21/09/2014 -

Đa Minh Việt Nam

3675

 

Dầu đã được Đức cha Phêrô, Chủ Chăn Giáo Phận trao văn thư bổ nhiệm chính thức và trao quyền thi hành sứ vụ từ hôm thứ Tư, ngày 10.09, nhưng theo lịch của VP-TGM Thái Bình thì ngày 17.09.2014, mới chính thức diễn ra thánh lễ Tạ ơn và nghi thức nhận sứ vụ của các cha tân chánh xứ thuộc hạt Thái Thuỵ, trong đó có hai người anh em Đa Minh thuộc cộng đoàn Tu xá thánh Vinh Sơn – Cát Đàm : cha Vinh Sơn Phạm Văn Tuý OP., quản nhiệm xứ Lai Ổn và cha Phaolô Martinô Trần Hoàng Khoa Nam OP., quản nhiệm xứ Đại Điền.

Buổi Sáng :

Theo lịch sắp xếp của VP-TGM, thánh lễ Tạ ơn và Nghi thức nhận chức đã được cử hành lúc 09 giờ 00, dầu có rất nhiều những “tan tác”do ảnh hưởng của cơn bão số 3 mới lướt qua đêm hôm trước, và đã được bà con giáo dân gấp rút dọn dẹp từ sáng sớm. Dầu vậy, khi cuộc rước đoàn đồng tế ra thánh đường cử hành thánh lễ Tạ ơn và nghi thức nhận nhiệm sở, mọi người vẫn bước đi trong “nơm nớp” là mưa rơi tiếp. Nhưng tạ ơn Chúa là ông Giời chỉ thử lòng người ; thời tiết đẹp đẽ, mát mẻ mà ông Giời ưu ái ban tặng không chỉ cho cha Tuý và cộng đoàn giáo xứ Lai Ổn, mà sự ưu ái đó còn tràn đầy hơn đối với cha Nam và cộng đoàn giáo xứ Đại Điền trong buổi chiều cùng ngày.











Hiện diện trong thánh lễ Tạ ơn và nhận nhiệm sở của Cha Tuý trong sáng hôm nay, có cha Đa Minh Nguyễn Văn Cầu, Quản hạt Đông Hưng Yên, đại diện Đức cha Giáo Phận chủ sự thánh lễ và trao nhiệm sở cùng sứ vụ cho cha Tân chánh xứ. Cùng đồng tế trong thánh lễ hôm nay còn có cha Nguyên chánh xứ, quý cha bạn của cha Tân Chánh xứ ; ngoài ra, còn có khá đông anh em Đa Minh thuộc cộng đoàn Tu xá thánh Vinh Sơn – Cát Đàm, cha Hoàng, OP, đang công tác mục vụ tại giáo phận Hà Nội ; đặc biệt có cha Andrê Phạm Duy Thân OP, và cha Phanxicô X. Nguyễn Đức Đạt, OP, cũng lặn lội mãi từ Tu viện thánh Martinô – Hố Nai đến hiệp dâng thánh lễ và chia sẻ với cha Tuý và cộng đoàn giáo xứ Lai Ổn.

Cùng chung chia niềm vui với cộng đoàn giáo xứ Lai Ổn và tỏ lòng quý mến cùng sự đồng hành nâng đỡ cha Tân chánh xứ, quý sơ dòng nữ Đa Minh Thái Bình, BPV-Huynh Đoàn Đa Minh Giáo Phận, quý Hội đồng Mục vụ cùng đông đảo bà con tín hữu thuộc họ giáo Cát Nội & giáo xứ Cát Đàm cũng đã hiện diện và hiệp dâng thánh lễ Tạ ơn hôm nay.

