22/09/2014 -

Đa Minh Việt Nam

3147

 

Cũng nhận văn thư bổ nhiệm Cha Sở từ Đức cha Phêrô, Chủ chăn Giáo Phận, cùng ngày với cha Nam và cha Tuý, nhưng thánh lễ tạ ơn và nghi thức nhận nhiệm sở của cha Vịnh tại giáo xứ Cát Đàm lại được tổ chức sau một ngày, tức vào lúc 15 giờ 00, thứ Năm ngày 18.09.2014.

Hiện diện trong thánh lễ Tạ ơn và nhận nhiệm sở của Cha Tân Chánh xứ Cát Đàm hôm nay, có cha Luca Nguyễn Văn Định, hạt trưởng hạt Đông Hưng, đại diện Đức Cha Phêrô, Giám mục Giáo Phận chủ sự thánh lễ và trao nhiệm sở cùng sứ vụ cho cha Tân chánh xứ Giuse Đinh Khắc Vịnh OP. Cùng đồng tế với Cha Đại Diện Giám Mục, có Đức ông Giuse Phạm Xuân Thắng ĐCV Thánh Tâm – Mỹ Đức, cha Phanxicô Xaviê Đào Trung Hiệu OP., đại diện Giám tỉnh, Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, cha chánh xứ Phong Lộc – Bùi Chu, Phêrô Lương Đức Thiệu, cha Tuấn dòng Donc Boscô vừa mới về phục vụ tại mái ấm Donc Boscô – Cát Đàm.

Tuy nhiên, điều mà bà con tín hữu thuộc giáo xứ Cát Đàm và họ giáo Cát Nội luôn lấy làm tự hào và cảm kích đó là sự hiện diện đông đảo của anh em Đa Minh trong thánh lễ tạ ơn hôm nay của người anh em cùng Dòng. Ngoài những anh em trong tu xá Vinh Sơn – Cát Đàm, còn có những anh em đang phục vụ tại giáo xứ Khoái Đồng – Nam Định, tại giáo xứ Phương Trung – Canh Hoạch giáo phận Hà Nội ; nhất là sự hiện diện của các cha đến từ Tu viện Martinô Hố Nai và giáo xứ Thánh Tâm - Hố Nai. Ngoài ra, còn có sự hiện diện đông đảo của quý sơ Dòng nữ Đa Minh Thái Bình, BPV-HĐGP Thái Bình, quý ông bà cố, quý vị đại diện và thân hữu của Cha tân chánh xứ đến từ giáo xứ Khoái Đồng, cùng đông đảo bà con tín hữu thuộc họ giáo Cát Nội & giáo xứ Cát Đàm cũng đã hiện diện và hiệp dâng thánh lễ Tạ ơn hôm nay.

Dẫu rằng thánh lễ Tạ ơn được cử hành lúc 15giờ00 là điều vốn khó khăn với bà con giáo xứ Cát Đàm, nhưng trong niềm vui mừng và hân hoan của việc đón cha Tân Chánh xứ, nhiều bà con đã tới thánh đường từ rất sớm. Ngay từ lúc 14 giờ 30, những tiếng trống đã vang lên dồn dập, và các hội đoàn đã dần dần quy tụ đông đảo tại quảng trường thánh đường Giáo xứ.






















 

Điều xem ra hơi khác lạ nơi đây là dù cái nắng nóng khá gay gắt của thời gian giữa buổi chiều, thì lòng hăng say và niềm hân hoan vẫn vượt lên trên được tất cả. Vậy nên, những hồi trống dồn cất lên rộn ràng lúc 14giờ50 và cuộc rước đoàn lễ nghi ra thánh đường bắt đầu ; Hơn nữa, để tất cả bà con và các đoàn hội có thể tham gia vào cuộc rước đoàn đồng tế và “cha xứ thân yêu của chúng con”, Ban Tổ chức đã xin được rước vòng quanh bờ hồ, dẫu cái nắng càng lúc càng gay gắt.

