25/03/2015 -

Anh em Đa Minh

3389
LTS: Như chúng ta biết, năm 2016 Dòng Đa Minh sẽ kỉ niệm 800 năm thành lập Dòng. Và ngày 13 tháng 03 vừa qua, tại Đền thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố mở một “Năm Thánh đặc biệt” gọi là “Năm Thánh Lòng Thương xót”. Năm Thánh khai mạc vào 08-12-2015  và kết thúc vào ngày 20-11-2016. Hai sự kiện này là một sự trùng hợp ngẫu nhiên nhưng đầy ý nghĩa đối với Dòng Đa Minh. Dưới đây là những lời của cha Vivian Boland, OP., trả lời cho nữ ký giả Linda Bordoni, phóng viên đài phát thanh Vatican.
 
***

Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố Năm Thánh Đặc biệt về Lòng Thương Xót. Chắc hẳn đây là một cơ hội kép làm cho năm 2016 trở thành một năm hết sức đặc biệt với Dòng Đa Minh trên toàn thế giới. Vâng, bởi theo cha Vivian Boland, OP., Phụ tá Bề trên Tổng quyền Dòng Đa Minh cho Đài phát thanh Vatican biết, các thành viên trong Dòng đang chuẩn bị cho sự kiện ghi dấu 800 năm Dòng được khai sinh vào năm 2016, thì công bố của ĐTC Phaxicô đã khiến họ phấn chấn…
 

Cha Tổng quyền Bruno Cadoré và Cha Vivian Boland
gặp ĐTC Phanxicô tại Tu viện Santa Sabina
(18.03.2015)

Cha Boland nói rằng, “Thật là ấn tượng, Năm Thánh đặc biệt này sẽ diễn ra trùng hợp cách lạ thường với Năm Thánh của Dòng.”

“Chúng tôi đang chuẩn bị để kỉ niệm 800 Dòng được Đức Thánh Cha Honorius III châu phê vào năm 1216, vì thế Năm Thánh Lòng Thương xót  gia tăng một ý nghĩa đặc biệt nữa khi chúng tôi cử hành Năm Thánh của Dòng vào năm tới.”

Cha nói rằng, công bố này khiến cha nhớ lại bước khởi đầu triều đại của Thánh Gioan Phaolô II trong vai trò Giáo hoàng và Thông điệp đầu tiên của Ngài, “Thiên Chúa Giàu Lòng Thương xót” là thông điệp quan trọng nhất đánh dấu khởi đầu sứ vụ của Đức Gioan Phaolô II trong Giáo hội. Và cha Boland nói Đức Thánh Cha Phanxicô đang gợi lại chủ đề ấy.

Cha Boland giải thích rằng, việc Giảng thuyết của Dòng luôn gắn liền với lòng thương xót là điều vốn thuộc về linh đạo và thần học của Dòng Đa Minh.

Thánh Đa Minh và các anh em tiên khởi của ngài – cha nói – đã tận hiến cho sứ vụ giảng thuyết và trao ban bí tích giải tội: Hai sứ vụ họ đã đảm nhiệm ngay từ khi Dòng khai sinh, nhằm mục đích sau cùng là đem lòng thương xót của Thiên Chúa đến cho con người.

Cha nhắc lại những lời của thánh Thomas Aquinas khi thánh nhân nói về lòng thương xót và sự công bình: “Một thế giới mà chỉ có công bằng thì đó là thế giới tàn bạo, thế giới ấy không thể duy trì, trong đó các mối quan hệ của con người không thể tồn tại, và cộng đồng nhân loại không thể sống sót nếu không có lòng thương xót: phải có chỗ cho lòng thương xót, lòng trắc ẩn. Một thế giới công bình cách tuyệt đối sẽ trở thành một thế giới tàn nhẫn, thế nên phải có lòng thương xót, lòng thương cảm và sự tha thứ.

Cha Boland nói tiếp, khi cử hành lòng thương xót, chúng ta không chỉ cử hành một nét đặc trưng của luân lý hay một cách thức ứng xử, nhưng chúng ta đang cử hành một điều làm nền tảng cho sự hiện hữu của chúng ta, bởi vì thế giới được tạo dựng xuất phát từ lòng thương xót của Chúa.
Tiếp tục nhắc đến thánh Thomas, cha Boland nói rằng mọi hoạt động của Thiên Chúa đều có căn gốc từ lòng thương xót.

Cha Boland cũng nêu bật khái niệm lòng thương xót trong thế giới hôm nay khi nói rằng, cứ nhìn vào tình cảnh hiện tại xung quanh chúng ta, người ta có thể thấy rằng, “Ngay lúc này, thế giới cần cảm nghiệm về lòng thương xót của Thiên Chúa hơn bao giờ hết, cảm nghiệm về lòng thương cảm, về sự hiểu biết lẫn nhau, về sự nhìn nhận nhau trong tính cách nhân loại mọi người cùng sẻ chia. Cứ nhìn vào những khác biệt giữa con người với nhau, những đấu đá quyền lực và những điều tương tự thì suy cho cùng, con người càng cần nếm trải lòng thương xót.”

“Nếu chúng ta, trong tư cách là con người, trải nghiệm được điều gì đáng giá, thì đó chỉ có thể là lòng thương cảm, lòng thương xót và sự tha thứ,” cha Boland nói.


Thỉnh viện thánh Gioan Tông đồ chuyển ngữ

Nguồn: http://www.op.org/en/content/dominicans-look-forward-celebrating-double-jubilee#sthash.Vdjs14kJ.dpuf

 
 
114.864864865135.135135135250