09/03/2022 -

Chuyên đề

2024

Trích thư gửi tín hữu Côlôxê: 1,3-6.9-10

3 Chúng tôi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa, là Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, khi cầu nguyện cho anh em.4 Thật vậy, chúng tôi đã được nghe nói về lòng tin của anh em vào Đức Ki-tô Giê-su, và về lòng mến của anh em đối với toàn thể dân thánh;5 lòng tin và lòng mến đó phát xuất từ niềm trông cậy dành cho anh em trên trời, niềm trông cậy anh em đã được nghe loan báo khi lời chân lý là Tin Mừng6 đến với anh em; Tin Mừng này đang sinh hoa trái và lớn lên trên toàn thế giới.
9 Chúng tôi cũng không ngừng cầu nguyện và kêu xin Thiên Chúa cho anh em được am tường thánh ý Người, với tất cả sự khôn ngoan và hiểu biết mà Thần Khí ban cho.10 Như vậy, anh em sẽ sống được như Chúa đòi hỏi, và làm đẹp lòng Người về mọi phương diện, sẽ sinh hoa trái là mọi thứ việc lành, và mỗi ngày một hiểu biết Thiên Chúa hơn.
Các bạn trẻ thân mến,
Giáo Hội luôn là gia đình của chúng ta, một gia đình vừa tràn đầy ân sủng thiêng liêng vừa đầy đủ những thực tại trần thế. Trong Giáo Hội, các bạn trẻ là nguồn nhân lực quan trọng với sức sống mạnh mẽ, làm nên sự trẻ trung sống động và sự hấp dẫn của Giáo Hội đối với thế giới. Trong Giáo Hội, các bạn trẻ là những người xây dựng tương lai, góp phần thiết yếu làm cho sức sống của Giáo Hội được viên mãn theo thời gian và trong kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa. Trong Giáo Hội địa phương, các bạn trẻ là niềm hy vọng cho mọi chương trình mục vụ, truyền giáo, bác ái, xây dựng cộng đoàn Kitô hữu, v.v., được thực hiện cách sinh động và hướng đến những thành quả tốt đẹp. Đức thánh cha Phanxicô đã mạnh mẽ xác quyết về sức sống hào hùng và đáng trân trọng của các bạn trẻ trong đời sống xã hội và cả trong Giáo Hội: “Khi một người trẻ trỗi dậy, thì cũng giống như cả thế giới cũng trỗi dậy theo. Hỡi các bạn trẻ, các con có trong tay những tiềm năng thật lớn lao! Các con có sức mạnh to lớn trong trái tim mình!” (Sứ điệp ngày Giới trẻ thế giới, 27.09.2021)
Chính vì thế, Thượng hội đồng giám mục thứ XVI (2021-2023), khi mời gọi mọi thành phần Giáo Hội hiệp hành, đã đặc biệt lưu tâm đến sự tham gia của các bạn trẻ trong nhiều phương diện đời sống chung của cộng đoàn Kitô hữu: phụng vụ và cầu nguyện, huấn giáo, các hội đoàn, sinh hoạt tông đồ trẻ, bác ái. Giáo Hội mời gọi, khích lệ và tạo nhiều điều kiện để cho các bạn trẻ tham gia vào các chương trình chung của các giáo xứ, giáo phận và những kế hoạch toàn cầu. Đức thánh cha Phanxicô kêu gọi các bạn hội nhập vào chính tuổi trẻ của Đức Giêsu, vì: “Mối tương quan của Đức Giêsu với mọi người là mối tương quan của một người trẻ chia sẻ cả cuộc sống của một gia đình hoà nhập với dân tộc.” (Tông huấn Christus vivit, 28). Những nét độc đáo nơi tuổi trẻ của Đức Giêsu đã truyền cảm hứng cho mọi thế hệ trẻ, để các bạn tiến đến sự trưởng thành đúng nghĩa về chiều kích nhân bản và thiêng liêng trong thời đại của các bạn: “Người trẻ phải lớn lên trong mối tương quan với Chúa Cha, trong ý thức thuộc về một gia đình và một cộng đồng, trong việc mở lòng ra để được tràn đầy Thánh Thần và được hướng dẫn thi hành sứ mạng mà Thiên Chúa ủy thác, là ơn gọi riêng của mình.” (Tông huấn Christus vivit, 30)
1. Bạn trẻ tham gia vào đời sống ân sủng
Nơi các bạn trẻ, lòng tin đối với Đức Kitô Giêsu và lòng mến đối với toàn thể dân thánh (x.Cl 1,3) chính là trợ lực mạnh mẽ để các bạn tham gia vào đời sống ân sủng của Giáo Hội. Niềm tin và lòng mến giúp cho các bạn không còn là những khán thính giả trong sinh hoạt phụng vụ của Giáo Hội, nhưng là những thành viên tham dự, được thông chia với nhiệm thể của Chúa Kitô trong cùng một sự sống và tình yêu viên mãn.
