19/05/2023 -

Đa Minh Việt Nam

1126


Khi con mới vào Dòng, cũng là thời điểm Cha được bầu làm Bề trên Giám tỉnh ở tuổi gần 80. Cái tuổi mà người đời nếu may mắn được hưởng, thì đó là lúc người ta nghỉ ngơi, chăm cây, nuôi cá, đọc sách, hoặc vui vầy bên con cháu…Thế nhưng không, dù đã lớn tuổi, Cha vẫn can đảm, quảng đại đảm nhận chức vụ Giám tỉnh - Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam, khi được anh em tín nhiệm bầu chọn.
Trong suốt nhiệm kỳ của mình, Cha đã không ngừng nỗ lực, làm việc cần mẫn như vị thuyền trưởng, tiếp bước cha anh để lèo lái con thuyền Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam trên hành trình thi hành sứ mạng phục vụ vì ơn cứu độ các linh hồn. Một công việc chẳng hề đơn giản chút nào, bởi Cha phải quán xuyến một Tỉnh dòng lớn nhất nhì thế giới với hơn 400 linh mục, tu sĩ, đảm nhận nhiều công việc phục vụ khác nhau trong Giáo hội: Truyền giáo, Giáo dục - giảng dạy tại các Học viện, Chủng viện, Dòng tu…, xuất bản, coi sóc các giáo xứ, mục vụ bác ái, di dân, sinh viên…
Đặc biệt, trong nhiệm kỳ của mình, cùng với sự cộng tác của các anh em, Cha đã tổ chức thành công tốt đẹp Tổng hội Dòng Đa Minh. Một kỳ họp ở tầm mức quốc tế, quy tụ hàng trăm nghị huynh của Dòng Đa Minh đến từ nhiều Tỉnh dòng, nhiều quốc gia trên thế giới và lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam trong suốt hơn 800 hiện diện của Dòng.


Trên hành trình cuộc đời của một tu sĩ Đa Minh, Cha đã đảm nhận vai trò phục vụ qua nhiều chức vụ khác nhau: Giáo sư, Quản lý, Quản đốc, Quản xứ, Phó bề trên, Bề trên Tu viện, Bề trên Giám tỉnh…Thế nhưng khi điểm lại đôi nét về cuộc đời của Cha với biết bao thăng trầm, sóng gió và biến động của thời cuộc…có lẽ ở trong những thời điểm đó, không mấy ai dám nghĩ rằng mình có thể vượt qua, để tiếp tục hiện hữu, để cống hiến, để phục vụ.
Cha gia nhập Đệ tử viện ở Bùi Chu-Nam Định (1953) lúc mới 15 tuổi, gặp biến cố di cư (1954). Chuyển vào Miền Nam, Cha tiếp tục con đường tu học, được nhận vào nhà tập (1959) và tuyên khấn lần đầu sau đó (1960) tại Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp, Sài Gòn.
Sau đó cha tiếp tục hành trình tu học với chương trình triết học, thần học và tuyên khấn trọn đời tại tu viện Santo Domingo, Quezon City, Philppinnes. Cha được thụ phong linh mục năm 1968 tại Tu viện Thánh Albertô Cả, Phú Nhuận, rồi tiếp tục học Cao học Quản trị học đường tại Hoa Kỳ.
Lúc đã trở thành một tu sĩ, linh mục, một trí thức thực sự, sẵn sàng để phục vụ trong vườn nho của Chúa thì Cha lại tiếp tục phải đương đầu với những biến động của thời kỳ chiến tranh, ly tán...Thời điểm khó khăn đến nỗi tưởng chừng như chẳng thể tiếp tục đời sống tu trì…nhất là lúc phải đi học tập trong “trại cải tạo” (1978), rồi ra tù phải làm đủ thứ công việc để mưu sinh như đạp xích lô, chăn nuôi, trồng rau…
Dù hoàn cảnh đầy khó khăn thăng trầm như thế nhưng thay vì buồn phiền, chán nản, thất vọng…Cha đã luôn lạc quan, vui tươi, kiên định trong ơn gọi tu trì, phục vụ trong mọi vai trò được Chúa và Hội dòng trao phó với một niềm tín thác.
Con còn nhớ, trong buổi lễ trao tu phục cho con và các anh em, bầu khí thường trang nghiêm, có chút hồi hộp, căng thẳng…hiểu được điều đó, Cha đã kể nhiều câu chuyện vui trong Tỉnh dòng để anh em cùng cười thoải mái và cùng nhau tạ ơn Chúa trong bầu khí gia đình vì nhiều ơn gọi mới mà Chúa ban cho Tỉnh dòng. Lần đó, Cha đã đúc kết câu chuyện vui bằng một lời rất xác tín rằng: “…Cho nên, không phải đẹp trai hay giỏi giang mới đi tu được…nhưng là Chúa chọn…”.


Khi điểm lại đôi nét về hành trình cuộc đời tu sĩ Đa Minh đầy thăng trầm của Cha, con tin rằng, tất cả những hoa trái trong cuộc đời và sứ vụ mà Cha đã gặt hái được là nhờ Cha đã luôn tín thác vào tình yêu vô biên của Thiên Chúa, bởi Cha hằng tâm niệm:
“LÒNG NHÂN HẬU VÀ TÌNH THƯƠNG CHÚA, ẤP Ủ TÔI SUỐT CẢ CUỘC ĐỜI (TV 22,6).
Cuộc đời Cha đã gợi mở cho anh em chúng con nhiều điều quý giá trên hành trình theo Chúa. Đó là dù cho cuộc đời có đầy những khó khăn thử thách, vẫn một lòng kiên trung, không ngừng tín thác vào sức mạnh tình yêu vô biên của Thiên Chúa, luôn can đảm, vững vàng bước theo Chúa và dấn thân thi hành sứ vụ của một người tu sĩ Đa Minh cho đến khi kết thúc hành trình dương gian.


Thương nhớ, tiễn biệt Cha! Anh em chúng con sẽ tiếp tục cầu nguyện cho Cha trong mỗi giờ kinh, Thánh Lễ. Nguyện xin Chúa đón nhận Cha vào nơi cung lòng tình yêu của Người và ban cho Cha được no thỏa niềm hạnh phúc vĩnh cửu như Cha hằng mong ước.
Đỗ Minh
 
114.864864865135.135135135250