12/02/2011 -

Đấng Đầy Ân Sủng

2216

Lễ Đức Mẹ Lộ Đức - 11.02.2011
Ngày Quốc Tế Bệnh nhân

Nhờ Người, Anh Chị Em Được Chữa Lành

Nghe giảng : {mp3}http://s.daminhvn.net/audio/dme_loduc11_hieu.mp3{/mp3}

Sài Gòn ngày mùng 9 Tết Tân Mão, vẫn còn đó dư âm ngày Tết, làn gió xuân thoảng lướt qua làm cho khí trời thêm mát mẻ và bình yên. Khi những tia nắng cuối ngày đang tan dần, từng đoàn người hân hoan tìm đến thánh đường Đaminh để hiệp dâng thánh lễ đặc biệt cầu cho các bệnh nhân.

Hôm nay ngày 11.02.2011, kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức, ngày Quốc tế Bệnh nhân. Như các năm trước, trong tâm tình hiệp thông sâu sắc, giáo xứ Đaminh đã long trọng cử hành thánh lễ đồng tế mừng kính Đức Mẹ Lộ Đức, cầu nguyện đặc biệt cho các bệnh nhân và những người phục vụ.

Clips hình ảnh thánh lễ

{youtubejw width="620" height="520"}qSSIhg3q-_o{/youtubejw}

Đây là lần thứ 19 ngày thế giới cầu nguyện cho các bệnh nhân. Ngày lễ này do Đức Gioan Phaolô II khởi xướng từ năm 1992. Khi đó ngài đã khẳng định rằng : "Ngày Quốc Tế Bệnh Nhân là cơ hội để tái khám phá mối quan hệ sâu sắc giữa Đức Mẹ và những người đau yếu..".

Khuôn viên Thánh đường giáo xứ chiều nay rộn rã khác thường, những chiếc xe lăn nối tiếp nhau đi vào khuôn viên giáo xứ. Trên khuôn mặt các “tài xế”, nụ cười tươi nở ngời lên một niềm tín thác cậy trông vào tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa qua Mẹ Maria.

Nhận được thư mời riêng, nhiều cụ cao niên và bệnh nặng, phải chống gậy hoặc có người dìu, lết từng bước nặng nhọc, nhưng vẫn cố gắng đến hiệp thông trong thánh lễ dành riêng này. Với sự hỗ trợ của Hội đồng mục vụ và các anh chị đoàn Legio, các cụ và các bệnh nhân được ổn định chỗ ngồi quanh khu vực trung tâm.

Trong thánh đường phía trên cung thánh, thánh tượng Đức Mẹ Lộ Đức được tôn vinh trang trọng giữa rừng hoa huệ và hàng trăm ngọn nến sáng lung linh, tượng trưng tấm lòng và lời kinh của các bệnh nhân dâng lên Mẹ.

Mẹ đứng đó với ánh mắt nhân hậu, âu yếm dõi nhìn đoàn con cái Mẹ từ những đau khổ trần gian quy tụ về. Ngàn ánh mắt ngước nhìn lên Mẹ với niềm cậy trông son sắt. Những lời kinh chân thành thiết tha dâng lên Mẹ đã tạo nên một bầu khí linh thánh và sốt mến, tưởng chừng như linh địa Lộ Đức là nơi đây.

Đúng 17 giờ 30, trong tiếng hát êm đềm của bài ca nhập lễ, đoàn rước quý cha đồng tế tiến lên cung thánh. Hiệp dâng với cha Bề trên Chánh xứ Px. Đào Trung Hiệu, có quý cha, quý thầy trong Tu viện thánh Anbêtô, quý nữ tu các Hội dòng, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, đại diện các đoàn thể, và đông đảo nhất là các bệnh nhân và thân nhân, trong cũng như ngoài giáo xứ.

Trong lời chào đầu lễ, cha chủ tế hân hoan chào đón các bệnh nhân thân yêu, những người phục vụ bệnh nhân và thân nhân người bệnh đã đến hiệp dâng thánh lễ. Sau đó, ngài nói lên ý nghĩa ngày lễ và mời gọi cộng đoàn hiệp lời cầu nguyện cho các bệnh nhân trên toàn thế giới, cách riêng các bệnh nhân trong giáo xứ và khu vực lân cận, những bệnh nhân và người phục vụ bệnh nhân hiện diện và cả những người vì yếu liệt đang hướng về thánh lễ này.

Chia sẻ sau bài Tin Mừng, cha chủ tế đã khai triển sứ điệp của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI nhân ngày Quốc tế Bệnh nhân 2011, với chủ đề : “Từ những vết thương của Chúa, anh chị em được chữa lành (1 Pr 2,24)”.

