11/09/2022 -

Đa Minh Việt Nam

1361

Hoà chung bầu khí háo hức trong những ngày tựu trường đầu năm học mới, thứ 7 ngày 10 tháng 9 năm 2022, Trung tâm Học vấn Đa Minh khai giảng mừng năm học mới niên khóa 2022-2023. Buổi lễ khai giảng có sự hiện diện đông đủ của quý cha bề trên, quý cha giáo, quý thầy cô, quý khách cùng toàn thể sinh viên theo học tại Trung tâm.

Đúng 8h00, cha Giuse Lâm Văn Sỹ, OP, Giám đốc Trung tâm Học vấn Đa Minh, có lời phát biểu mở đầu buổi lễ khai giảng. Cha Giuse bày tỏ niềm hân hoan, hy vọng cho năm học mới, sau hai năm trải qua đại dịch, với nhiều khó khăn, thử thách. Ngoài những khó khăn vì đại dịch Covid, cha Giuse cũng nêu lên những thách thức khác mà chúng ta đang đối mặt. Chiến sự giữa Ukraine và Nga đã kéo dài bảy tháng, tàn phá không chỉ hai bên tham chiến nhưng ảnh hưởng trên toàn cầu. Trong khi đất nước chúng ta đang gồng mình giữa cơn đại dịch thì xảy ra những vụ án tham ô hàng nghìn tỉ đồng trong ngành Y tế. Đó chỉ là vài vấn đề nổi cộm trong số rất nhiều những vấn đề tiêu cực khác đang xảy ra, cho thấy một xã hội đầy những bất công, áp bức và phi nhân. Trước hiện tình đó, cha Giuse đặt ra vấn đề vai trò của các vị giáo sư cũng như bổn phận của những người thụ huấn cần phải ý thức và suy tư để định hướng cho sứ vụ giảng dạy và học hành của mỗi người, nhằm góp phần cải thiện và xây dựng đời sống con người ngày một tốt đẹp hơn.

Tiếp theo là Thánh lễ khai giảng năm học mới do cha Phụ tá Giám tỉnh Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng, O.P, chủ tế. Mở đầu bài giảng lễ, cha Phụ tá Giám tỉnh nêu vai trò quan trọng của trường học đối với tất cả mọi người. Và riêng với người Do Thái, trường học là hội đường, nơi đó tất cả mọi người được dạy dỗ, giáo huấn. Bài Tin Mừng hôm nay đề cập đến việc Đức Giêsu vào hội đường giảng dạy. Trình thuật cho thấy những người nghe đã phải sửng sốt ngạc nhiên vì lời giảng dạy của Người. “Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư.” (Mc 1,22) Cái hay của Đức Giêsu là Người giảng dạy về Đấng Mêsia mà Đấng đó là chính Người. Đấng Mêsia nói về chính mình nên có một thẩm quyền và sức thuyết phục vượt hẳn sự giảng dạy của các kinh sư về Đấng Mêsia. Noi gương Chúa Giêsu, mỗi người chúng ta cần phải gắn bó việc giảng dạy và học hành với bản thân chúng ta, thấm nhuần bản chất chúng ta, khi đó thì việc học hành và giảng dạy mới thực sự mang lại hiệu quả và thuyết phục.

Bài đọc sách ngôn sứ Êdêkien (Ed 37,1-14) mô tả về những bộ xương khô. Đôi khi việc học của chúng ta cũng như những bộ xương khô. Đó là khi ta học như một bổn phận nặng nề, học cho qua, học đối phó, không cảm thấy những kiến thức ta học cần thiết hay áp dụng được vào bản thân, đời sống thực tế của mình. Thiên Chúa đã hỏi ngôn sứ Êdêkien liệu những bộ xương khô có thể sống lại không. Ông trả lời chỉ có Chúa mới biết. Việc học của chúng ta cũng phải biết cậy dựa vào ơn Chúa, chứ không dừng lại ở việc nỗ lực cố gắng của bản thân. Điều quan trọng là phải cầu xin Thần Khí Chúa. Thần Khí Chúa như một ngọn lửa nhiệt huyết trong tâm hồn chúng ta, ngọn lửa của ân sủng, của sự dấn thân, ngọn lửa của lòng mộ mến hiểu biết Thánh khoa lẫn tri thức con người. Chính khi có ngọn lửa của Thần Khí Chúa, việc học của chúng ta trở nên hiệu quả mang lại ơn cứu độ cho chính chúng ta và cho tha nhân.
Sau Thánh lễ có buổi gặp gỡ giữa Ban Giám đốc Trung tâm Học vấn Đa Minh và các anh em sinh viên, nhằm có những trao đổi thông tin và kiến nghị cho năm học mới.
Truyền thông Học Viện
114.864864865135.135135135250