03/01/2017 -

Đa Minh Việt Nam

4395
Trong những thời khắc cuối năm dương lịch 2016 dần khép lại để chuẩn bị bước sang năm mới 2017; và cũng trong niềm cảm tạ tri ân Thiên Chúa vì biết bao ân sủng Ngài đã thương ban cho Dòng Anh Em Giảng Thuyết suốt 800 năm, cách riêng cho Tỉnh Dòng Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam trong 50 năm qua, vào lúc 06g00 ngày 31-12-2016, Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục phụ tá Tổng Giáo Phận sài Gòn đã chủ tế thánh lễ tạ ơn và trao thừa tác vụ phó tế cho 11 anh em thuộc Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam tại Nguyện Đường Tu viện Rất Thánh Mân Côi.

Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse, còn có: Cha Giuse Nguyễn Đức Hòa, OP., Giám tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam; Quý Cha bề trên các Tu viện: Mân Côi, Martino, Vinh Sơn Liêm; Quý Cha Giám đốc; Quý Cha trong và ngoài Tỉnh Dòng. Ngoài ra, còn có sự tham dự của Quý Ông Bà Cố của các tiến chức, Quý Tu sĩ nam nữ, Quý Thân Nhân, Ân Nhân và Quý Khách.






Ngỏ lời trước Thánh lễ, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn phụng vụ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa; cách riêng cầu nguyện cho các tiến chức sắp lãnh nhận tác vụ phó tế mà Thiên Chúa trao qua Giáo Hội và qua Dòng, để các tiến chức luôn trung thành và phục vụ xứng đáng trong tác vụ thánh sẽ lãnh nhận.










Trong bài Giảng, Đức Cha Giuse triển khai hai nét chính yếu của thừa tác vụ phó tế trong Giáo Hội. Đức Cha nói:

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ, các bài đọc Kinh Thánh hôm nay giúp chúng ta đi sâu vào ý nghĩa và nhiệm vụ của chức phó tế. Nội dung các Bài đọc trong thánh lễ hôm nay có thể tóm kết trong hai chữ “phục vụ”. Bài Phúc Âm hướng các phó tế đến gương mẫu của Chúa Giêsu Kitô, Đấng ở giữa các môn đệ, ở giữa nhân loại như người phục vụ. “Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mt 20,28). Việc phục vụ được diễn tả qua hai thừa tác vụ chính của chức phó tế: Tác vụ phục vụ bác ái và tác vụ rao giảng Lời Chúa.

Trước hết, trong Bài đọc I, sách Công Vụ Tông Đồ nói đến tác vụ phục vụ bác ái của phó tế, tác vụ chăm sóc đời sống vật chất cho cộng đoàn. Sách Công Vụ Tông Đồ viết: “Thời đó, khi số môn đệ thêm đông, thì các tín hữu Do Thái theo văn hóa Hy Lạp kêu trách những tín hữu Do Thái bản xứ, vì trong việc phân phát lương thực hằng ngày, các bà goá trong nhóm họ bị bỏ quên. Bởi thế, Nhóm Mười Hai triệu tập toàn thể các môn đệ và nói: “Chúng tôi bỏ việc rao giảng Lời Thiên Chúa để lo việc ăn uống, là điều không phải. Vậy, thưa anh em, anh em hãy tìm trong cộng đoàn Bảy người được tiếng tốt, đầy Thần Khí và khôn ngoan, rồi chúng tôi sẽ cắt đặt họ làm công việc đó”” (Cv 6,1-3).

Còn trong Bài đọc II, Thánh Phaolô nói đến việc rao giảng qua gương lành và lời nói: “Thiên Chúa đoái thương giao cho chúng tôi công việc phục vụ, nên chúng tôi khước từ những cách hành động ám muội, đáng xấu hổ, và không dùng mưu mô mà xử trí, cũng chẳng xuyên tạc lời Thiên Chúa; nhưng chúng tôi giãi bày sự thật, bởi chúng tôi không rao giảng chính mình, mà chỉ rao giảng Đức Kitô Giêsu là Chúa” (2Cr 4,1-2.5).