Đúng thế, Đức Kitô, Người Tôi Trung vô tội đã nhận các thương tích để gánh lấy tội lỗi, đau khổ và bệnh tật của nhân loại. Các vết thương của Chúa là dấu tích hùng hồn của tình thương cứu độ, giúp chúng ta có thể đối diện với những đau thương của nhân loại với cặp mắt hy vọng. "Khi sống lại, Chúa không tước bỏ đau khổ và tai ương khỏi thế giới, nhưng Ngài chiến thắng chúng tận gốc rễ... Ngài dùng sự toàn năng của Tình Thương để đối lại với quyền lực của Sự Ác" (Sứ điệp Ngày quốc tế bệnh nhân 2011).

Như các môn đệ làng Emmaus hay thánh Tôma tông đồ, đau khổ thập giá vẫn luôn là một huyền nhiệm khó hiểu và khó chấp nhận. Nhưng sau khi gặp Đấng Phục sinh với các dấu đinh, các vị đã mạnh dạn tuyên xưng niềm tin của mình.

Đó cũng là lời tuyên xưng của thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Galata trong bài đọc hai : “Tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô ! … Tôi mang trên mình tôi những dấu tích của Đức Giêsu (Gl 6,14-17)

Vị giảng thuyết mời gọi cộng đoàn hãy liên đới với người bệnh trong sự hiệp thông và chia sẻ ; cầu nguyện cho các bệnh nhân được chữa lành, và nếu Chúa muốn cách khác, xin cho mọi người nhận ra những giá trị và niềm hy vọng trong đau khổ. Bởi vì chúng ta không bao giờ đơn độc. Đức Kitô và Mẹ Maria luôn đồng hành với chúng ta trên con đường thập giá.

Và theo nội dung của ngày lễ, ngài mời gọi cộng đoàn ngắm nhìn chân dung Đức Maria dưới chân thánh giá, khi lưỡi gươm được tiên báo đâm thấu trái tim. Nơi đây Mẹ hiệp thông với cuộc khổ nạn của Đức Giêsu và nhận lời để trở thành Mẹ nhân loại. Chính vì thế, Mẹ luôn cảm thông, nâng đỡ và yêu thương con cái mình … Rất nhiều lần và nhiều nơi, như tại Lộ Đức, Mẹ đã hiện ra để an ủi, xoa dịu và chữa lành vết thương tâm hồn và thể xác cho chúng ta. Hãy tin tưởng phó thác và cậy trông nơi Mẹ…

Món quà đặc biệt giáo xứ trao cho các bệnh nhân hôm nay là nước lấy từ Suối nước Đức Mẹ Lộ Đức, do một ân nhân dâng tặng, và được Hội đồng Mục vụ phân thành 500 chai nhỏ, có dán nhãn giáo xứ và hàng chữ “nước thánh dành cho bệnh nhân”. Sau khi làm phép nước, cha chủ tế và quý cha đồng tế đến gặp gỡ từng bệnh nhân, đặt tay cầu nguyện, chúc lành, và trao tặng món quà của Đức Mẹ Lộ Đức, như một dấu chỉ của niềm tin và lòng trông cậy vững vàng vào Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria.

Trước khi kết thúc thánh lễ, các bệnh nhân và cộng đoàn cùng hướng về Đức Mẹ Lộ Đức, sốt sắng dâng kính Mẹ lời ca “xin vâng”. "Xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng, hôm qua hôm nay và suốt đời". Lời ca vang vọng của tất cả cộng đoàn như một lời đoan hứa của đoàn con thân yêu, muốn nên giống như Mẹ thuở xưa, đón nhận thánh ý Chúa nhiệm mầu, trong niềm tin yêu phó thác và cậy trông thiết tha.

Sau khi lãnh nhận phép lành trọng thể từ quý cha đồng tế, các bệnh nhân và cộng đoàn tiến lên đón nhận hoa và nến trước tượng Mẹ như dấu chỉ ân lộc Chúa ban qua Mẹ trong ngày lễ hôm nay.

Mọi người ra về trong niềm vui, bình an và hy vọng. Trên mắt đôi người còn ngấn lệ vì xúc động. Nhiều người còn nán lại để chiêm ngắm và thì thầm nguyện xin với Mẹ.

Tạ ơn Chúa đã cho cộng đoàn chúng con một ngày lễ kính Mẹ sốt sắng. Xin chúc lành cho hết mọi người chúng con, cách riêng là các bệnh nhân yêu quý. Xin Chúa luôn đồng hành và đỡ nâng những người bệnh tật thể xác và tâm hồn.

Xin Chúa chữa lành, và ban cho chúng con biết liên đới và hiệp thông sâu xa với các bệnh nhân, và cùng với họ, nhận ra tình yêu Chúa, an vui đón nhận Thập giá Chúa trao mỗi ngày.

Pet. Võ Tá Đương, OP

114.864864865135.135135135250