23/02/2015 -

Anh em Đa Minh

4561
Là Đại học Giáo Hoàng duy nhất ở châu Á, Đại Học Thánh Thomas Aquino (UST, Manila, Philippines) luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đức Thánh Cha. Thật vậy, mỗi khi các Đức Giáo hoàng tông du Philippines, Đại học Thánh Thomas lại được chọn làm địa điểm để vị Đại Diện Chúa Kitô gặp gỡ giới trẻ – tương lai của Hội Thánh.

Năm 1970, Chân Phước Giáo Hoàng Phaolô đệ lục đã gặp giới trẻ tại sân vận động của Đại học này. Cũng tại đây, hai lần vào các năm 1981 và 1995, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị cũng đã tiếp kiến giới trẻ. Và vị Giáo hoàng được mệnh danh là Giáo Hoàng của thời đại truyền thông xã hội, Đức Phanxicô đệ nhất sẽ tiếp nối các đấng tiền nhiệm của Ngài và theo dự kiến Ngài sẽ truyền lửa cho đông đảo các bạn trẻ vào Chúa Nhật ngày 18 tháng Giêng 2015 này.

Cha Jr. Quirico Pedregosa, O.P., Viện trưởng Chủng viện Trung tâm thuộc Đại Học Thánh Thomas, cho biết Đại Học Giáo Hoàng là địa điểm qui tụ giới trẻ gặp gỡ Đức Thánh Cha bởi vì đây là một “Điểm hẹn của giới trẻ”.

Và nhất là, điểm hẹn này được đặt dưới sự giám hộ của Đức Thánh Cha, cha Pedregosa nói thêm. Lá cờ của Đại Học Thánh Thomas mang hai màu vàng và trắng chính là màu của Tòa Thánh.

Năm 1902, khi cấp danh hiệu Đại Học Giáo Hoàng cho Đại Học Thánh Thomas, Đức Thánh Cha Lê-ô thứ 13 đã nhìn nhận vai trò điều hành của các tu sĩ Đa Minh tại Đại học này trong việc truyền giảng Tin Mừng. Các trường đại học Giáo hoàng có thẩm quyền cấp văn bằng của Giáo Hội trong các nghành thần học, triết học và Giáo luật.

Đóng vai trò giúp giới trẻ Philippines thấm nhuần các giá trị Kitô giáo, Đại Học Thánh Thomas đã được Đức Pi-ô thứ 12 tặng cho danh hiệu Đại Học Công Giáo Philippines vào năm 1947.

Đức Thánh Cha và Tòa Thánh là những thực thể trong cơ cấu quản trị của Đại học nhằm đảm bảo rằng Trường đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường đức tin Công giáo tại quốc gia này.

Đức Thánh Cha là người bổ nhiệm và xác nhận các hiệu trưởng của Đại học này. Vì thế, danh tính của các ứng viên cho chức hiệu trưởng đại học được gửi đến Vatican để được Ngài chuẩn nhận.
 









‘Molto bella’

Chân phước Phaolô đệ lục, Đức Giáo Hoàng đầu tiên tông du Philippines, đã đến viếng thăm Đại Học Thánh Thomas vào ngày 28 tháng 11 năm 1970. Ngài đã tiếp kiến 150 Giám mục và linh mục tại Giảng đường khoa Y Khoa của Đại học và nói về Đại Học Thánh Thomas như là “thế giới đại học của Philippines.”

Trong bài phát biểu, Đức Phaolô đệ lục đã ca ngợi sự năng động và tính nhạy bén của giới trẻ với khao khát liên đới cách sâu xa trong Giáo Hội.

Đức Thánh Cha thực sự ấn tượng với việc tiếp đón nồng nhiệt của Đại Học Thánh Thomas và Ngài rất lấy làm hạnh phúc. Ngài cũng bày tỏ cảm tưởng về nét “Rất đẹp” (Molto bella) của Đại Học.

Đức Thánh Cha nói: “Đây là một trong những trường đại học nổi tiếng nhất xét về bề dày lịch sử, một trong những trường quan trọng nhất xét về số lượng sinh viên, cũng như nổi tiếng nhất về mối quan tâm đến việc đào tạo chất lượng cao.
 



Hơn 60.000 người trẻ đã qui tụ để cùng cầu nguyện ở sân trường Đại Học Thánh Thomas trong cuộc tông du của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị vào ngày 18 tháng 02 năm 1981, một tháng sau khi thiết quân luật đã được dỡ bỏ tại Philippines.

Hiệu trưởng của trường, cha Frederik Fermin, O.P. cho rằng chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô đệ nhị là bằng chứng của tình yêu và sự quan tâm đặc biệt dành cho người dân Philippines.

Đức Gioan Phaolô đệ nhị đã ca ngợi Đại Học thánh Thomas như là đại học nổi tiếng về “sự thân ái và lòng hiếu khách”. Ngài kêu gọi các sinh viên cộng tác trong việc quảng bá nếp sống Tin Mừng hóa. Đức Thánh Cha nói: “Là người Công giáo, các con có trách nhiệm tuyên xưng niềm tin vào Chúa Kitô cách công khai mà không phải hổ thẹn trong môi trường của đại học này. Sống được như thế là các con đang góp phần vào việc duy trì đặc tính Công giáo của trường Đại học các con đang theo học, trong việc dấn thân cho Tin Mừng Đức Kitô như Hội Thánh Công giáo hằng loan báo.

