08/10/2019 -

Chuyên đề

1316
Cùng đích của cuộc sống con người là sự hạnh phúc. Niềm hạnh phúc đích thực chứ không phải là sự tạm bợ, chóng qua; niềm hạnh phúc viên mãn hầu có thể mang lại sự giải thoát và cứu độ con người. Khát khao được giải thoát, con người đã luôn phấn đấu tìm kiếm một con đường dẫn đưa họ đến bờ bến của sự vĩnh cửu. Trên hành trình tìm kiếm này, Thiên Chúa luôn đồng hành và dẫn dắt con người về với Người là suối nguồn của sự sống, của niềm hạnh phúc đích thực. Thiên Chúa cũng đã ngỏ Lời với con người trong dòng lịch sử của nó. Lời của Người là ánh sáng soi đường chỉ lối cho con người thông qua các Lề luật và Huấn lệnh. Và Người mời gọi chúng ta thi hành các mệnh lệnh do Người đã phán. Vì chỉ có những ai nghe Lời của Người và đem ra thực hành mới có thể tìm gặp được hạnh phúc viên mãn. Bài viết này xin đưa ra một vài nhận định về việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa cũng như liên kết giữa việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa.
1. Lắng Nghe Lời Chúa
            Tại sao chúng ta phải lắng nghe Lời Chúa?
Trên hành trình tìm kiếm niềm hạnh phúc đích thực, con người đã mò mẫm qua các triết thuyết cũng như các lẽ sống khác nhau. Nhưng, không có gì làm thỏa mãn khát vọng thẳm sâu trong lòng hầu có thể mang lại sự cứu độ cho chúng ta. Vì yêu thương, Thiên Chúa đã mạc khải ý định cứu độ con người qua các tôi tớ của Người là các ngôn sứ, tư tế và cuối cùng là chính Người Con của mình. Qua các ngôn sứ và Người Con, Thiên Chúa đã chỉ dạy họ con đường cứu độ.
Lời của Người như là tia sáng soi cho con người đang bước đi trong u mê và lầm lạc. Thật vậy, giữa muôn vàn nẻo đường khác nhau trong cuộc sống, Lời Chúa như là kim chỉ nam giúp mỗi người có thể định hướng cho cuộc đời của mình. Nhân loại đã có nhiều học thuyết xa lạ với niềm tin Kitô giáo. Những học thuyết này có thể làm chúng ta lầm lạc. Thế nên, Lời Chúa không chỉ là những bài học, câu chuyện trong lịch sử mà Lời của Chúa là sự hướng dẫn và chỉ bảo để những ai đem ra thực hành thì sẽ tìm gặp được sự sống đời đời.
Lời của Chúa như là một lời chất vấn cho lương tâm của mỗi người. Trong cuộc sống, nhiều khi gặp những gian nan khốn khó, trắc trở làm nhiều khi chúng ta vấp ngã và lạc lối. Lời Chúa sẽ giúp chúng ta thức tỉnh. Lắng nghe Lời Chúa để cật vấn lại lương tâm của mình hầu giúp chúng ta nhận ra đâu là con đường chân chính để tiếp tục đứng dậy, quay gót trở lại con đường mà Thiên Chúa muốn.
            Tóm lại, Lời Chúa chính là kim chỉ nam định hướng cho cuộc đời của mỗi Kitô hữu. Giữa một xã hội đầy những cám dỗ và nhiều lạc thú đam mê, một xã hội cũng đầy những triết thuyết mê hoặc con người, chúng ta sẽ dễ lạc mất phương cho cuộc đời cuộc đời của mình. Lời Chúa như sự chỉ dẫn chúng ta biết neo đậu vào Thiên Chúa. Vì chỉ có Người mới là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống đích thực cho con người.
2. Thực Hành Lời Chúa
            Trong dụ ngôn “Người gieo giống”, Đức Giêsu đã ví Lời của Người như là hạt giống được gieo. Những ai nghe Lời của Người mà không mang ra thực hành thì cũng giống như hạt giống gieo trên sỏi đá sẽ bị chim trời và biết bao trở ngại khác làm cho nó không thể phát triển. Lời Chúa là lời sống động, có sức lay động lòng người nên cần phải đem ra thực hành. Như hạt giống, Lời Chúa sau khi được chúng ta lắng nghe cần được ấm ủ và nuôi dưỡng trong lòng để đến độ chín muồi thì cần phải thi hành Lời Chúa đã truyền dạy hầu có thể trổ sinh những bông hạt là bao việc lành phúc đức làm đẹp lòng Người gieo Lời.