Vì đã có sự thống nhất và cùng chung một mẫu thức do VP-TGM ấn định, những nghi thức Trao và Nhận nhiệm sở cùng sứ vụ đã diễn ra cách đơn giản nhưng nói lên đầy đủ ý nghĩa của trách vụ và bổn phận mà vị chủ chăn của cộng đoàn phải thi hành. Phần tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với vị Chủ chăn Giáo phận, đã được thực hiện đồng loạt ngay trong thánh lễ nhận văn thư bổ nhiệm, thứ Tư ngày 10.09 ; vậy nên trong nghi thức nhận nhiệm sở hôm nay chỉ còn lại việc trao dây chuông, dẫn tới Ghế chủ toạ, mở cửa Nhà Tạm, trao Toà Giải tội và dẫn tới Giếng Rửa tội.

Đối với bà con giáo hữu trong họ giáo Cát Nội và giáo xứ Cát Đàm, thì cha Tân chánh xứ vừa rất cũ mà cũng rất mới : cũ vì cả đôi bên đã rất quen nhau, mới vì trách vụ Cha Sở hôm nay mới chính thức gắn với Cha Giuse. Vì thế, niềm vui mừng và hân hoan của bà con vẫn có đó nhưng không có gì ngỡ ngàng và chộn rộn; dầu vậy thì sự gần gũi và thân tình dường như thể hiện rõ nét hơn.

“Cô dâu mới về nhà chồng” là hạn từ được Đức ông Giuse nhắc đi nhắc lại trong bài giảng, để diễn tả việc cha Tân Chánh xứ chính thức nhận sứ vụ hôm nay. Hạn từ đó được Đức ông minh hoạ qua hình ảnh cha Tân Chánh xứ “lẽo đẽo” theo sau cha Chủ sự, đại diện Đức Giám mục, tới ghế chủ toạ, tới nhà tạm, tới toà giải tội hay tháp chuông...; Và chính vì là “cô dâu mới về nhà chồng” và làm dâu trăm họ, nên Đức Ông mời gọi bà con giáo hữu trong Giáo xứ, hãy cầu nguyện thật nhiều và nỗ lực cộng tác với Cha xứ trong việc xây dựng giáo xứ về mọi mặt.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, đại diện cộng đoàn Giáo xứ và họ giáo, nhiều đoàn hội trong giáo xứ, đã bày tỏ niềm vui mừng và chào đón vị chủ chăn mới qua những bó hoa tươi thắm và những nụ cười rạng rỡ. Vị đại diện Cộng đoàn đã có lời tri ân Cha Luca, Đại diện Đức Giám mục, Đức Ông Giuse, Cha Đại diện Giám Tỉnh, quý cha đồng tế, quý nam nữ tu sỹ cùng quý khách đã hiện diện trong thánh lễ tạ ơn hôm nay của Giáo xứ. Cách riêng, vị đại diện đã tri ân cha Giuse Lý Văn Thưởng OP., nguyên chánh xứ Cát Đàm, cùng chào mừng cha Tân chánh xứ. Cùng chung chia niềm vui với cộng đoàn giáo xứ Cát Đàm, các vị đại diện Chính quyền địa phương cũng đến chào mừng và tặng hoa Cha Tân chánh xứ.

Kết thúc phần chào mừng, Cha Tân chánh xứ cũng đã ngỏ lời tri ân tới quý cha, quý tu sỹ nam nữ, quý khách và bà con giáo hữu hiện diện trong thánh lễ tạ ơn và nghi thức nhận nhiệm sở hôm nay. Cách riêng cha cảm ơn bà con trong giáo xứ đã đón nhận cha như là thành viên của gia đình giáo xứ ; và xin mọi người hãy cùng nhau gầy dựng giáo xứ thực sự trở thành một gia đình trong hiệp nhất và yêu thương.

Niềm vui và hân hoan của giáo xứ hôm nay được tiếp nối trong bữa cơm thân mật gia đình. Cầu chúc cho cha Tân Chánh xứ cùng mọi thành phần trong Giáo xứ luôn duy trì được niềm vui của những người con cái Chúa trong một gia đình yêu thương và gắn bó.









 

BTT

Tu xá thánh Vinh Sơn – Cát Đàm

 

114.864864865135.135135135250