Còn các anh em ứng sinh sắp lên chức phó tế thân mến! Anh em sắp lên chức phó tế, như vừa trình bày trên đây, phó tế là người phục vụ theo gương Đức Kitô qua hai tác vụ chính: Phục vụ bác ái và rao giảng Lời Chúa bằng gương lành và lời nói. Một cách cụ thể, anh em hãy lưu ý đến 5 điểm sau:

- Thứ nhất, anh em đã hân hoan phục vụ Chúa thế nào, thì hãy hân hoan phục vụ người ta như thế, nhất là phục vụ những người hèn kém, yếu đuối.

- Thứ hai, vì không ai có thể làm tôi hai chủ, vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của, anh em hãy lưu tâm, đừng để tiền của lôi cuốn. Sự khó nghèo sẽ giúp anh em thuộc về Chúa Kitô hơn.

- Thứ ba, anh em sẽ thi hành thừa tác vụ trong bậc độc thân, bởi vì độc thân vừa là dấu chỉ, vừa là động lực của bác ái phục vụ; đồng thời cũng là nguồn mạch phát sinh nhiều hoa trái trong thế gian.

- Thứ tư, thái độ khiêm tốn vâng lời bề trên sẽ giúp anh em nên giống Chúa Giêsu, luôn vâng theo ý Chúa Cha và đẹp lòng Chúa Cha.

- Thứ năm, việc rao giảng Lời Chúa hết sức quan trọng, vì thế anh em hãy thực hiện với tâm niệm: “Tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy”.

Các tiến chức phó tế thân mến,

Cuối cùng, tôi muốn dùng lại lời nói của Thánh Phaolô trong Bài đọc II để gởi tới anh em. Chức phó tế, thừa tác vụ phục vụ, tình yêu bác ái và Lời Chúa, là hồng ân lớn lao, là kho tàng Chúa ban cho chúng ta, nhưng kho tàng ấy chứa đựng trong những bình sành, chính là thân xác con người với nhiều giới hạn và yếu đuối. Vì thế, việc gắn bó với Chúa trong đời sống cầu nguyện là vô cùng quan trọng. Vì qua việc gắn bó với Chúa, quyền năng của Thiên Chúa sẽ thể hiện nơi chúng ta, bảo vệ chúng ta, tỏa sáng nơi chúng ta. Để như Thánh phaolô, anh em có thể nói: “Tôi sống, nhưng không phải là tôi, mà là Chúa Kitô sống trong tôi”. Amen.





































Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Giám tỉnh Giuse Nguyễn Đức Hòa, OP., đại diện cho Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, các Tân Phó Tế cũng như Quý Ông Bà Cố và gia đình, dâng lời cảm tạ và tri ân Đức Cha Giuse. Và cũng trong thời khắc bước qua năm mới dương lịch 2017, Cha Giám tỉnh cũng kính chúc Đức Cha Giuse được tràn đầy hồng ân của Thiên Chúa, được dồi dào sức khỏe, được ơn khôn ngoan, sáng suốt, để cùng với Đức Tổng Phaolô tiếp tục lãnh đạo Giáo phận.









Trong lời đáp từ và ngỏ lời với cộng đoàn, Đức Cha Giuse cho biết trong toàn thể Giáo Hội, đặc biệt là Giáo Hội tại Việt Nam, và hơn nữa trong Tổng Giáo phận Sài Gòn, rất cần các linh mục cho nhu cầu mục vụ. Hiện nay, trên địa bàn Tp. HCM có 13 triệu người, trong đó có tới hơn 5 triệu người di dân; và số tín hữu Công Giáo thuộc Tổng Giáo Phận là 700 ngàn, cộng với hơn 220 ngàn tín hữu Công Giáo di dân. Quả là một thách đố rất lớn đối với Tổng Giáo Phận cách riêng trong việc phục vụ cho các anh chị em tín hữu Công Giáo. Do đó, Đức Cha Giuse cũng cầu mong những sự cộng tác nhiều hơn nữa từ các Hội Dòng với Tổng Giáo Phận, cách riêng Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, để công cuộc loan báo Tin Mừng đạt kết quả tốt hơn.










Cầu chúc cho các Tân Phó Tế luôn trung thành và hăng say phục vụ trong sứ mạng mà Thiên Chúa và Dòng trao phó.




Anh Nguyễn, OP.
114.864864865135.135135135250