Những nghi thức Trao và Nhận nhiệm sở cùng sứ vụ đã diễn ra cách đơn giản và gọn nhẹ. Sau dấu thánh giá và lời chào đầu lễ, cha Chủ tế, đại diện Đức Giám Mục đã giới thiệu giới thiệu cha tân chánh xứ, Vinh Sơn Phạm Văn Tuý, OP., với cộng đoàn giáo xứ Lai Ổn, và thầy Phó tế đã công bố văn thư bổ nhiệm của Đức cha Chủ Chăn giáo phận. Tiếp đến là những nghi thức diễn nghĩa nói lên bổn phận và trách nhiệm của một vị chủ chăn phải thi hành đối với đoàn chiên được trao phó :  ngồi ghế chủ toạ cộng đoàn, trao chìa khoá Nhà Tạm, trao Toà Giải Tội, trao giếng rửa tội, trao Dây chuông. Sau hồi chuông mà vị tân chánh xứ kéo lên rộn ràng như mời gọi cộng đoàn phụng vụ bước vào một cử hành phụng vụ long trọng, thánh lễ Tạ ơn được tiếp tục với lời kinh Vinh Danh ca tụng hồng ân Thiên Chúa.



















Trước khi ban phép lành cuối lễ, đại diện cộng đoàn Giáo xứ Lai Ổn, nhiều đoàn hội trong giáo xứ, đại diện các giáo họ thuộc giáo xứ Lai ổn, đã bày tỏ niềm vui mừng và chào đón vị chủ chăn mới qua những lẵng hoa tươi thắm và những nụ cười rạng rỡ. Hoà cùng niềm vui đó của bà con giáo hữu, đại diện Chính quyền địa phương cũng đã đến chào mừng và tặng hoa cho vị “công dân mới và đặc biệt” của địa phương.

Niềm vui nối tiếp niềm vui, sau thánh lễ là tiệc mừng đón cha Tân chánh  xứ, không chỉ cho quý cha và quý khách mà là tất cả bà con trong giáo xứ. Một bữa tiệc mừng của tình gia đình Giáo xứ.

Xin được chia vui và cầu chúc cho cha Tân chánh xứ Lai Ổn cùng cộng đoàn Giáo xứ luôn giữ mãi được sự đoàn kết gắn bó của một gia đình.

 

Buổi Chiều :

 

Buồi chiều cùng ngày, sau khi LỄ và LẠT xong xuôi bên giáo xứ Lai Ổn, đoàn chúng tôi, gồm quý cha quý thầy trong Tu xá thánh Vinh Sơn – Cát Đàm, quý vị đại diện của HĐ Mục Vụ giáo xứ Cát Đàm và họ giáo Cát Nội, và một số bà con thân hữu, đã trực chỉ giáo xứ Đại Điền như là điểm dừng chân cần phải đến. Bởi lẽ rằng, cũng có một thánh lễ và một nghi thức tương tự diễn ra tại giáo xứ Đại Điền vào lúc 15 giờ 00 chiều cùng ngày theo lịch sắp xếp của VP-TGM Thái Bình.








 

Một người anh em khác của chúng tôi, cha Phaolô Martinô TRẦN HOÀNG KHOA NAM, OP. cũng đã được Đức Cha Giáo Phận bổ nhiệm là Quản nhiệm giáo xứ Đại Điền.

Đại Điền là giáo xứ non trẻ, bởi vì mới vừa được tách ra từ giáo xứ Lai Ổn, cách nói khác rằng Đại Điền là CON ĐẺ của giáo xứ Lai Ổn. Chính vì lẽ này mà một băng rôn thay lời và nói lên niềm vui, sự tự hào của cộng đoàn giáo xứ, án ngữ ngay trước cửa ngôi thánh đường rằng GIÁO XỨ ĐẠI ĐIỀN MỪNG ĐÓN CHA TÂN CHÁNH XỨ TIÊN KHỞI. Như vậy, người anh em chúng tôi đã được diễm phúc là cha xứ TIÊN KHỞI của giáo xứ, dù nhân danh của Giáo xứ chỉ chừng chưa đến 500 người.

