02/06/2022 -

Đa Minh Việt Nam

1344

Chúa Nhật, ngày 29/05/2022, anh em Tu xá Thánh Tôma Aquinô, Bangkok tổ chức thánh lễ giỗ 8 năm, cầu nguyện cho cha Giacôbê Vũ Văn Hanh, OP. và 12 bạn trẻ (Qua đời 02/06/2014).

Lễ giỗ được cử hành lúc 14g00 tại Cộng đoàn Samphran (12/153 Village 4, Thakham Ward, Samphran District, Nakhon Pathom province 73110, Thailand). Vì ngôi nhà của cộng đoàn nhỏ và nhà nguyện cũng chưa hoàn tất, nên anh em đã mượn nhà nguyện của quý sơ thuộc Hội Dòng nữ Đa Minh (Missionaries of St. Dominic House of Formation), toạ lạc kế cạnh cộng đoàn Samphran.
Tham dự thánh lễ giỗ gồm có: Cha Phaolô Nguyễn Văn Quý, OP., cha Micae Nguyễn Văn Bắc, OP., cha Giuse Nguyễn Mạnh Hà, OP., cha Giuse Trần Ngọc Thiện, OP., cha Gioan Lê Hùng SVD., cha Đa Minh Nguyễn Đức Linh, SVD., hai sơ Đa Minh thuộc Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, cùng đông đảo anh chị em giáo dân di dân Việt Nam, một số sinh viên Công giáo đang học tại Thái Lan, và một vài anh chị em người Thái gốc Việt.
Trước thánh lễ, cộng đoàn phụng vụ cử hành nghi thức kính Đức Mẹ tại tượng đài Đức Mẹ trước sảnh đường của Cộng đoàn nữ Đa Minh Philippines. Đây là một dịp đặc biệt: Kết thúc tháng hoa kính Mẹ và cũng đã lâu các anh chị em di dân Việt Nam mới có điều kiện quy tụ cùng nhau đọc kinh chung, làm việc kính Đức Mẹ kể từ lúc khởi đầu đại dịch Covid cho đến nay.

Tiếp theo là phần thánh lễ mừng kính Chúa Thăng Thiên và lễ giỗ.
Cha Phaolô Nguyễn Văn Quý, OP., Bề trên cộng đoàn Tu xá Bangkok, chủ tế thánh lễ. Mở đầu thánh lễ, ngài kêu mời cộng đoàn chiêm ngắm niềm vui mà Chúa Giêsu đã hoàn tất công trình cứu độ của Người ở trần gian. Chúa Giêsu về trời và ngự bên hữu Chúa Cha nói lên cuộc khải hoàn chiến thắng sự chết và tội lỗi. Chúa về trời sẽ đem những ai thuộc về Người về cùng Thiên Chúa. Đây là một niềm vui vô cùng khôn tả của người Kitô hữu, vì họ nhận ra quê hương đích thực của mình là thiên quốc và trần gian là cõi tạm để chuẩn bị cho hành trình đó.

Ngài nhắn nhủ, lễ giỗ cha Giacôbê và 12 bạn trẻ hôm nay, trước hết chúng ta nhớ đến những người thân yêu của chúng ta đã qua đời và cầu nguyện cho họ được Chúa thương cho hưởng hạnh phúc nước trời. Hơn nữa, qua việc kính nhớ này, nhắc nhở anh chị em chúng ta rằng: Cha Giacôbê và mười hai bạn trẻ là những người Kitô hữu đã hoàn tất cuộc đời làm con Chúa và là chứng nhân Tin Mừng trên đất Thái. Cuộc sống của cha và mười hai bạn trẻ là lời mời gọi mỗi người chúng ta hãy sống làm chứng cho Chúa trong hoàn cảnh và môi trường đặc biệt của mình. Đây cũng chính là lời Chúa mời gọi trong bài Tin Mừng và sách Công vụ Tông đồ: Chính anh em là những chứng nhân của Thầy (x. Lc 24, 48; Cv 1,8).
Trong bài giảng, cha Hùng, SVD., mời gọi cộng đoàn chiêm ngưỡng huyền nhiệm con người là hình ảnh của Thiên Chúa (x. St 1,26-27; 9,6).

Ngài muốn nhắn nhủ, chúng ta ở giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian, nhưng thuộc về trời (x. Ga 15,19; 17,6.11.14-16). Trời – nơi Chúa Giêsu về cùng Chúa Cha và đang ngự trị cùng Chúa Cha, là quê hương đích thực của chúng ta. Chúng ta hãy sống hướng về quê trời và chứng nhân cho Nước Trời tại đất nước Thái Lan thân yêu này.
Sau thánh lễ, quý cha, quý soeur và cộng đoàn niệm hương cầu nguyện cho cha Giacôbê và 12 bạn trẻ. Sau đó cộng đoàn trở về nhà Samphran dự tiệc giỗ trong tình huynh đệ.

 
Paul Quý, OP.
114.864864865135.135135135250