18/07/2022 -

Đa Minh Việt Nam

1488

Sau một tuần “đi vào cô tịch – đọc dấu chỉ thời đại”, tuần Tĩnh tâm năm 2022 của Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam kết thúc bằng Thánh lễ Tạ ơn vào lúc 10g30, thứ Bảy, ngày 16/7/2022 tại Trung tâm Mục vụ thánh Martinô – Hố Nai. Thánh lễ do Đức Cha Giuse Trần Văn Toản, Giám mục Giáo phận Long Xuyên, vị giảng phòng của tuần Tĩnh tâm, chủ tế, với sự hiện diện của cha Giám tỉnh Tôma Aquinô Nguyễn Trường Tam, OP., cùng đông đủ Anh em tham dự tuần Tĩnh tâm năm. Đặc biệt trong Thánh lễ Tạ ơn, bế mạc tuần tĩnh tâm năm nay, Tỉnh dòng hân hoan chúc mừng quý cha
Mừng Kim Khánh Linh Mục:
1. Cha Giuse Phan Tấn Thành, OP
2. Cha Giuse Trần Quang Thiện, OP
3. Cha Đa Minh Nguyễn Văn Thái, OP
4. Cha Giuse Nguyễn Văn Luật, OP
5. Cha Raphaen Nguyễn Văn Chúc, OP
6. Cha Phêrô Trần Văn Huấn, OP
7. Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, OP
Mừng Ngân Khánh Linh Mục
1. Cha Antôn Đinh Minh Tiên, OP
2. Cha Phanxicô X. Đào Trung Hiệu, OP
3. Cha Giuse Nguyễn Tất Trung, OP
Mừng Kim Khánh Khấn Dòng
1. Cha Phanxicô X. Nguyễn Văn Nhứt, OP
¨Mừng Ngân Khánh Khấn Dòng
1. Cha Giuse Trần Văn Việt, OP
2. Cha Gioan Nguyễn Khắc Tuấn, OP
3. Cha Phanxicô X. Bùi Quang Thảnh, OP
4. Đa Minh Nguyễn Thành Lượng, OP
5. Cha Gioakim Vũ Xuân Việt Dũng, OP
6. Cha Biển Đức Vương Thuật, OP
7. Cha Giuse Phạm Công Liêm, OP
8. Cha Đa Minh Dương Hoàng Lộc, OP
9. Cha Giuse Hoàng Huy Cường, OP
10. Cha Giuse Phạm Quốc Văn, OP
11. Cha Phanxicô de Salle Lê Văn La Vinh, OP
12. Cha Carôlô Vũ Anh Quốc, OP
13. Cha Martinô Nguyễn Thanh Tuyền, OP
14. Cha Giêrônimô Bùi Thiện Thảo, OP.
 
Trong suốt tuần Tĩnh tâm vừa qua, anh em cùng nhau “đi vào cô tịch - đọc dấu chỉ thời đại” qua những đề tài thật sâu xa và ý nghĩa mà Đức Cha giảng phòng chia sẻ với anh em, thông qua những trải nghiệm trong sứ vụ mục tử của Đức Cha; qua đó,  Đức Cha mời gọi anh em Đa Minh vẽ lại bản đồ đời mình, vẽ lại bản đồ ơn gọi đời sống thánh hiến của mình, trong một thế giới không ngừng thay đổi, để đi đúng hướng và tới đúng địa chỉ, nhờ được “khơi dậy ân ban” trong khát vọng “tìm về Đấng Tuyệt đối”.
Trong suốt tuần Tĩnh tâm, ngoài những bài giảng huấn của Đức Cha giảng phòng, anh em dành nhiều giờ khắc trong ngày để suy tư về “sứ vụ, món nợ của Tình Yêu” mà Thiên Chúa đã trao ban cho mỗi người, để “dâng hy lễ đời mình” cho Thiên Chúa, vì ý thức rằng, “sống linh đạo  là cách sống siêu việt Tự Hủy- Kenosis”. Bên cạnh đó, anh em có những khoảnh khắc chiêm niệm sâu lắng trong cô tịch, những giây phút đắm mình trước Chúa  Giêsu Thánh Thể, những giờ kinh Phụng vụ, những tràng chuỗi Mân Côi, … tất cả đã tạo nên một bầu khí thánh thiêng và sốt mến. Với niềm hiệp thông sâu xa, tuần Tĩnh tâm năm nay anh em có dịp quy tụ về bên phần mộ những bậc cha anh đã ra đi trước, thắp lên những nén hương thơm tưởng nhớ các ngài, sốt sắng dâng những lời nguyện cầu cho các ngài sớm được chung hưởng Nhan Thánh Chúa
Chiều thứ Sáu, ngày 15/7/2022, sau bài chia sẻ của Đức Cha giảng phòng với đề tài “Khơi dậy ơn ban: Một linh đạo - cách sống sám hối và canh tân”, anh em cùng nhau cử hành nghi thức sám hối và lãnh nhận bí tích Hòa giải cách sốt mến.
Trưa thứ Bảy, ngày 16/7/2022, sau khi kết thúc những đề tài chia sẻ trong tuần Tĩnh tâm, anh em được nghe những thông tin nội bộ trong Tỉnh dòng và những dự phóng tương lai của Tỉnh dòng từ cha Giám tỉnh Tôma Aquinô. Hành trình “đi vào cô tịch – đọc dấu chỉ thời đại” của tỉnh dòng khép lại với Thánh lễ Tạ ơn, mở ra cho anh em và cho Tỉnh dòng một hành trình mới với “một khát vọng hiệp thông” cùng nhau đáp lại “lời mời gọi lên đường” thực thi sứ vụ “Ngôn sứ rao giảng Chân lý.”