Chính vì lẽ đó, Lời Chúa mới là con đường cứu độ cho nhân loại. Lời của Chúa sống động trong hai thể lắng nghe và thực hành. Thế nên, Lời Chúa không chỉ dừng lại ở việc được lắng nghe hay được đón nhận mà còn phải là được đem ra thi hành để mang lại ơn cứu độ cho những ai thực sự biết nghe Lời Thiên Chúa. Khi đó, Lời của Chúa mới được nên hoàn trọn theo đúng nghĩa của Lời đó, Lời mang ơn cứu độ.
Chúng ta sẽ không thể nào lãnh hội được những điều thâm sâu chứa đựng trong Lời Chúa nếu không thi hành Lời của Người. Thi hành Lời Chúa là chúng ta đang bước đi trên con đường hẹp, con đường mà Đức Giêsu đã đi. Trên con đường này, chúng ta sẽ bị sỉ nhục, lăng mạ, đau khổ và khốn khó. Đó là con đường của người khiêm nhường, hiền hậu và đầy tình thương. Thế gian nhìn chúng ta tưởng chừng như thất bại nhưng chúng ta đang chiến thắng. Chúng ta chiến thắng vì đã cố gắng thi hành Lời Chúa dạy, chúng ta chiến thắng con người đầy dục vọng và kiêu hãnh của mình. Bởi lẽ, niềm hạnh phúc đích thực mà chúng ta đang tìm kiếm không có ở nơi sự hơn thua theo kiểu của thế gian mà là nơi sự hạ mình giống như Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người.
Hơn nữa, Thực hành Lời Chúa là lối sống đẹp lòng Thiên Chúa và là cách thức tốt đẹp nhất để chúng ta báo đáp tình yêu của Người. Xét cho cùng, cuộc đời của chúng ta có gì mà không được nhận lãnh. Chúng ta được nhận lãnh không chỉ công sinh dưỡng của cha mẹ, thầy cô cũng như những người yêu thương mà còn là sự quan phòng và ơn cứu độ của Thiên Chúa. Để báo đáp lại tình cảm của tất cả những người yêu thương đã giúp chúng ta từ phàm nhân cho đến các bậc thần linh cách tốt nhất là thực hiện lời họ yêu thương chỉ dạy. Không ai có thể yêu thương chúng ta hơn Thiên Chúa, Đấng chúng ta thờ. Người đã yêu thương cho chúng ta hiện diện trên mặt đất này. Cũng vì yêu thương Thiên Chúa đã cho Con của Người xuống thế để để hướng dẫn, chỉ bảo và đã dùng cái chết để cứu chuộc chúng ta. Thế nên, chúng ta cần ý thức về tình yêu của Thiên Chúa và điều lòng đẹp lòng Người hơn cả là Lắng Nghe và Thực Hành Lời của Người.
3. Nền Tảng của Việc Lắng Nghe và Thực Hành Lời Chúa
Lắng nghe Lời Chúa và Thực hành Lời Chúa phải xuất phát từ lòng tin và lòng yêu mến Thiên Chúa. Thật vậy, không xuất phát từ lòng tin và lòng yêu mến thì việc chúng ta lắng nghe và thực hành Lời Chúa cũng giống như việc chúng ta đi theo một triết lý sống nào đó. Xuất phát từ lòng tin và lòng yêu mến để lắng nghe và thực hành Lời Chúa sẽ giúp chúng ta gặp gỡ Đấng mà chúng ta hằng mong mỏi.
Hơn nữa, lòng tin và lòng yêu mến sẽ giúp chúng ta kiên trì Lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Lòng tin và lòng yêu mến sẽ giúp chúng ta khám phá và đào sâu Lời Chúa. Khi đó chúng ta có thể nhận ra được nhiều bài học và chân lý mà Chúa đã mạc khải. Chúng ta cũng sẽ có động lực cũng như sức mạnh để thực hành Lời Chúa.
Kết luận
Điều làm cho chúng ta trở nên vĩ đại trong mắt mọi người và trong Thiên Chúa là chúng ta lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Thật vậy, đã có biết bao là mẫu gương như Đức Giêsu, Đức Maria, tổ phụ Ápraham… đã trở nên vĩ đại nhờ vào việc lắng nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa. Vậy nên, chúng ta cũng hãy noi gương các ngài mà sống và lắng nghe Lời Chúa.
“Lạy Chúa Giêsu, tâm hồn con chỉ được xoa dịu và bình an khi con được nép trong vòng tay của Ngài. Xin Chúa giúp con luôn sống trong sự hiện diện của Chúa và trong sự hiểu biết của con về tình yêu tuyệt diệu của Ngài, để con có thể làm đẹp lòng Ngài trong tất cả mọi suy nghĩ, lời nói và hành động của con. Amen”
Giuse Phạm

 
114.864864865135.135135135250