17/01/2017 -

Đa Minh Việt Nam

2992
“Thánh Tôma Aquinô, vị thánh thật xứng đáng với danh hiệu là “Sanctissimus inter doctos et doctissimus inter sanctos” (thánh thiện nhất trong những nhà thông thái và thông thái nhất trong các vị thánh). Có lời vinh danh nào cao quý như lời vinh danh đó? Có vị thánh nào được Giáo Hội ca tụng cả về sự thánh thiện và sự thông thái kiệt xuất như Thánh Thomas Aquinas?”. - Cha Giuse Nguyễn Đức Hòa, OP., Giám tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, chân thành chia sẻ tại Trung Tâm Học Vấn Đa Minh nhân dịp mừng kính Thánh Tôma Aquinô, bổn mạng Trung Tâm, và trao văn bằng Cử Nhân Thần Học cho các sinh viên niên khóa 2012 – 2016, vào lúc 08g00, thứ Bảy, ngày 14-01-2017.
Hiện diện trong ngày trọng đại này, còn có sự hiện diện của: Cha Fr. Rodel E. Aligan, OP., SThD, Khoa trưởng Phân khoa Thần Học, Đại học Giáo Hoàng và Hoàng Gia Thánh Tôma Aquinô, Manila, Philippines (UST); Cha Giuse Phan Tấn Thành, OP., Giám đốc Học Vụ Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam; Cha Giuse Ngô Sĩ Đình, OP., Giám đốc Trung Tâm Học Vấn Đa Minh; Quý Bề trên các Hội Dòng; Quý Cha; Quý Giáo sư; Quý Thân nhân và Ân nhân của các Tân Cử Nhân; Quý sinh viên đang theo học tại Trung Tâm và Quý khách.


Trong lời phát biểu, Cha Phaolô Cao Chu Vũ, OP., phó Giám đốc Trung Tâm Học Vấn Đa Minh, đại diện Ban Tổ Chức, hân hạnh chào mừng Quý Quan Khách hiện diện trong ngày lễ. Cha phó Giám đốc cũng bày tỏ lòng biết ơn đến Cha Khoa trưởng Rodel E. Aligan, O.P. đã đến Việt Nam để chủ sự nghi thức trao bằng Tốt nghiệp cho các Tân Cử Nhân. Cách đặc biệt, Cha phó Giám đốc cũng gửi đến các Tân Cử Nhân lời nhắn nhủ: Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển chọn, được Hội Dòng cắt cử đi canh tác vườn nho của Thiên Chúa. Dù kết thúc giai đoạn đào tạo hiến định, nhưng lại là một sự khởi đầu mới cho sứ vụ Loan Báo Tin Mừng mà anh em được trao phó. Sau những tháng ngày cưu mang Chân Lý, chiêm ngắm Chân Lý, và để Chân Lý chiếm trọn các anh em, hôm nay các anh em được sai phái đến phục vụ Chân Lý cứu độ con người. Ước mong, lý tưởng đó luôn rực sáng nơi tâm trí và luôn tỏa sáng nơi cuộc sống của các anh em trong những miền đất và lãnh vực mà các anh em dấn thân phục vụ.


Trong bài diễn văn, Cha Khoa trưởng phân Khoa Thần Học Rodel E. Aligan, OP. đề cập đến sự cần thiết của việc rao giảng cho mọi người biết rõ hơn về lòng thương xót của Thiên Chúa. Tại sao? Cha Khoa trưởng khởi đi từ sự so sánh giữa các thế hệ của hai thiên niên kỷ để cho thấy những mối quan tâm của các thế hệ này. Cha c
ũng đề cập đến những thách đố mới, mà có thể nói là cấp tiến trong lối suy nghĩ và quan điểm của thời đại ngày nay. Từ đó, Cha Khoa trưởng đúc kết với một niềm hy vọng lóe sáng từ “mẫu số chung” của các thế hệ, đó là “tạo lập một mối tương quan đích thực với Đức Giêsu cũng như với anh chị em đồng loại”. Trong tương quan đó, cần thiết nhất “không chỉ là tìm kiếm sự công bình mà thôi nhưng còn là tìm kiếm một sự công bình được triển nở sung mãn trong lòng trắc ẩn, bởi lẽ Thiên Chúa là tình yêu”; và “đó cũng chính là thách đố cho người Kitô hữu chúng ta, cách riêng cho các bạn sinh viên tốt nghiệp khi phải đối diện với sứ vụ tương lai trong và ngoài nước”.
(Click
vào đây để theo dõi toàn văn bài diễn văn)


