25/04/2021 -

Đa Minh Việt Nam

1996

TTHVĐM – Sáng ngày 24-4-2021, vào lúc 8g00, Trung tâm Học vấn Đa Minh đã tổ chức buổi Hội Thảo với chủ đề “Đối Thoại Với Người Đồng Tính Luyến Ái”, do sơ Elizabeth Trần Như Ý Lan, CND và cha Phaolô Nguyễn Thành Sang trình bày.



Tham dự buổi hội thảo có sự hiện diện của cha Giuse Nguyễn Hữu Thập, OP, Giám đốc Học Vụ Tỉnh Dòng; cha Giuse Lâm Văn Sỹ, OP, Giám đốc Trung tâm Học vấn Đa Minh; quý cha Bề trên, quý vị đại diện của các Hội Dòng có sinh viên theo học tại Trung Tâm Học Vấn Đa Minh; quý cha giáo sư; quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý sinh viên Trung Tâm và quý khách.


Ngay từ lúc 7g30, nhiều tu sĩ đã có mặt tại Trung tâm. Đến 8g00, mọi người quy tụ đông đủ tại hội trường để bắt đầu buổi hội thảo. Sau khi cầu nguyện, xin Chúa thánh hóa buổi hội thảo, cha Giuse Võ Viết Cường, phó Giám đốc Trung Tâm, thay lời Ban Tổ Chức, gửi đến mọi người lời chào mừng và chia sẻ mục đích buổi hội thảo.




Bước vào phần thuyết trình, sơ Elizabeth trình bày đề tài “Đối Thoại Với Người Đồng Tính Luyến Ái” ở ba khía cạnh: (1) khía cạnh y khoa, (2) khía cạnh thần học luân lý, (3) khía cạnh mục vụ. Nhờ đó, các tham dự viên có được một lối nhìn toàn thể hơn về vấn đề đồng tính.
 

Theo sơ Elizabeth, ở khía cạnh y khoa, đồng tính không do yếu tố di truyền. Đồng tính có loại thoáng qua, có loại sâu bền, thâm căn. Chúng ta cần phân biệt đồng tính với ấu dâm, không phải mọi người đồng tính đều ấu dâm. Có một số cách để nhận biết người đồng tính, nhưng không phải tất cả những ai có những biểu hiện trùng khớp với cách nhận biết đồng tính thì kết luận họ là người đồng tính. Dưới góc độ thần học luân lý, hiện nay, có nhiều chỉ dẫn của các Đức Giáo hoàng liên quan vấn đề đồng tính; đồng thời, có nhiều suy tư thần học liên quan đề tài này. Chúng ta cần có một lối nhìn “toàn diện” về đồng tính, từ cái nhìn luân lý cho đến cái nhìn nhân học. Cuối cùng, trong lĩnh vực mục vụ, sơ nhấn mạnh, khi đối thoại với người đồng tính, chúng ta cần giúp họ vượt qua đau khổ và tránh rơi vào tình trạng chiều theo những ham muốn dục tính vô độ. Theo chia sẻ của sơ, để người đồng tính sống nên thánh, họ cần vươn tới lối sống khiết tịnh, vượt qua những ham muốn thỏa mãn xác thịt.

Sau phần chia sẻ của sơ, cha Phaolô tiếp tục đề cập cả ba khía cạnh này. Một mặt, cha tóm kết những gì sơ chia sẻ, mặt khác, cha nhấn mạnh thêm những điều mà sơ chưa kịp gửi đến mọi tham dự viên, bởi thời gian thuyết trình có hạn, không cho phép sơ quảng diễn hết nhiều điều. Theo cha, chỉ bằng nhãn quan y khoa,  chúng ta không thể “nhìn đủ” về những vấn đề đồng tính. Cha nhấn mạnh, nếu những ai đồng tính thâm căn, thì theo huấn quyền Giáo Hội, họ được mời gọi sống độc thân khiết tịnh, không sống đời tu và không lập gia đình. Bởi xét ở cả ba chiều kích Kitô học, Giáo Hội học và mục vụ, thì người đồng tính thâm căn không thích hợp với đời sống tu trì.



Bước sang phần thứ hai, các tham dự viên đặt câu hỏi để trao đổi với hai thuyết trình viên về đề tài đồng tính.



 

Buổi hội thảo kết thúc lúc 11 giờ 00. Cha Giuse Võ Viết Cường, Phó giám đốc Trung tâm Học vấn, thay lời cho Ban giám đốc, cám ơn hai vị thuyết trình viên đã chia sẻ đề tài hữu ích cho sứ vụ mục vụ hôm nay, đặc biệt cho các sinh viên trong thời gian thụ huấn tại Trung Tâm. Cha cũng không quên cám ơn quý cha giáo sư, quý cha, quý tu sĩ, quý thầy sinh viên và quý khách đã đến tham dự buổi hội thảo.
 

Phương Đông, OP.

114.864864865135.135135135250