14/09/2014 -

Đa Minh Việt Nam

2508

Sáng ngày 6/9/2014 vừa qua, Trung tâm Học vấn Đa Minh tổ chức Lễ Khai Giảng năm học mới niên khóa 2014-2015.
Tham dự Lễ Khai Giảng có sự hiện diện của cha Phụ tá Giám tỉnh Vinhsơn Phạm Xuân Hưng O.P., quý cha trong Ban Giám đốc Trung tâm, quý cha, quý Bề trên đại diện các Hội Dòng và các Giáo Phận có sinh viên theo học tại Trung tâm, quý giáo sư và rất đông quý thầy sinh viên.
 
Đúng 8g00, giảng đường của Trung tâm đã rộn rã những bài hát sinh hoạt chào mừng. Sau những giây phút ôn hát cộng đoàn, Thánh lễ khai giảng do cha Phụ tá Giám tỉnh Vinhsơn Phạm Xuân Hưng O.P., chủ tế, được bắt đầu.
 
Trước khi bước vào Thánh lễ, cha Giuse Phan Tấn Thành O.P., Giám đốc Trung tâm Học vấn Đa Minh, có đôi lời chào mừng cha Phụ tá Giám tỉnh, quý cha, quý Bề trên, quý giáo sư cùng tất cả sinh viên đã về tham dự Lễ Khai Giảng, đặc biệt là các tân sinh viên vừa trúng tuyển vào khối Triết học năm thứ nhất của Trung tâm. Cha khuyến khích các thầy hãy cố gắng học tập thật tốt, vì năm nay là năm có nhiều ý nghĩa đặc biệt: kỷ niệm 55 năm thành lập Học viện (Studium Generale) –vốn là tiền thân của Trung tâm Học vấn Đa Minh- vào ngày 13/6/1959 tại tu viện thánh Alberto Cả, Phú Nhuận; và năm nay cũng là năm Giáo Hội dành riêng để cầu nguyện, học hỏi và cổ võ cho Đời sống Thánh hiến là đời sống các thầy đang theo đuổi, mà trong đó, việc học là một yếu tố rất quan trọng.
 
Trong bài chia sẻ Tin Mừng, dựa vào câu chuyện những người Pharisêu trách các môn đệ vi phạm ngày Sabát khi các ông bứt bông lúa mà ăn cho đỡ đói, cha chủ tế cho thấy có lối học chất chứa nhiều kiến thức nhưng không nối kết được những gì đã học và không gắn được với cuộc sống sinh động nên dẫn tới thái độ hẹp hòi, khe khắt như người Pharisêu và các kinh sư. Đàng khác, theo thánh Tôma, học cũng là đi tìm hạnh phúc mà hạnh phúc tối hậu là chính Thiên Chúa. Vì thế, trong khi miệt mài học hành nghiên cứu, thánh nhân vẫn hướng đến Thiên Chúa (Vacans studio, intendebat Deo). Cũng vậy, học thánh khoa phải là hạnh phúc cho người dạy, người học và cho cả tha nhân nữa.

Sau Thánh lễ, Ban Giám đốc đã có buổi gặp gỡ với quý Giáo sư và quý Bề trên các Hội Dòng và các đơn vị có sinh viên đang theo học tại Trung tâm.
 
Về phía các sinh viên, tại giảng đường, cha Giám học Vinhsơn Martin Phạm Đình Chiến O.P. cũng có buổi gặp gỡ, trao đổi và giải đáp các thắc mắc với sinh viên các khối Triết học và Thần học về nội quy và một số thay đổi trong năm học mới. Bằng tất cả nhiệt huyết, cha chia sẻ mục đích của việc học hành nghiên cứu thánh khoa của thầy và trò tại Trung tâm Học vấn Đa Minh, đồng thời nhắc nhở mọi người phải cố gắng học tập hơn nữa.
 
Trong buổi gặp gỡ này, quý thầy sinh viên cũng lắng nghe chia sẻ của cha Quản thủ Thư viện Giacôbê Đỗ Huy Nghĩa O.P. về việc tham khảo và sử dụng hệ thống tra cứu Dewey trong Thư viện của Trung tâm, nhằm phục vụ cho việc học hỏi nghiên cứu của sinh viên trong năm học mới đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.
 
Hôm nay cũng là ngày ra mắt của Ban Đại diện Sinh viên khóa 2014-2015. Các thầy sẽ là những người đại diện cho tất cả sinh viên đề đạt lên Ban Giám đốc những ưu tư, dự định, ước mơ của anh em sinh viên, cũng như cộng tác với Trung tâm trong việc điều hành và tổ chức các hoạt động ngoại khóa, diễn đàn, hội thảo, thể thao,… Mọi người cầu chúc Ban Đại diện mới luôn hăng say, nhiệt tình để cùng với Ban Giám đốc, quý giáo sư và tất cả anh em sinh viên bước vào niên khóa mới thành công tốt đẹp.
 
Thánh lễ Khai Giảng năm học mới của Trung tâm Học vấn Đa Minh tuy đã khép lại, nhưng lại mở ra cho quý giáo sư và sinh viên của Trung tâm bao hy vọng trong hành trình truy tìm Chân Lý Đích Thực. Nguyện xin Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ, thánh phụ Đaminh, thánh bổn mạng Tôma Aquinô luôn đồng hành và hướng dẫn mỗi sinh viên thâu lượm được những thành quả tốt đẹp, hầu không ngừng dấn thân phục vụ Thiên Chúa, Giáo Hội và tha nhân.



















Ban Thông Tin Học Viện Đa Minh
114.864864865135.135135135250