20/09/2016 -

Đa Minh Việt Nam

2260
 Được sự quan tâm của Tỉnh Dòng, vào dịp hè hằng năm, anh em Tu Huynh Đa Minh thường tổ chức họp mặt huynh đệ. Đây là dịp thuận lợi để anh em liên đới với nhau trong ơn gọi và sứ vụ Đa Minh, đồng thời cũng là dịp để anh em hành thời gian học hỏi, chia sẻ vui buồn kinh nghiệm đời tu, tương trợ nhau trong việc duy trì và cổ võ ơn gọi tu huynh trong Tỉnh Dòng.



Trong niềm hân hoan mừng Năm Thánh 800 năm của Dòng và 50 năm thành lập Tỉnh Dòng, anh em Tu huynh đã tổ chức họp mặt vào ngày 16 &17 . 9.2016, ngày áp lễ kính thánh Gioan Mai – San, một người đã sống tuyệt vời trong ơn gọi Tu huynh Đa Minh.
Năm nay anh em họp mặt tương đối đầy đủ và có sự có mặt của các anh em trẻ và mới. Đồng hành với anh em còn có cha giáo Giuse Lê Hoàng Thụy thay thế cha Phụ tá Vinhsơn – vị đồng hành bị bệnh đột xuất.
Các anh em trẻ được các anh lớn chia sẻ những thăng trầm cũng như những ưu tư về công việc mục vụ mà chính các anh đang làm và đang gặp phải. Tuy nhiên, mỗi tính chất của từng công việc mục vụ hay những công việc không tên trong cộng đoàn mà các anh em đang sống có những đòi hỏi khác nhau. Điều này cũng nói lên ít nhiều thái độ sống của anh em. Khi anh em có thái độ sống tích cực thì anh em đón nhận bằng niềm vui trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Ngược lại, một khi anh em đã mất đi “lửa nhiệt tâm tông đồ” chắc hẳn anh em sẽ coi cả những công việc nhỏ bé và thường nhật như một gánh nặng đang chất lên vai anh em.







Hơn nữa, một số anh em tìm được niềm vui trong ơn gọi tu huynh qua cuộc sống và các công tác mà Dòng trao nhiệm vụ qua từng tu viện,  tu xá. Bên cạnh đó có anh em cũng không tìm được niềm vui khi anh em nhận nhiệm vụ không đúng sở trường của anh em. Một số khác thì công việc quá tải mà không có đủ nhân lực để cộng tác. Điều quan trọng nhất trong đời sống thánh hiến ở ơn gọi Tu huynh là niềm đam mê phục vụ  và lửa nhiệt tâm tông đồ. Một khi ngọn lửa ấy đang lụi tàn thì đời tu đang có dấu hiệu suy vong. Nguyên nhân nào dẫn đến sự suy vong ? có lẽ có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Nguyên nhân khách quan có thể do tuổi tác, công việc quá nhiều hoặc có lẽ không đúng chuyên môn. Còn nguyên nhân chủ quan, có thể do mất lửa tông đồ và không đủ sức phấn đấu nữa. Đó có thể là một vài lý do điển hình.
Cuộc sống của con người có lúc sôi nổi, có những lúc cần bình lặng. Khi con người hòa mình vào những công việc của cuộc sống thường nhật tinh thần luôn vui tươi phấn khởi; cuối ngày sống cần thời gian tĩnh lặng để nhìn lại một ngày đã làm những gì ? thành công bao nhiêu ? những trở ngại chưa khắc phục được như thế nào ? Anh em Tu huynh sau một năm làm việc cũng như những ai đang mục vụ tại các giáo xứ, tu viện, tu xá … của Dòng, cần có thời gian để nhìn lại và lượng định những công việc trong một năm qua, cũng như định hướng cho những năm sắp tới.
Sau những chia sẻ cá nhân của từng anh em thì có bữa tiệc huynh đệ để thắt chặt anh em trong tình liên đới với nhau hơn. Ngày hôm sau anh em được anh Augustino Bá Lập chia sẻ về tiểu sử và cuộc sống của Thánh Gioan Maisan khi tại thế. Gioan Maisan cũng gặp rất nhiều thăng trầm trong đời tu. Ngài đã được Thiên Chúa huấn luyện trong từng biến cố của cuộc sống, có những lúc căng thẳng và khủng hoảng như căng dây đàn, có những lúc âm thầm lặng lẽ như dòng nước êm trôi. Có một điều nổi bật nhất nơi Gioan Maisan là lòng tin tưởng và phó thác mọi sự vào Chúa. Cũng vậy, đối với ơn gọi Tu Huynh anh em cũng cần mang tâm thức lạc quan, tin tưởng và phó thác vào Chúa và Mẹ Maria. Anh em cần tái khám phá những khả năng Chúa trao để phục vụ cộng đoàn và đọc những dấu chỉ Chúa gửi đến trong cuộc đời. Từ đó anh em hăng say dấn thân trong sứ vụ tông đồ ở mọi nơi khi Tỉnh Dòng trao.  
Dấu chỉ của ơn gọi tu huynh là vui vẻ ra đi phục vụ dân Chúa ở những nơi được gửi đến. Có lúc anh em hiện diện trong lặng lẽ và âm thầm, có những lúc cần phải hoạt động công khai. Dẫu cho anh em phục vụ trong cách thế nào thì Thiên Chúa luôn luôn đồng hành và phù trợ để anh em hăng say ra đi đến với mọi người. Điều cần thiết là anh em dám nhận và tin tưởng tuyệt đối vào Chúa như người anh em Tu huynh tiền nhân là Gioan Maisan.
 Giuse Nguyễn Quốc Huy, OP

 
114.864864865135.135135135250