08/11/2021 -

Tu viện Tu xá

1525

Trong niềm hân hoan mừng Lễ Các Thánh Dòng Giảng Thuyết, vào lúc 10h00, thứ Bảy, ngày 06 tháng 11 năm 2021 vừa qua, Tu viện thánh Vinh Sơn Liêm, Dĩ An đã tổ chức thánh lễ mừng kính thánh Vinh Sơn Liêm - Bổn Mạng Tu viện.
Thánh lễ quy tụ sự hiện diện của quý cha, quý thầy, quý anh em thỉnh sinh thuộc Tu viện thánh Vinh Sơn Liêm, và quý cha đang công tác mục vụ tại Giáo xứ Minh Đức.
Trước thánh lễ, toàn thể anh em trong Tu viện được nghe lại phần tiểu sử của thánh Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm OP. Chính qua cuộc sống chứng tá và nghị lực phi thường, thánh nhân đã trở nên tấm gương sáng để các anh em trong Tu viện dấn thân nhiệt thành trong sứ vụ loan báo Tin Mừng.

“Các anh em từ nhiều nơi đã cùng quy tụ để dâng nén hương lên thánh Vinh Sơn Liêm”. 
Trong lời mở đầu thánh lễ, cha chủ tế Giuse Đặng Văn Tình O.P - Bề trên Tu viện đã mời gọi anh em hướng về gương sống tận tuỵ và can trường của thánh Vinh Sơn Liêm. Nhờ đó, mỗi người được khơi lên trong lòng mình niềm khát vọng chu toàn sứ mạng chứng tá, và đem Tin Mừng của Chúa Kitô đến với mọi người.

Trong bài chia sẻ tin Mừng, cha Nguyễn Minh Tuấn, OP. nhắc đến hai đặc điểm nổi bật trong đời sống của thánh Vinh Sơn Liêm (1732-1773): đó là đối thoại tôn giáo và mưu cầu hòa bình. Trước hết, được huấn luyện trong môi trường giao lưu văn hóa giữa châu Âu và châu Á tại Philippines, thánh nhân đề cao tinh thần đối thoại giữa các tôn giáo. Theo tương truyền, thánh Vinh Sơn Liêm và thánh Jacinto Castaneda là những người chủ biên tập sách Hội đồng tứ Giáo Danh sư được ấn hành năm 1867 tại Phú Nhai. Tiếp nữa, tập sách nhan đề Tam Giáo chư vọng, được ấn hành 1752, nay vẫn được lưu trữ tại Văn khố Hội Thừa sai Paris. Tuy tác giả tập sách này ẩn danh, tựa như tập sách Hội đồng tứ Giáo, nhưng vẫn không loại trừ khả năng cha Vinh Sơn Liêm cũng là một trong những người đã biết đến hoặc góp phần hình thành tập sách này. Nội dung tập sách gồm ba chương luận giải về những khiếm toàn của ba giáo thuyết: Nho giáo, Đạo giáo và Phật giáo, dưới góc nhìn của một học giả Kitô giáo, theo văn cảnh đàm luận giữa một Tây sĩ và một Đông sĩ. Khi so sánh nội dung giữa Hội đồng tứ Giáo và Tam Giáo chư vọng, độc giả có thể suy luận tập sách sau là phiên bản tiếp theo của tập sách đầu. Tóm lại, cả hai tập sách đều thể hiện rõ nét tinh thần đối thoại và minh giáo của (những) người biên soạn. Thứ nữa, khi còn là học sinh của trường cao đẳng San Juan de Letran, Philippines, thánh Vinh Sơn Liêm đã được các bạn đồng môn quý mến gọi là “Vinh Sơn Liêm hòa bình.” Để tỏ lòng yêu mến một nhân cách hòa bình, trường đã xây dựng tượng đài thánh Vinh Sơn Liêm trong khuôn viên, và lấy tên thánh nhân đặt cho một phân khu ký túc xá của trường. Chớ gì tinh thần đối thoại và hiếu hòa của thánh Vinh Sơn Liêm tiếp tục được nhân rộng trong đời sống của người môn đệ Chúa Kitô hôm nay.

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha Bề trên Tu viện cũng gửi lời chúc mừng và cảm ơn quý cha, quý thầy và quý anh em trong Tu viện đã hiện diện trong ngày mừng Bổn Mạng Tu viện.

Sau thánh lễ, quý cha, quý thầy và quý anh em Thỉnh sinh cũng không quên ghi lại những bức hình lưu niệm.

Ban Thông Tin
114.864864865135.135135135250