26/06/2015 -

Chia sẻ tin mừng

633

Th. Sy-ri-lô, giám mục A-lê-xan-ri, tiến sĩ HT
Mt 8,5-17

 

“Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi khỏi bệnh.” (Mt 8,8)


Suy niệm: Ca dao Việt Nam nhắc nhở: “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Câu nói của viên đại đội trưởng được xem là câu nói hay nhất của một người ngoại giáo trong Tin Mừng, vừa lòng Đức Giê-su và được Ngài tấm tắc khen ngợi. Câu nói này diễn tả hai điều: một là sự tế nhị tinh tế và hai là lòng tin mạnh mẽ. Tế nhị vì ông biết rằng người Do Thái vào nhà người ngoại giáo bị ô uế theo luật, sẽ phải chịu nghi thức thanh tẩy; do đó, ông xin Ngài đừng vào nhà ông, để tránh cho Ngài một tình trạng khó xử. Lòng tin mạnh mẽ đến độ ông tin rằng vị Thầy Giê-su quyền năng này có khả năng chữa bệnh từ xa, chỉ bằng một lời nói. Như vậy, chỉ cần một câu nói của ông làm Đức Giê-su hài lòng thán phục, và cũng chỉ cần một lời nói của Ngài khiến đầy tớ ông được lành mạnh.

Mời Bạn:Một vết chém của con dao có thể chữa khỏi được, nhưng một vết chém của lưỡi thì khó lòng chữa khỏi” (ngạn ngữ Tây Ban Nha). Lời nói có sức mạnh, đem lại niềm vui, nhưng cũng có sức hủy diệt, đem lại chết chóc. Bạn hãy là tông đồ bằng miệng lưỡi, nói những lời tế nhị, tốt đẹp, đem lại an bình, niềm vui cho người chung quanh.

Sống Lời Chúa: Khởi đầu một ngày sống bằng vài lời nói tích cực, vui tươi và tế nhị với người lân cận.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã khen ngợi viên đại đội trưởng vì lời nói tế nhị và mạnh mẽ niềm tin của ông. Xin cho chúng con cũng làm Chúa vừa lòng qua việc tránh những lời chua cay, gắt gỏng, nhưng luôn nói lên những lời vui tươi, tế nhị với anh chị em con. 

114.864864865135.135135135250