07/05/2022 -

Đa Minh Việt Nam

832

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thánh Martin được tôn phong Hiển thánh 06.05.1962 – 06.05.2022, cộng đoàn tu viện thánh Martin-Hố Nai đã cử hành thánh lễ tạ ơn để tưởng nhớ biến cố quan trọng này.
Mở đầu thánh lễ, cha Bề trên tu viện Phanxicô Xaviê Bùi Quang Thảnh, OP., đã nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, vì Người đã ban cho Giáo Hội một “vị thánh da đen hay làm phép lạ”. Thánh Martin là một vị thánh được rất nhiều người, cả người có đạo lẫn không có đạo, yêu mến và biết ơn, bởi vì thánh nhân có một “tấm lòng vàng”.

Trong bài giảng của mình, cha Bề Trên đã lý giải tại sao thánh Martin được gọi là vị thánh có “tấm lòng vàng” qua 3 chi tiết.
Đầu tiên là đức khiêm nhường thẳm sâu. Thật vậy, ngay khi còn tại thế, thánh Martin đã nổi tiếng về sự khiêm nhường, đồng thời người cũng là tấm gương sáng ngời về đức khiêm nhường cho mọi anh em trong Tu Viện cũng như những người sống xung quanh noi theo. Điều này thể hiện rất rõ qua việc thánh Martin luôn cho mình là một người nhỏ bé, thấp hèn, đồng thời, người luôn yêu mến những công việc nhỏ nhặt, tầm thường. Tuy nhiên, thánh nhân đã chu toàn những công việc tầm thường này với một lòng yêu mến phi thường.
Điều thứ hai là đức bác ái bao la. Đây chính là điều làm cho thánh nhân trở nên một con người của lòng nhân ái. Thật vậy, thánh Martin không chỉ thể hiện lòng nhân ái qua việc chăm sóc thân xác tha nhân một cách tận tình, chu đáo; mà còn qua việc nâng đỡ tinh thần và tâm linh cho những người đau khổ với những lời an ủi, động viên đầy cảm thông của mình.
Cuối cùng, điều làm cho thánh Martin được sùng kính và yêu mến không chỉ nơi những người có đạo mà còn cả nơi những người ngoại đạo, đó là tình yêu thương hải hả của thánh nhân ngay cả sau khi người đã trở về cùng Thiên Chúa. Thật vậy, sau khi rời bỏ thế gian để về Quê Trời vui hưởng hạnh phúc viên mãn, thánh Martin vẫn không quên thế giới khổ đau và tội lỗi này. Ngược lại, hàng ngày, thánh nhân vẫn không ngừng cầu thay nguyện giúp cho mọi người trước tòa Thiên Chúa. Nhờ vậy, thánh nhân đã và đang giúp đỡ cho rất nhiều người được mạnh khỏe, bình an và hạnh phúc.

Ba ngày trước Thánh Lễ kỷ niệm, Tu viện đã tổ chức Tuần Tam Nhật kính nhớ thánh Martin. Trong ba ngày này, cộng đoàn Tu viện cùng nhìn lại cuộc đời nhiều thăng trầm nhưng hết sức thánh thiện và tốt lành của thánh Martin. Qua đó, tất cả anh em cùng quyết tâm học theo gương sáng nhân đức của người.
Vì thánh Martin luôn yêu thích sự khiêm nhường, bé nhỏ, nên Tuần Tam Nhật và Thánh Lễ tạ ơn được tổ chức lặng lẽ, âm thầm với sự hiện diện của quý cha, quý thầy trong Tu viện mà thôi.
Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của thánh Martin, ban cho mọi anh em trong Tỉnh Dòng và Tu viện luôn biết sống khiêm tốn, yêu thương và phục vụ hết tình như thánh nhân vậy. Amen.
Ban Thông Tin Tu Viện
114.864864865135.135135135250