Với lời thỉnh nguyện từ một đại diện của các Tân Cử Nhân, nhân danh Cha Viện Trưởng Đại Học UST Herminio V. Dagohoy, O.P., PhD, Cha Khoa trưởng Phân Khoa Thần Học tuyên bố chính thức chấp thuận trao văn bằng Cử Nhân Thần Học cho các Tân Cử Nhân.






Trong lời phát biểu với cộng đoàn, Cha Giuse Nguyễn Đức Hòa, OP., thay mặt cho Tỉnh Dòng, cám ơn Ban Giám Đốc, Quý Cha Giáo và Quý Giáo sư đã dày công sức để có được thành quả là 36 Tân Cử Nhân Thần Học hôm nay. Các Tân Cử Nhân này không chỉ là “kiến trúc sư” tâm hồn, mà còn là những người kiến tạo tâm linh cho biết bao thế hệ. Đối với các Tân Cử Nhân, Cha Giám tỉnh cũng nhắc rằng: Có thể nói rằng, với việc tốt nghiệp này là sự kết thúc một chặng đường quan trọng trong đời sống thánh hiến của các linh mục-tu sĩ. Tuy nhiên, việc lãnh văn bằng tốt nghiệp hôm nay là kết thúc giai đoạn đào tạo hiến định, nhưng không có nghĩa là sự kết thúc hoàn toàn việc truy tìm Chân Lý của các anh em, mà phải nói là bước khởi đầu để anh em tiến lên trên con đường nhân đức và bước vào chiều sâu nhiệm mầu của Chân Lý. Kết thúc giai đoạn đào tạo hiến định mới chỉ là “biết cách mở sách”, còn việc “học thực sự” thì chính thức bắt đầu từ hôm nay. Hãy noi gương Thánh Tôma Aquinô, các anh em Tân Cử Nhân cần cố gắng hơn nữa để có thể gặp gỡ được Chân Lý là chính Thiên Chúa.

Đỉnh cao trong ngày là Thánh lễ mừng kính Thánh sư Tôma Aquinô. Trước khi bước vào Thánh lễ, cộng đoàn cùng với toàn thể Trung Tâm Học Vấn tham dự nghi thức Tôn vinh Thánh sư Tôma, Bổn mạng Trung Tâm.


Trong bài giảng, Cha Giám tỉnh đã chia sẻ về cuộc đời của Thánh Tôma Aquinô qua hai khía cạnh chính yếu: Sự thánh thiện và sự thông thái.

(click vào đây để theo dõi toàn bộ bài giảng)

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Phaolô Cao Chu Vũ, OP., phó Giám đốc Trung Tâm, thay lời Ban Tổ Chức, đã có lời cám ơn Cha Giám tỉnh, Cha Khoa trưởng, Quý Cha Bề trên, Quý Cha, Quý Giáo sư, Ban đại diện Trung Tâm, Quý Thân nhân và Ân nhân các Tân Cử Nhân, tất cả mọi người đã cùng cộng tác trong việc tổ chức ngày lễ được diễn ra tốt đẹp. Và trước thềm Năm Mới Đinh Dậu 2017 sắp tới, Cha Phaolô cũng chúc sức khỏe và bình an Năm Mới đến tất cả mọi người.






 
114.864864865135.135135135250