Hơn một thập kỷ sau, Đức Gioan Phaolô Đệ nhị đã trở lại Philippines trong dịp Đại Hội Giới trẻ Thế giới lần thứ 10 được cử hành vào năm 1995. Trong thời gian đó, Đại Học Thánh Thomas đã tổ chức Diễn Đàn Thanh Niên Quốc Tế lần thứ 5.

200.000 bạn trẻ đã vẫy những lá cờ vàng-trắng để chào đón Đức Thánh Cha trong tiếng hô vang trời “Đức Thánh Cha Gioan Phaolô đệ nhị, chúng con yêu mến Ngài!” Vị Đại diện Chúa Kitô cũng đáp lại rằng “Cha yêu mến các con!
 



Đức Thánh Cha đã chủ sự Thánh lễ cho các đại biểu của Diễn Đàn Thanh Niên Quốc Tế tại Nguyện Đường của Chủng Viện thuộc Đại học thánh Thomas, trước khi tiếp kiến hết mọi người tại sân trường Đại Học thánh Thomas. Đức Thánh Cha mở đầu bài phát biểu của Ngài bằng việc nói lên tầm quan trọng đặc biệt của Đại Học thánh Thomas. Ngài nói với giới trẻ Philippines rằng: “Như một trường Đại học Giáo Hoàng, trường Thánh Thomas xứng đáng nhận được sự quan tâm của Đức Thánh Cha.

Đức Gioan Phaolô đệ nhị tiếp lời: “Hội Thánh kỳ vọng giới trẻ Philippines điều gì? Hội Thánh mong các con, những người trẻ, cứu vãn thế hệ của các con khỏi sự phù phiến, khỏi tình trạng thất vọng và trống rỗng, trong đó rất nhiều người đồng trang lứa với các con đang vướng phải. Cha nghĩ rằng hết thảy các bạn thanh niên nam nữ lẽ ra là sức mạnh, niềm hy vọng và thậm chí là lương tâm của xã hội, lại bị trói buộc vào một mớ bòng bong bất định, hoặc đang tìm kiếm hạnh phúc cách vô vọng trong những nẻo đường không thể dẫn đến hạnh phúc. Đó là lý do Cha cầu nguyện khẩn thiết hơn cho tất cả chúng con, những thanh niên Công giáo đang sống ở cuối thế kỉ 20, ngõ hầu các con có thể hiểu biết sâu xa hơn về Đức Giêsu Kitô và các con sẽ nhận ra thách đố lớn lao cũng như cuộc mạo hiểm mà Chúa chỉ cho mỗi người chúng ta.”

Các thánh tích của Đức Thánh Cha

Những cuộc tông du của Chân phước Giáo Hoàng Phaolô đệ lục và Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị được gợi nhớ qua các thánh tích đang lưu giữ tại Bảo tàng và Chủng viện Trung Tâm của Đại Học Thánh Thomas.

Như chúng ta biết, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phong thánh cho Đức Gioan Phaolô đệ nhị vào tháng Tư năm 2014 và phong Chân phước cho Đức Phaolô đệ lục vào tháng Mười năm 2014.

Có hai loại thánh tích. Những thánh tích loại I thuộc về thân thể vị thánh, trong khi thánh tích loại II là những vật dụng mà một vị thánh đã từng dùng.

Các thánh tích loại hai ở Đại Học Thánh Thomas là những phẩm phục Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị đã mặc khi cử hành Thánh lễ tại Đại học vào năm 1995. Ngoài ra cũng phải kể đến chiếc ghế của Đức Thánh Cha hiện được trưng bày tại Bảo tàng Đại Học Thánh Thomas.

Chủng viện Trung Tâm còn lưu giữ bộ phẩm phục, bao gồm cả áo lễ và dây các phép của Ngài.

Phần Chân phước Phaolô đệ lục, Ngài đã tặng các món quà mang tính biểu tượng cho Đại học: một chén lễ bằng vàng và một bình đựng Mình Thánh bằng vàng, tượng trưng cho sự hiệp nhất của Hội Thánh với giới trẻ.

Thầy Dave de la Cruz, người tổ chức cuộc du hành “Totus Tuus”[1] các thánh tích của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị đã nói rằng, mỗi cuộc tông du của Đức Thánh Cha nên được coi là một phúc lành có giái trị vượt trên mọi thứ vật chất.

Ấy là món quà tượng trưng cho sự hiện diện của Đức Thánh Cha, đồng thời quà tặng ấy mời gọi chúng ta đem Tin Mừng và chân lý chiếu sáng thế giới. Đây cũng là những điều các cha Dòng Đa Minh đáng kính nhắn nhủ mỗi sinh viên khi theo học ở đây,” thầy De la Cruz nói thêm.

Arianne F. Merez and Karl Cedrick G. Basco

(15 January 2015)

Thỉnh viện thánh Gioan Tông đồ chuyển ngữ

Nguồn: http://www.op.org/en/content/why-popes-visit-university-santo-tomas-manila#sthash.ObOrqyIG.dpuf

---------------------------------------

[1] “Tất cả cho Mẹ”, Khẩu hiệu của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị

114.864864865135.135135135250