Niềm vui mừng và hân hoan hiện rõ trên từng khuôn mặt của bà con tín hữu giáo xứ Đại Điền khi đoàn chúng tôi đến nơi. Tình cảm chân thành và hiếu khách hiện rõ trên từng cử chỉ, từng nụ cười của bà con khi tiếp xúc với chúng tôi. Dầu là một giáo xứ nhỏ, non trẻ và eo hẹp về nhân danh cũng như Kinh tế, nhưng tình người thì dạt dào, vậy nên việc tổ chức thánh lễ tạ ơn mừng đón cha Tân Chánh Xứ vẫn diễn ra hoành tráng như AI KHÁC. Cũng trống, cũng kèn và đủ mọi thứ mọi nghi lễ cần thiết NHƯ AI.



Chủ tế và đại diện đức Giám mục Giáo phận trong thánh lễ tạ ơn và nghi thức nhận nhiệm sở hôm nay là cha Gioan B. Nguyễn Sơn Hải, giám đốc Chủng Viện Thánh Tâm Mỹ Đức – giáo phận Thái Bình. Cùng đồng tế với ngài có cha nguyên chánh xứ Lai ổn – Đại Điền cùng với các anh em Đa Minh đã hiện diện trong thánh lễ sáng nay bên giáo xứ Lai Ổn.

Ngoài cộng đoàn giáo dân giáo xứ Đại Điền thì quý sơ Dòng nữ Đa Minh Thái Bình cùng đoàn “đại biểu” HĐ Mục vụ và bà con giáo dân giáo xứ Cát Đàm & họ giáo Cát Nội cũng tiếp tục hiện diện trong thánh lễ chiều hôm nay. Vì lẽ rằng, nếu Lai Ổn và Đại Điền là tương quan “Mẹ - Con” thì hai cha xứ cũng là hai Anh – Em trong cùng một cộng đoàn.




















Các nghi thức đơn giản và gọn gàng của việc Trao – Nhận nhiệm sở mới cũng diễn ra cách tương tự như bên giáo xứ Lai Ổn. Cha Chủ tế đại Đức Cha cũng dẫn cha Tân chánh xứ tới từng nơi như ghế chủ toạ, nhà Tạm, toà Giải Tội, tháp Chuông.. như biểu tượng nói lên sứ vụ mà vị chủ chân của cộng đoàn phải thi hành.

Những lời chúc mừng cùng những bó hoa tươi thắm của các đoàn thể và cộng đoàn giáo xứ, của các vị đại diện Chính quyền và các ban ngành của địa phương, tôn giáo bạn cũng đã được gửi tới cha Tân chánh xứ trước khi kết thúc thánh lễ.

Và sau cùng, phần Hội vẫn phải luôn được tiếp nối với phần Lễ như một “nghi thức” không thể nào bỏ được, nhất là trong bối cảnh và niềm vui dâng trào của bà con giáo dân giáo xứ Đại Điền trong ngày đón mừng cha TÂN CHÁNH XỨ TIÊN KHỞI.

Cùng chung chia niềm vui với giáo xứ Đại Điền, mọi thành phần trong giáo xứ, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, các vị đại diện Chính quyền địa phương và quý khách đã sẵn lòng ở lại tham dự bữa tiệc gia đình với cha Phaolô Martinô và bà con trong giáo xứ Đại Điền.

Hôm nay, niềm vui của Giáo xứ Đại Điền đã lây sang hết thảy mọi người tham dự thánh lễ Tạ ơn và nghi thức nhận nhiệm sở tại giáo xứ Đại Điền. Cầu chúc cho cha Tân Chánh xứ tiên khởi cùng tất cả mọi thành phần trong giáo xứ Đại Điền luôn giữ mãi được tình son của những người con cái Chúa trong một gia đình đức tin.



BTT

Tu xá thánh Vinh Sơn – Cát Đàm

 

114.864864865135.135135135250