20/07/2019 -

Anh em Đa Minh

1196


Tổng hội Biên Hòa đã qua được một nửa chặng đường.
Ba ngày nay, các Nghị huynh đã bước vào các cuộc họp khoáng đại, về những dữ liệu từ tất cả bảy ủy ban của Tổng hội.
Một trong những điểm nhấn của Tổng hội lần này là sự phối hợp, cộng tác giữa các Tỉnh dòng, giữa các cơ sở của Dòng, và đặc biệt là ba đại học lớn, trường Kinh thánh Giêrusalem, Đại học Algelicum Rôma, và trường Đại học Fribourg(Thuỵ Sỹ).
Cha tân Tổng quyền phát biểu rằng, làm sao chúng ta có thể nối kết ba trường đại học này thành ba chân kiềng vững chắc để phát triển và trợ giúp việc học của anh em Đa Minh.
Từ hôm qua, Huynh đoàn Mỹ thuật thánh Hiển - Domini Art, đã đến trưng bày những tác phẩm nghệ thuật. Đây cũng là dịp cho các Nghị huynh thấy người Đa Minh Việt Nam giảng thuyết qua nghệ thuật như thế nào. Trong những tác phẩm nghệ thuật này, nhiều Nghị huynh bị thu hút bởi tác phẩm mang tên Thủy Triều Đen, của tác giả Giuse Trần Quan Vinh. Tác phẩm lấy cảm hứng từ thông điệp Laudato sicủa Đức giáo hoàng Phanxicô. Cha nguyên Tổng quyền Bruno Cadoré cũng tỏ ra rất thích thú với tác phẩm này.
Buổi sáng hôm nay, các Nghị huynh đã bàn thảo rất sôi nổi về đề tài giảng thuyết. Ủy ban sứ vụ giảng thuyết đã đưa ra các gợi ý để thảo luận về: Chủ thể của việc giảng thuyết, làm sao để giảng thuyết hữu hiệu, chúng ta giảng thuyết ở đâu, giảng cho ai, và chúng ta giảng điều gì.
Trong phần thảo luận này, có hai ý kiến đến từ các Nghị huynh của Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam. Cha Giuse Trần Trung Liêm, OP. đã mời các Nghị huynh nhấn mạnh đến nội dung của sứ vụ giảng thuyết, là công lý và sự thật, điều mà Ủy ban sứ vụ chưa nhấn mạnh đủ. Đặc biệt, theo cha Liêm, chúng ta cần phải bàn thảo kỹ hơn sự thật về giới tính, điều mà con người hôm nay đang cố tình hay vô tình lầm lẫn rất nhiều.
Đang khi đó, cha Giám tỉnh Giuse Nguyễn Đức Hòa, OP. phát biểu rằng, ủy ban đã bỏ qua hoặc chưa bàn thảo đến chất lượng của nhà giảng thuyết. Theo tôi, nhà giảng thuyết tốt phải có ít nhất ba yếu tố, đi đầu là sự thánh thiện, kế đến là sự khiêm nhường - đơn sơ, và thứ ba là tinh thần nghèo khó.
Trong ba yếu tố này, theo cha Giám tỉnh, sự thánh thiện là điều đầu tiên và cần thiết nhất. Vì khi một người nào đó thánh thiện, thì tất cả lời nói, cử chỉ của người đó, tự nó đã là một lời giảng rồi. Cha đưa ra hai mẫu gương: cha thánh Gioan Maria Vianey, người bị coi là dốt nát trong số các chủng sinh, nhưng đã trở thành nhà giảng thuyết hữu hiệu lừng danh; cha thánh Đa Minh, người đã rao giảng Lời Chúa bằng chính sự nghèo khó và khiêm nhường của mình.
Sau phần phát biểu của cha Giám tỉnh Giuse Hòa, cha nguyên Giám tỉnh, Tỉnh dòng Rosario Hồng kông đưa ngón tay ‘like,’ ra dấu hiệu: thật tuyệt vời.
Buổi chiều hôm nay, các Nghị huynh được nghỉ ngơi.
Ngày mai, các Nghị huynh sẽ tham dự ngày hội gia đình Đa Minh Việt Nam  tại Dòng nữ Đa Minh Thánh tâm, Biên Hòa. VietDominican Media sẽ tường thuật trực tiếp sự kiện này.
Xin mọi người đừng quên tiếp tục cầu nguyện cho các Nghị huynh và cho Tổng hội.
 
 
 
114.864864865135.135135135250