06/11/2022 -

Dấu ấn Đa Minh

1093

Khởi đầu sứ vụ truyền giáo tại Tổng Giáo phận Thare-Nỏngsẻng, Thái Lan, anh em Đa Minh được trao cho một giáo xứ để coi sóc và thiết lập cộng đoàn: Giáo xứ Nữ Vương Hoà Bình. Đó là một xứ đạo nhỏ, chung quanh là những ngôi chùa Phật giáo to lớn. Nhiều người đến thăm ngạc nhiên tự hỏi, giữa môi trường toàn Phật giáo như thế, sao lại có một giáo xứ Công giáo xen vào được. Điều đặc biệt của cộng đoàn Giáo xứ là không phải họ được các nhà truyền giáo tìm đến với họ; trái lại, chính họ đã đi bước trước để tìm và mời các nhà truyền giáo đến với mình.
Câu chuyện bắt đầu từ những năm 1960, khi đời sống còn nhiều khó khăn, vất vả, một người trong làng đi chặt cây kiếm sống. Tình cờ, ông được một người bạn dẫn đi nghe giảng về ‘đạo Giêsu’.  Những điều mới mẻ về ‘đạo Giêsu’ đã đánh động ông. Về đến làng, ông liền đi kể lại những điều ông đã được nghe cho những người trong làng nghe. Nhiều người trong họ đã bị đánh động vì có nhiều điều mới mẻ mà họ chưa bao giờ được nghe. Họ bàn nhau và quyết định cử đại diện đi tìm hiểu về ‘đạo Giêsu’. Hai đại diện được cử đi. Họ tìm đến Thare, nơi họ nghe nói là có cộng đồng người theo ‘đạo Giêsu’. Thare vốn là giáo xứ chính tòa. Nơi đây có cộng đoàn Kitô hữu rất lớn. Đến Thare thì trời đã tối. May mắn thay, họ được một gia đình giáo dân đón tiếp, nghỉ ngơi tại gia đình. Hôm sau, khi trời còn mờ sáng, người giáo dân đã đánh thức hai vị khách dậy thật sớm để đi đến nhà thờ. Bên ngoài, mọi vật dường như vẫn còn chìm trong giấc ngủ say nhưng bên trong nhà thờ đã đầy ắp giáo dân. Một bầu khí ấm cúng và linh thiêng. Cộng đoàn chuẩn bị dâng Thánh Lễ. Hôm ấy là ngày Lễ các thánh. Đó cũng là lần đầu họ được tham dự Thánh Lễ. Thánh Lễ hôm ấy đã để lại trong họ nhiều ấn tượng và càng thôi thúc họ muốn tìm hiểu hơn về ‘đạo Giêsu’. Sau Thánh Lễ, hai vị khách được dẫn đến giới thiệu với cha xứ. Họ đã giãi bày ước nguyện muốn biết về ‘đạo Giêsu’ này.  Cha xứ Thare lúc ấy là một linh mục hiền lành, dễ mến. Ngài tiếp đón và lắng nghe những lời giãi bày và ước muốn của hai người khách với sự ngạc nhiên, thú vị. Ngài mời họ ở lại với mình thêm một đêm để có thêm thời gian trao đổi.  


Ngày hôm sau, vị linh mục cùng một vài giáo lý viên đã lên đường theo lời mời của hai vị khách. Đến nơi, ngài đã mời mọi người quy tụ, giảng giải cho dân làng về ‘đạo Giêsu’ mà họ đang thắc mắc muốn tìm hiểu. Ngài từng bước giải thích cho dân làng về những điều phải tin, những điều phải giữ, những việc phải làm nếu muốn theo ‘đạo Giêsu’. Lần gặp gỡ ban đầu ấy thực như những hạt giống được gieo vào tâm hồn của dân làng. Bẵng đi một thời gian, dân làng một lần nữa họp nhau, cử đại diện đến tìm cha xứ Thare, xin ngài đến ở và giảng dạy thêm về đạo cho họ. Sau một thời gian, nhận thấy họ dân làng căn bản đã hiểu biết về đạo, linh mục đã quyết định rửa tội cho họ. Dịp ấy, có 35 gia đình, với 177 người đã được rửa tội, chính thức trở thành Kitô hữu. Không lâu sau, giáo xứ được thành lập, nhận Đức Maria làm bổn mạng: Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình.


Vậy là một giáo xứ đã được khai sinh ngay trong một ngôi làng toàn Phật giáo. Thế nhưng, sống đức tin giữa một môi trường hoàn toàn Phật giáo thật không dễ, đặc biệt đối với những bổn đạo mới. Có những nghi kỵ. Có những hiểu lầm. Nhiều người đức tin chưa vững. Có người được rửa tội rồi bỏ đạo vì những lời gièm pha. Có người theo đạo rồi vẫn xuống tóc vào tu trong chùa một thời gian để báo hiếu cha mẹ, ... Thấm thoát đã gần 60 năm trôi qua, giáo xứ đã dần ổn định. Những nghi kỵ và hiểu lầm cũng dần được hóa giải. Anh chị em Phật tử cũng dần quen với nếp sinh hoạt của người Công giáo.


Kể từ năm 2018, Đức cha giáo phận đã bổ nhiệm anh em Đa Minh đến coi sóc Giáo xứ và tiếp nối sứ vụ truyền giáo tại nơi này. Giáo xứ trở thành nơi anh em quy tụ, sống đời sống cộng đoàn và cùng nhau thi hành sứ vụ. Đầu năm 2019, anh em đã mời thêm các sơ dòng Saint Paul đến để cùng cộng tác trong sứ vụ truyền giáo. Đến nay, sau gần năm năm, với sự hiện diện và hoạt động của anh em Đa Minh, giáo xứ dần tìm lại được sức sống và lòng nhiệt thành thuở ban đầu.
Paul Hoàng, OP.
114.864864865135.135135135250