16/07/2016 -

Đa Minh Việt Nam

2302

Ngày thứ 6

Rời Tây Ban Nha, quê hương của thánh Đa Minh, chúng tôi đến Toulouse, miền nam nước Pháp, nơi thánh phụ Đa Minh đã đương đầu với lạc giáo Cathar, nảy sinh ý định thành lập Dòng và đã thiết lập nữ đan viện tại Prouilhe.

Trên đường đi, chúng tôi dừng chân tại linh địa Lourdes, dâng thánh lễ tạ ơn cùng các anh em Đa Minh thuộc tu viện gần đó, tham dự cuộc rước long trọng và giờ chầu Thánh Thể sốt sáng cùng hơn 4000 khách hành hương. Đoàn lữ hành chúng tôi đến điểm dừng chân tiếp theo khá muộn, chúng tôi phải thực hiện giờ kinh chiều trên xe. Đón tiếp chúng tôi thật nồng nhiệt với một bữa ăn tối khá thịnh soạn, nhưng sau chuyến hành trình dài, mọi người mau chóng về phòng nghỉ ngơi dưỡng sức cho một ngày dài tiếp theo.

Ngày thứ 7
Chúng tôi dậy sớm, ăn sáng và nguyện kinh sáng xong, cùng đi bộ đến nhà thờ Jacobins, nơi đây còn lưu dấu nhiều kỷ niệm của anh em Đa Minh (từ sau cách mạng Pháp năm 1789, chính quyền đã quản lý nhà thờ), đặc biệt, dưới chân bàn thờ, còn lưu giữ những mảnh xương đầu của thánh Tôma Aquinô.

Dưới chân bàn thờ trong nhà thờ Jacobins, lưu giữ xương đầu của thánh Tôma

Thánh lễ tạ ơn hôm nay có nhiều quan khách tham dự, họ là những chính khách, những nhà lãnh đạo thành phố Toulouse, chủ nhân của bữa yến tiệc thiết đãi anh chị em Đa Minh trong đoàn hành hương cũng như trong thành phố Toulouse tại tòa thị chính vào buổi trưa này, sau thánh lễ. Tiệc tan, chúng tôi chia theo nhóm ngôn ngữ lần lượt đi thăm nhà thờ chính tòa Saint Sernin, tu viện Đa Minh cạnh nhà thờ Jacobins, học viện Công giáo Toulouse, những nơi ghi dấu tích mà thánh phụ Đa Minh đã đi qua. Đặc biệt, tại Học viện Toulouse, chúng tôi được tham quan phòng ở và làm việc của cha Lacordaire, phòng cổ ngày xưa thánh Đa Minh từng ngủ lại.

Nhà Thánh Đa Minh từng ở khi lưu lại Toulouse

Sau khi đi hết một vòng khu trung tâm thành phố Toulouse, chúng tôi xuống tàu điện ngầm đến tu viện – học viện của anh em Đa Minh, nguyện kinh chiều và ăn tối tại đây. Sau bữa cơm tối, chúng tôi trở lại Foyer để nghỉ đêm.

Ngày thứ 8

Ăn sáng xong, chúng tôi ra xe đến Fanjeaux, thăm giáo xứ nơi thánh Đa Minh từng coi sóc và ở 9 năm trời. Tại khu vực này, ngôi nhà thờ “Đức Mẹ lên trời” do thánh Đa Minh làm cha xứ, đang được sửa chữa, còn lưu giữ nhiều kỷ vật; ngôi nhà thờ họ gần đó vẫn giữ lại bàn thờ mà thánh Đa Minh từng dâng lễ, nhà xứ của cha Đa Minh đơn sơ với chiếc bàn lễ nhỏ, một bức tượng Đức Mẹ, một cửa sổ kính màu ghi lại những phép lạ thánh nhân đã làm tại đây, phía sau nhà, giếng nước ngày xưa cha thánh đã dùng nay vẫn sử dụng được, nước vẫn trong và mát ngọt. Rời ngọn đồi Fanjeaux, chúng tôi đi bộ hàng giờ qua những cánh đồng lúa mì bát ngát. Dọc đường, chúng tôi dừng lại nơi được cho là địa điểm mà thánh Đa Minh đã bị những người Cathar mưu tính sát hại, nhưng ngài đã thoát được. Tại đó, để gợi nhớ biến cố này, người dân địa phương đã dựng lên một thánh giá giữa đồng.

Tiếp tục cuộc hành trình, chúng tôi đến nữ đan viện đầu tiên mà thánh Đa Minh đã lập tại Prouilhe. Đến nơi, chúng tôi cùng các chị em đan sĩ “hợp chủng quốc “ (vì thuộc nhiều quốc gia khác nhau) dâng thánh lễ tạ ơn, viếng đài Đức Mẹ, nơi được cho là địa điểm mà thánh Đa Minh đã được Mẹ ban ơn đặc biệt, ăn trưa và ca hát. Đan viện Prouilhe cũng được cho là nơi thánh Đa Minh đã sai 16 anh em tiên khởi ra đi hoạt động, người ta dự đoán nơi ấy hiện nay là tập viện của các chi nhánh em đan sĩ tại Prouilhe, hoặc ở ngã tư đường gần đó. Chia tay các chị em, chúng tôi lên xe đi Carcassonne, nơi Đức Giám mục Diego và thánh Đa Minh, trên đường trở về từ Đan Mạch, đã dừng lại, và sau khi chia tay nhau, Đức Giám mục Diego trở về Osma, còn thánh Đa Minh lưu lại đó một thời gian, giảng thuyết và hoạt động tông đồ. Vì không có nhiều giờ, chúng tôi mau chóng lên đường về lại Toulouse, ăn tối và nghỉ đêm.

Ảnh lưu niệm tại học viện Toulouse

Ảnh lưu niệm trên đồi Fanjeaux

(còn tiếp)Ảnh lưu niệm tại học viện Toulouse