31/08/2014 -

Anh em Đa Minh

1475

Tại khu nghỉ mát Ciputra World và khách sạn ở Surabaya, Indonesia, hơn 90 tham dự viên gồm các linh mục, các nam nữ tu sĩ Đa Minh và các giáo dân đang tham dự cuộc họp kéo dài một tuần, nhằm chia sẻ những kinh nghiệm đối thoại quý báu của họ, đặc biệt là đối thoại với người Hồi giáo, đồng thời duyệt xét hướng đi cho tương lai.

Tập trung vào chủ đề “Việc đối thoại là một cách thức Giảng Thuyết”, cuộc họp, khai mạc vào ngày thứ Hai và sẽ kết thúc vào ngày thứ Bảy, được tổ chức theo các hình thức những cuộc tiếp xúc, thuyết trình, trả lời, làm việc theo nhóm và thảo luận chung. Những chủ đề chính được đem ra bàn luận là: “Chủ nghĩa cực đoan và nạn bạo lực là những thực tại trên thế giới” ; “Lời Chúa và ngôn từ Đối Thoại”, và “Việc đối thoại là bắc nhịp cầu hướng tới hòa bình”.

Dòng Anh Em Giảng Thuyết, hay còn gọi là Dòng Đa Minh (đặt theo tên của Đấng sáng lập, thánh Đa Minh), là một dòng tu được thành lập trong Giáo Hội Công Giáo cách đây 800 năm. Hiện nay, Dòng có khoảng 6.000 anh em (phần lớn anh em là linh mục), 3.000 nữ đan sĩ (là các chị sống trong các đan viện), 27.000 nữ tu hoạt động; 144.000 đoàn viên giáo dân Đa Minh, cũng như rất nhiều bạn trẻ và hơn 400 linh mục triều thuộc huynh đoàn Đa Minh. Dòng có mặt ở khoảng 126 quốc gia trên thế giới. Dòng đã phát triển và hiện diện ở Indonesia cách đây 10 năm và hiện nay có 2 cộng đoàn ở Surabaya và Kalimantan.


 

Sứ vụ chính yếu của Dòng Đa Minh là việc truy tầm chân lí ( trong tiếng Latinh là “Veritas”. Veritas cũng chính là khẩu hiệu của Dòng). Việc truy tầm này diễn ra trong cộng đoàn và nhờ việc chiêm niệm (cầu nguyện, suy niệm và nghiên cứu). Hoa trái của việc chiêm niệm ấy được chia sẻ với người khác thông qua nhiều hình thức giao tiếp hay giảng thuyết khác nhau (viết lách, giảng dạy, phương tiện truyền thông, các bài giảng, hay hiện diện thầm lặng…).

Ngay từ đầu, việc giảng thuyết này đã được thực hiện một cách chuyên sâu thông qua đối thoại và tranh luận. Thánh Đa Minh đã thức trắng nhiều đêm để đối thoại với những người có niềm tin rất khác với Ngài. Trên tinh thần đó, từ năm 1956, các anh chị em Đa Minh, những người làm việc ở các nước Hồi giáo hay ở những cộng đồng Hồi giáo, qui tụ với nhau bốn năm một lần, nhằm chia sẻ những kinh nghiệm của họ trong việc đối thoại với người Hồi giáo. Những cuộc họp này thường diễn ra ở Rô-ma. Cũng vì lẽ đó, các cuộc họp này được gọi là Ngày hội anh chị em Đa Minh ở Rô-ma [tiếng Pháp là Journées Romaines Dominicaines (JRD)]. Tuy nhiên, năm nay là một ngoại lệ vì cuộc họp được tổ chức ở Surabaya, Indonesia, chứ không phải ở Roma.

Việc chuyển nơi họp này do các thành viên Đa Minh thuộc ủy ban Cổ Võ cho Công Lý Hòa Bình và Gìn Giữ Công trình Tạo dựng thuộc vùng Châu Á-Thái Bình Dương đề xuất, đặt trọng tâm vào hội nghị Đối Thoại Liên Tôn được tổ chức 4 năm một lần. Chính vì thế, cuộc họp này gồm cả hai sự kiện và, thật là ý nghĩa, diễn ra trong một quốc gia Hồi giáo lớn nhất trên thế giới!

Trong những năm qua, việc chú trọng đến đối thoại liên tôn đã được mở rộng ra các tôn giáo khác kể cả Hồi giáo. Điều này giúp cho việc suy tư trở nên rất phong phú. Cũng phải kể đến một sự thực đáng buồn là, trong khi hầu hết các tôn giáo nỗ lực xây dựng hòa bình và sự sống chung hòa hợp trên thế giới, thì đồng thời các tôn giáo cũng tạo ra sự chia rẽ, thậm chí là cả chiến tranh nữa! Điều này đặt ra cho chúng ta, những người tuyên xưng niềm tin tôn giáo, một trách nhiệm lớn nhằm chứng tỏ sự tôn trọng tất cả các tôn giáo cách sâu xa và để dấn thân cho cuộc đối thoại nghiêm túc hầu đảm bảo rằng mọi tôn giáo đều giúp chúng ta khám phá đầy đủ hơn về cộng đồng nhân loại. Đây cũng là ý nghĩa mà tất cả chúng ta cần chia sẻ, nhờ đó, các tôn giáo sẽ trở thành một sức mạnh vì hòa bình ngang qua việc thực thi công lí.

Vì vậy, trong suốt những ngày hội nghị này, đang khi ý thức được những cuộc xung đột tôn giáo đang diễn ra khắp thế giới, chúng tôi mong muốn học hỏi lẫn nhau bằng cách chia sẻ những kinh nghiệm đối thoại dựa trên những nền tảng và nhiều hoàn cảnh khác nhau. Chúng tôi hi vọng sẽ biết làm thế nào để gặp gỡ những người khác niềm tin cách tốt hơn, ngõ hầu chúng ta có thể thăng tiến trong sự tôn trọng và lòng mến, và nhờ thế, trở nên những khí cụ hữu hiệu hoạt động cho công lý và hòa bình trên thế giới.

Mike Deeb, O.P. (12 August, 2014)

Thỉnh sinh Thế Năng chuyển ngữ

 

Nguồn : http://www.op.org/en/content/dialogue-way-preaching-press-release-1


[1] Tiêu đề này là Tuyên bố số 1 của  các tham dự viên Đa Minh tham dự Hội nghị về “the Justice, Peace and Care of Creation (JPCC) – Asia Pacific Region and the Journées Romaines Dominicaines (JRD), diễn ra tại Surabaya, Indonesia, từ ngày 11 đến 16 tháng 08 năm 2014.

114.864864865135.135135135250