Nhưng, các bạn đến với mỗi thánh lễ ngày Chúa nhật và cả ngày thường với tâm thế như thế nào? Phải chăng chỉ là giữ giờ theo luật Hội Thánh buộc để lương tâm các bạn được yên ổn vì đã chu toàn bổn phận căn bản của người Kitô hữu? Đó là những tâm thế ghì chặt các bạn trong sự nhàm chán, ức chế, căng thẳng; khiến cho nhà thờ có vẻ như một nỗi ám ảnh, thánh lễ dường như là một sinh hoạt miễn cưỡng và xa lạ, nên bạn có thể ngồi trong nhà thờ mà vẫn kín đáo mở điện thoại ra lướt web, nhắn tin, thậm chí chơi games điện tử, cho mau hết thời gian bó buộc bạn phải tuân giữ tại nhà thờ.
Các bạn ạ, tinh thần tham gia đích thực của Giáo Hội mời gọi các bạn hãy dự phần vào bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể Chúa Kitô với tất cả niềm tin sống động và lòng mến thiết tha. Khi ấy các bạn mới thực sự được cuốn hút vào ân sủng nơi thánh lễ và các cử hành phụng vụ của Giáo Hội. Các bạn sẽ sống trong niềm vui và hạnh phúc tuyệt hảo khi được đón nhận sự sống luôn tươi mới và tuyệt hảo từ lời yêu thương và an vui của Thiên Chúa, từ việc chia sẻ cùng một nguồn sống nơi Thánh Thể Chúa Kitô. Các bạn sẽ nghiệm thấy một niềm vinh dự lớn lao, khi hòa nhập với gia đình Giáo Hội đang cần đến và luôn trân trọng sự hiện diện của bạn như một thành viên độc đáo, để các bạn cùng với Giáo Hội mở rộng cánh cửa gia đình của Đức Kitô, sẵn sàng chia sẻ ân sủng và niềm vui cứu độ cho mọi người tin.
Các bạn sẽ được thôi thúc để lắng nghe và đáp lời trong phụng vụ Giáo Hội với tất cả tâm trí và mọi cảm quan, để sự thiện hảo ngọt ngào nơi Thiên Chúa thẩm thấu vào thân tâm các bạn, trong sự hiệp thông với gia đình Giáo Hội. Hơn nữa, các bạn cũng cần tham gia vào lời ca tiếng hát của ca đoàn, vào việc chuẩn bị lễ vật dâng tiến của dân Chúa cũng là của chính cuộc đời các bạn. Có sự tham dự tích cực, sốt mến và phong phú của các bạn trẻ, chắc chắn phụng vụ thánh lễ và cầu nguyện trong Giáo Hội sẽ luôn bày tỏ cách sống động cho mọi người thấy nguồn sự sống và ân sủng tràn đầy nơi Chúa Kitô, luôn mở ra cho toàn thể nhân loại.
2. Bạn trẻ tham gia vào chương trình huấn giáo
Các bạn trẻ là những nhân tố đắc lực tham gia vào tiến trình huấn giáo của Giáo Hội, để không ngừng cộng tác làm cho “Tin Mừng sinh hoa trái và lớn lên” (x.Cl 1,6) nơi tâm hồn của mỗi bạn, nơi cộng đoàn và nơi những người xung quanh. Các vị mục tử Giáo Hội nơi các giáo xứ đều nỗ lực thực hiện chương trình huấn giáo cho người trẻ, ngay từ độ tuổi “đồng cỏ non” cho đến tuổi trưởng thành. Các bạn trẻ được từng bước làm quen, hiểu biết, sống và chia sẻ những giáo huấn của Giáo Hội về tín lý, luân lý, Thánh Kinh và đời sống phụng vụ, để các bạn được tham dự vào ân sủng của các bí tích dưỡng nuôi cá nhân và xây dựng cộng đoàn Giáo Hội, hòa nhập vào công cuộc loan báo và làm chứng cho đức tin Công Giáo và tông truyền.