Trong lời ngỏ đầu Thánh lễ bế mạc Tuần Tĩnh Tâm, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn phụng vụ cùng nhau chung lời tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria, cha Thánh Đa Minh, đã yêu thương, đồng hành với anh em trong suốt tuần Tĩnh tâm vừa qua, tạ ơn Chúa vì hồng ân đời sống thánh hiến và tạ ơn Chúa vì biết bao ân phúc mà Thiên Chúa đã đổ xuống trên Tỉnh dòng và trên từng thành viên của Tỉnh dòng, cách riêng là quý cha mừng kỷ niệm các cột mốc trong hành trình đời sống thánh hiến: Ngân khánh, Kim khánh, Ngọc khánh khấn dòng; Kim khánh, Ngân khánh linh mục. Qua đó, Đức Cha mời gọi anh em trong Tỉnh dòng sốt sắng đáp lại lời mời gọi lên đường, nhờ “đọc các dấu chỉ thời đại” trong tuần Tĩnh tâm, để làm mới lại lời khấn, để canh tân hồn tông đồ tu sĩ, và để thăng tiến trên con đường nên thánh của đời tu sĩ.
Trong bài giảng lễ, cha giáo Giuse Phan Tấn Thành, OP., giới thiệu một văn kiện mới của Bộ Đời sống thánh hiến ban hành vào ngày 02 tháng 02 năm 2020, tựa đề “Hồng ân trung tín, niềm vui kiên trì”. “Văn kiện được xuất bản dưới hình thức một tập sách nhỏ, dài 176 trang, chuyển sang khổ A4 là 58 trang. Tại sao có văn kiện này? Thưa đây là đúc kết phiên họp khoáng đại của Bộ Tu sĩ vào tháng 11 năm 2017 để suy nghĩ về một đề tài nhức nhối trong Giáo hội, đó là sự ra đi của nhiều tu sĩ. Theo thống kê, trong vòng 5 năm (2008-2012), Bộ  đã cấp 11.805 phép miễn chuẩn lời khấn , như vậy trung bình mỗi năm có 2.361 đơn, dĩ nhiên đó là không tính các dòng giáo phận, (thuộc thẩm quyền các giám mục địa phương) và các phép chuẩn nghĩa vụ giáo sĩ thuộc thẩm quyền bộ giáo sĩ (1.188 linh mục, 130 phó tế)”.
Trong khuôn khổ của bài giảng lễ, cha giáo Giuse trình bày với anh em ba điểm được nêu bật ngay ở tựa đề. Đó là: hồng ân trung tín; niềm vui kiên trì; và ở lại trong tình yêu.
Kết thúc bài chia sẻ, cha Giuse nhắc lại bối cảnh Văn kiện kết thúc với lời cầu dâng lên Mẹ Maria, người phụ nữ trung tín và kiên trì, kiên trì dưới chân thập giá, kiên trì cầu nguyện với các môn đệ. Xin Mẹ cũng cầu cho chúng ta được đức tin sống động, đức ái khiêm tốn và năng động ngõ hầu chúng ta sống hồng ân trung tín và niềm vui kiên trì, dấu chỉ của niềm hy vọng.
Qua đó, một lần nữa, cha Giuse mời gọi cộng đoàn rằng: “Giờ đây, khi cử hành Thánh Thể, chúng ta lặp lại giao ước tình yêu của Chúa Giêsu với Hội thánh, và chúng ta cũng lặp lại lời cam kết trung thành với việc đi theo Người, và xin cho được ở lại trong tình yêu của Người”.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Giám tỉnh thay lời cho toàn thể anh em trong Tỉnh dòng nói lên tâm tình tri ân cảm mến Đức Cha Giuse đã luôn yêu thương, đón nhận và đồng hành với anh em Đa Minh trong sứ vụ, cũng như cho phép anh em Đa Minh được hiện diện và cộng tác với Giáo phận Long Xuyên trong sứ vụ; đặc biệt cảm ơn Đức Cha Giuse đã nhận lời giảng tỉnh tâm và chủ tế các Thánh lễ trong suốt trong Tuần Tĩnh tâm; nhờ đó anh em kín múc được dạt dào ân phúc và lĩnh hội được nhiều điều tốt lành từ những bài chia sẻ và trải nghiệp của Đức Cha.
Tâm tình tri ân cảm mến đó được tiếp nối qua những lời chúc mừng của Cha Phụ tá Giám tỉnh Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng, OP., gửi tới quý cha trong dịp mừng kỷ niệm ngày Thụ phong linh mục và ngày Khấn dòng, cùng với lời cảm ơn của một người anh em đại diện cho quý cha trong ngày kỷ niệm mừng hồng ân thánh hiến.
Thánh lễ Tạ ơn và Tuần Tĩnh Tâm năm của Tỉnh dòng kết thúc qua phép lành trọng thể của Đức Cha Giuse. Cộng đoàn hân hoan đón nhận thánh ân của Chúa, cùng với Mẹ Maria, Đấng Bảo trợ Dòng, cất cao lời ca “Xin vâng”, cùng nhau lên đường thi hành sứ vụ, hướng tới một Hội Thánh Hiệp Hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ.     
Pet. Võ Tá Đương, OP
114.864864865135.135135135250