24/12/2016 -

Đa Minh Việt Nam

2324

Vào ngày 22/12/2016, kỷ niệm đúng 800 năm ngày “ Lịch sử của dòng Đa Minh”, thể theo tinh thần của Năm Thánh Dòng là “Được sai đi loan báo Tin Mừng”, anh em Đa Minh Kon Tum đã làm một việc ý nghĩa là đến giáo điểm Đăk Đe, một địa điểm gần biên giới Việt- Kampuchia thuộc giáo xứ Rơ Kơi, mới được giáo phận trao cho tình dòng để dâng thánh lễ đồng tế. 

 

Đây là thánh lễ đồng tế đầu tiên tại nhà cầu nguyện này sau hơn 30 xây dựng. Vì vậy, bà con giáo dân dân tộc miền quê, với tâm tình đạo đức sẵn có đã tham dự với nổi niềm cảm động và sốt sắng vô cùng.  

 
 

Qua cơ hội này, anh em muốn tái xác định con đường đã lựa chọn là “ Noi gương thánh Đa Minh, người rất khao khát ơn cứu độ của mọi người và mọi dân tộc, anh em ý thức mình đã được sai đến với mọi người, mọi tầng lớp và mọi dân tộc, kẻ tin cũng như người không tin, và nhất là những người nghèo, để chuyên tâm loan báo Tin mừng nhằm xây dựng Hội thánh giữa muôn dân và làm cho đức tin được rạng rỡ, vững vàng trong dân Kitô giáo.(HP dòng số 98)

 

Anh em cũng qua đó, giới thiệu cho anh chị em giáo dân hiểu biết về thánh Đa Minh và dòng của Ngài. Anh em cũng mời gọi bà con giáo dân ở đây cũng như các địa điểm do anh em Đa Minh coi sóc cần học hỏi và sống tinh thần của Ngài là sống chung huynh đệ, ham thích học hỏi và thúc đẩy con cái đi học, chung tay loan báo Tin Mừng với các cha. Đó là hướng đi các anh em trên vùngTây Nguyên này đã thống nhất với các giáo phu trong ngày họp mặt giao lưu vào thứ bảy 18/12 vừa qua.

 

Được biết từ tháng 6 vừa qua, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị đã trao cho tỉnh dòng Đa Minh trách nhiệm coi sóc mục vụ một vùng truyền giáo rộng lớn bao gồm các xã phía Bắc và Nam Huyện Sa Thầy gồm xã Rơ Kơi, Mô Rai…

 

Nhà nguyện Rờ Kơi hiện nay được xây cạnh nhà một chú giáo phu do cha Giuse Nguyễn Hữu Phú và thầy Gioan Mão phụ trách

 Đây là địa điểm sẽ xây dựng nhà thờ, nhà xứ và nhà giáo lý của giáo xứ Rơkơi. Hiện chỉ là miếng đất  trống rộng khoảng 1 mẫu. Anh em đang làm thủ tục để xin chính quyền cho lên giáo xứ và cho xây dựng trên phần đất này.

Như vậy hiện nay tại giáo phận Kon Tum có 6 anh em linh mục, một thầy phó tế, một tu huynh và hai thầy thực tập phụ trách hai giáo xứ, và hai giáo điểm. Anh em đã thông thạo ba ngôn ngữ dân tộc là Bahnar, Xê Đăng và HơLăng với tổng số giáo dân dân tộc khoảng 12.000 người. Tuy nhiên số người chưa biết Chúa còn nhiều hơn nữa. Tỉnh hội 2015 đã quyết định sẽ thiết lập tu xá trên vùng Kon Tum này.

 Cánh đồng truyền giáo tại Kon Tum còn quá bao la và cần nhiều nhân sự. Ước gì qua Năm Thánh dòng này, với những lời cầu nguyện hằng ngày sốt sắng : “cúi xin Chúa tiếp tục tuôn đổ đầy lòng chúng con Thần Khí của Đức Kitô hằng sống, để chúng con luôn trung tín và hân hoan công bố Tin mừng bình an của Chúa”, sẽ có nhiều anh em nhất là anh em trẻ đầy nhiệt huyết tông đồ sẽ can đảm dấn thân nối bước cha anh tiếp tay và ….cả chân nữa lên vùng Tây Nguyện đầy cuốn hút này để Tin Mừng được vang xa.

Kon Tum ngày 22/12/2012

Thượng Nhân

 

114.864864865135.135135135250