Các lớp giáo lý dành cho bạn trẻ trong từng độ tuổi khác nhau, luôn là cơ hội tuyệt vời để các bạn trẻ được gặp gỡ, đón nhận và chia sẻ đức tin với chính Chúa Giêsu là Thầy, là Sự Thật và Sự Sống, đang nói với các bạn, lắng nghe các bạn và hướng dẫn các bạn, qua những cách thức truyền đạt sinh động và chứng tá trung thành của các linh mục, các tu sĩ và các giáo lý viên phục vụ tại các giáo xứ. Các giờ học giáo lý là những thời khắc thuận lợi để các bạn trẻ kín múc những dưỡng chất cho đời sống đức tin của mình, cung cấp những bài học và kinh nghiệm đức tin, để giúp cho đời sống tâm linh của các bạn luôn được hun đúc, tôi luyện, và trưởng thành theo năm tháng tuổi trẻ. Các lớp giáo lý cũng đem lại những nền tảng căn bản để xây dựng đời sống nhân bản của các bạn trẻ trong những nhân cách xứng hợp với các môn sinh của Đức Giêsu: nhân ái, công bằng, chính trực, chân thành, trung tín, v.v.  Quả vậy, Đức thánh cha Phanxicô đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của chương trình huấn giáo trong Giáo Hội: “Giáo dục về đức tin thật là điều tốt đẹp! Giúp các trẻ em, thiếu niên, người trẻ, người lớn ngày càng hiểu biết và yêu mến Chúa hơn, đó thực là một cuộc phiêu lưu giáo dục đẹp đẽ nhất, ta xây dựng Giáo Hội qua việc làm đó!” (gặp gỡ 2000 giáo lý viên quốc tế tại đại thính đường thánh Phaolô, 27.09.2013)
Công cuộc hiệp hành của Giáo Hội lưu ý đến các bạn trẻ, không chỉ như những học viên đón nhận chương trình huấn giáo một cách thụ động và một chiều, nhưng mời gọi các bạn, ngay từ những lớp giáo lý sơ cấp, cần mặc lấy tinh thần của bạn trẻ Giêsu trong đền thờ, ngồi giữa những bậc thầy trong đời sống đức tin: “vừa nghe vừa đặt câu hỏi” (x.Lc 2,46), nghĩa là tham dự tích cực vào việc huấn giáo để nuôi dưỡng và chia sẻ đức tin. Các bạn đến với lớp giáo lý trong niềm hứng thú, say mê, yêu mến chân lý, tích cực học hỏi, mạnh dạn bày tỏ những suy tư và thắc mắc đầy thiện chí, để nhận biết thánh ý Thiên Chúa trong cuộc đời và sẵn sàng thực thi ý Chúa qua những hướng dẫn của Giáo Hội trong đời sống đức tin hiện tại của các bạn.
Không những thế, các bạn trẻ đã được lãnh nhận các bí tích khai tâm: Thánh Tẩy, Mình Máu Thánh Chúa, Thêm Sức, còn được mời gọi tham gia vào chương trình huấn giáo của giáo xứ, tham gia vào hàng ngũ các giáo lý viên, huynh trưởng, để chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm đức tin đầy sống động của các bạn cho các bạn trẻ đi sau, tiếp tục hướng dẫn họ tiến tới cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu “bằng lời nói, bằng cuộc sống và chứng tá” của các bạn (Đức thánh cha Phanxicô gặp gỡ các giáo lý viên, 27.09.2013). Nguồn nhân sự giáo lý viên của các giáo xứ hoạt động hiệu quả và gặt hái những hoa trái tốt đẹp cho chương trình huấn giáo phần lớn là nhờ sự tham gia đầy năng động và sáng tạo của nhiều bạn trẻ giáo lý viên.
3. Bạn trẻ tham gia xây dựng cộng đoàn
Cũng như một gia đình thực thụ, các giáo xứ và cộng đoàn tín hữu luôn cần đến các bạn trẻ để chung tay xây dựng cuộc sống chung, từ những sinh hoạt các hội đoàn: ca đoàn, lễ sinh, Legio, Caritas, Huynh đoàn giáo dân trẻ; cho đến những công việc hỗ trợ hội đồng mục vụ giáo xứ, bảo vệ an ninh cho cộng đoàn, xây dựng cơ sở vật chất, v.v., tất cả đều mời gọi sự đóng góp sức lực, tài năng, trí tuệ sáng tạo, kinh nghiệm hiện đại, và nhiệt tình dấn thân phục vụ của các bạn trẻ.
