

Anh ra đi bình yên nhé. Anh vẫn thường nhớ đến mọi người, nay mọi người cũng nhớ đến anh. Cách đây vài năm, khi anh mừng kỷ niệm 40 năm lãnh tác vụ linh mục, đã có một bài viết cho anh “Linh mục, người đi qua cuộc đời!” Anh đúng là người đã đi qua cuộc đời, đi qua với dáng vẻ hiền lành, lù khù, nhưng đầy tình thân mến. Anh đã đi qua cuộc đời, hoàn thành hành trình của mình. Mong anh “được hợp đoàn với các phúc nhân” ; và mọi người vẫn luôn nhớ đến anh, đến những lời chào hỏi thật dễ thương, nhớ đến những nụ cười và cả nếp sống giản dị của anh.
 
Chào anh
Giuse Nguyễn Cao Luật
18/10/2014

 
114.864864865135.135135135250