27/05/2017 -

Chia sẻ tin mừng

379

Bài Tin Mừng hôm nay nhắc nhớ chúng ta về biến cố Chúa về trời, chấm dứt sự hiện diện hữu hình ở trần thế. Cảm giác của các môn đệ khi chứng kiến cuộc chia ly này như thế nào? Có giống với cảm giác của người con bị mất đi Cha mình mãi mãi không? Có hụt hẫng, tiếc nuối, đau buồn không?. Với lối suy nghĩ của người đời, thì câu trả lời là: có chứ. Vì từ nay các ông sẽ không bao giờ được gặp Chúa Giêsu theo cách mà chúng ta vẫn gặp gỡ nhau: diện đối diện, đối thoại và cảm nhận cách cụ thể được nữa.

Đó là những suy đoán chúng ta đặt ra, còn Thánh sử Mattheu khi diễn tả khung cảnh Chúa về trời đã không chú trọng nhiều đến những chi tiết cụ thể: cách thức Chúa lên trời như thế nào, địa điểm chính xác là ở đâu – bản văn chỉ cho biết là ở một ngọn núi thuộc miền Galilê…Nhưng điều mà Thánh Sử muốn nhấn mạnh đó là lệnh truyền của Đức Giêsu Kitô để lại cho các môn đệ và sau này là cho mỗi người Kitô hữu chúng ta: “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em”.

Có thể nói rằng, sự kiện này là một bước ngoặt đánh dấu sự trưởng thành của các môn đệ trong công cuộc loan báo Tin Mừng. Từ trước tới nay, các môn đệ chỉ đóng vai trò “đi theo” Chúa Giê-su, nhưng nay Chúa về trời để lại cho họ cả một trách nhiệm liên đới với toàn nhân loại: “làm cho muôn dân” trở thành môn đệ của Thầy. Từ nay, các môn đệ sẽ đóng vai trò chính yếu trong việc dạy bảo lại cho mọi người về mọi điều đã được nghe từ Thầy Giê-su. Sau các môn đệ là tất cả mọi Ki-tô hữu đều có sứ mạng làm cho Tin Mừng Nước Chúa được lan rộng đến muôn dân muôn loài.

Chúa về trời - tức là từ nay Người không còn bị giới hạn bởi không gian hoặc thời gian nữa. Ngài có thể ở cùng các môn đệ trong mọi nơi mọi lúc. Đó là điều mà Chúa Giê-su đã khẳng định: “Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.". Như vậy, biến cố Chúa về trời không phải là một sự ra đi mãi mãi, xa cách với các môn đệ, càng không phải là một sự tiếc nuối, mất mát. Mà chính sự kiện này đã đánh dấu sự hiện diện vô biên của Chúa trong cuộc sống của các môn đệ, và của toàn thể Ki-tô hữu. Do đó mọi Ki-tô hữu đều mang trong mình Đức Ki-tô và sứ mạng chia sẻ Tin Mừng Nước Trời trong cuộc sống của mình.

 

Gợi ý chia sẻ

 

-         Trong cuộc sống anh chị em có nhận thấy Chúa Ki-tô Phục Sinh luôn ở cùng với mình không?

-          Có khi nào anh chị em đã quên mất rằng: đã là Ki-tô hữu, thì bất kỳ ai cũng đều có bổn phận rao truyền Tin Mừng Nước Thiên Chúa hay không?

-          Anh chị em đã làm gì để thực hiện sứ mạng “làm cho muôn dân trở thành môn đệ” của Chúa?

114.864864865135.135135135250