Khi hiệu triệu các bạn trẻ “hãy trỗi dậy”, Đức thánh cha Phanxicô đã minh giải cho các bạn hiểu rằng: “Các con cũng đã nhìn thấy sự tốt lành và vẻ đẹp của Thiên Chúa nơi chính các con, nơi người khác và trong sự hiệp thông của Giáo hội, trong đó mọi sự cô đơn được vượt qua.” (Sứ điệp ngày Giới trẻ thế giới, 27.09.2021). Quả vậy, khi các bạn trẻ tham gia vào mọi phương diện cuộc sống của gia đình Giáo Hội, các bạn sẽ nghiệm thấy ý nghĩa sự hiện diện và đóng góp của mình, luôn được khơi dậy trong tinh thần trách nhiệm và hiệp thông, luôn đồng cảm với những ưu tư của Giáo Hội trước những thách đố của thời đại, và làm cho mọi người trong gia đình Giáo Hội cảm thấy họ được yêu thương, tôn trọng và quan tâm đúng nghĩa: “Người trẻ có thể đem đến cho Hội Thánh vẻ đẹp của sự trẻ trung khi họ khơi gợi khả năng ‘vui mừng về những khởi đầu, luôn cho đi chính mình, canh tân và lại lên đường để đạt những thành quả mới” (Tông huấn Christus vivit, 37)
Một giáo xứ luôn sống động và hấp dẫn đối với nhiều người, khi thấy có sự hiện diện thường xuyên và tham gia tích cực của các bạn trẻ tham dự thánh lễ, dạy giáo lý, sinh hoạt đoàn thể, lễ hội, đóng góp ý kiến cho chương trình mục vụ chung, hoạt động truyền thông, hỗ trợ việc xây dựng và sửa chữa cơ sở vật chất. Bầu khí xã hội cũng trở nên lành mạnh hơn khi các giáo xứ có nhiều hoạt động mở ra cho giới trẻ, cách riêng cho các bạn trẻ nhập cư để học tập và mưu sinh, sẽ giúp cho các bạn phát huy cách thích hợp nguồn năng lượng, tài trí, nhiệt tâm và đức hạnh của tuổi trẻ, cho lý tưởng xây dựng gia đình Giáo Hội yêu thương, công chính và thánh thiện. Từ đó, các bạn trẻ vươn tới sự trưởng thành cân bằng về nhân bản và đức tin, để luôn đứng vững, khôn ngoan phân định và lựa chọn, để mạnh mẽ tiến bước giữa muôn vàn thử thách cam go và cạm bẫy tinh vi trong cuộc sống hiện đại.
Việc tham gia xây dựng cộng đoàn địa phương còn tiếp tục mở ra cho các bạn trẻ hướng tới việc góp phần xây dựng thế giới trong hòa bình, công lý, tình yêu, khi các bạn hy sinh lăn xả vào việc giúp đỡ người nghèo, nâng đỡ người đau bệnh và sầu khổ, để cùng nhau hướng tới những thực tại cao đẹp của Nước Thiên Chúa, của thời hồng ân cứu độ, như lời kinh nguyện của Giáo Hội cất lên mỗi ngày, hiệp thông với tâm nguyện của Chúa Giêsu: “Xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, triều đại Cha mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.” (Mt 6,9-10)
 
Thật vậy, uớc nguyện của Đức thánh cha Phanxicô dành cho các bạn trẻ trong thời đại hôm nay, chắc chắn khơi lên nguồn hứng khởi thôi thúc các bạn hãy mạnh dạn và nhiệt tâm tham gia vào đời sống và sứ mạng của Giáo Hội, góp phần làm nên cuộc hiệp hành trong hiện tại, hướng đến tương lai tràn đầy hy vọng cho đại gia đình Giáo Hội chúng ta: “Xin cho chúng con ngày càng cởi mở với những điều bất ngờ của Chúa, vì Người muốn soi sáng con đường của chúng con. Mong sao chúng ta ngày càng cởi mở hơn để nghe tiếng nói của Người, cũng qua tiếng nói của anh chị em chúng ta. Bằng cách này, chúng ta sẽ giúp nhau cùng phát triển và, vào thời điểm khó khăn này trong lịch sử của chúng ta, chúng ta sẽ trở thành những nhà tiên tri của một tương lai mới và tràn đầy hy vọng!” (Sứ điệp ngày Giới trẻ thế giới, 27.09.2021)
Lm Vinh sơn Lương Hồng Phong, OP.

 
114.864864865135.135135135250