11/07/2020 -

Chia sẻ tin mừng

785
Tin Mừng: Mt 13, 1-23
Hôm ấy, Đức Giêsu từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ. 2 Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn toàn thể đám đông thì đứng trên bờ. Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều. Người nói: “Kìa người gieo giống đi ra gieo giống. Trong khi người ấy gieo, thì có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. 5 Có những hạt rơi trên sỏi đá, chỗ đất không có nhiều, nó mọc ngay, vì đất không sâu. 6 Nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và bị thiếu rễ nên bị chết khô. Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. 8 Có những hạt rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, gạt được sáu chục, hạt được ba chục. 9 Ai có tai thì nghe”. 10 Các môn đệ đến gần hỏi Đức Giêsu rằng: “Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với họ ?” 11Người đáp: “Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không. 12 Ai đã có thì được cho thêm, và sẽ có dư thừa. Còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy mất. 13 Bởi thế, nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không nhìn, nghe mà không nghe không hiểu. 14 Thế là đối với họ đã ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ I-sai-a rằng: “Các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy. 15 Vì lòng dân này đã ra đần độn. Chúng đã nặng tai, còn mắt thì chúng nhắm lại, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành. 16 Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy. Tai anh em thật có phúc vì được nghe. 17 Quả thế, Thầy bảo thật anh em: Nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe. 18 Vậy anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống: 19 Hễ ai nghe Lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy. Đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường. 20 Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá. Đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận. 21 Nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời. Khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay. 22 Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt, khiến Lời không sinh hoa kết quả gì. 23 Còn kẻ được gieo trên đất tốt. Đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra: kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục.

Chia Sẻ
ĐỂ LỜI CHÚA NẢY MẦM
Ai đã thưởng lãm bức tranh của họa sĩ Holman Hunt vẽ Chúa Giêsu đang đứng gõ cửa một ngôi nhà, hẳn sẽ thấy sự bất thường ở bức tranh. Cánh cửa ấy không có tay cầm bên ngoài như các cánh cửa mà ta vẫn thấy. Khi bức tranh được giới thiệu trong một cuộc triển lãm. Một khách xem tranh đã chỉ cho người họa sĩ về điểm lỗi mà ông phát hiện trong bức tranh, đó là cánh cửa bị thiếu cái tay cầmNhà họa sĩ tươi cười đáp:
- Đó không là lỗi quên sót đâu. Cánh cửa này là tâm hồn của con người, người ta chỉ có thể mở nó từ bên trong.
Câu chuyện này phần nào cho chúng ta hiểu về quyền tự do đón nhận của mỗi người đối với Lời của Thiên Chúa. Thiên Chúa ban tặng cho con người tự do để họ lựa chọn thái độ của mình đối với Lời Ngài. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu ví Thiên Chúa như là người gieo giống, Ngài đi gieo rắc Lời của Ngài ở khắp nơi với hi vọng nó sẽ đơm bông kết trái, tuy nhiên lời ấy có được nảy mầm, được lớn lên và sinh hoa kết trái hay không lại tùy thuộc vài sự đón nhận của con người. Ở đây chúng ta thấy được sự quảng đại của người gieo giống. Ông đem hạt giống của mình gieo vãi khắp nơi, dù biết rằng hạt giống có thể rơi xuống vệ đường, bụi gai, hay nơi sỏi đá, những nơi có khả năng biến niềm hi vọng và công sức đầu tư của ông sẽ trở thành vô ích. Thế nhưng ông vẫn không loại trừ mảnh đất nào, ông gửi gắm những hi vọng của mình nơi mọi loại đất với ước mong hạt giống sẽ được nảy mầm và lớn lên. Hình ảnh quảng đại của người gieo giống đã nói lên sự nhân lành bao la của Thiên Chúa, Người xem mỗi con người đều có phẩm giá cao quý và yêu thương họ bằng một tình yêu trọn vẹn như nhau, dù tâm hồn người đó là vệ đường, bụi gai, sỏi đá hay mảnh đất tốt, thì trước mặt Thiên Chúa, họ đều được tin tưởng và được gieo những hạt mầm. Nói về hạt giống, ta thấy hạt giống có một sức mạnh kì diệu, khởi đầu chúng chỉ là những hạt mầm nhỏ xíu, yếu ớt, có thể bị mối mọi làm hư hoại, nhưng tự bên trong nó lại mang trong mình một sức sống kì diệu. Nó có sức biến đổi từ một hạt mầm nhỏ thành một cây cao lớn, từ một bông hạt ban đầu có thể sinh sôi, đem lại hoa trái gấp trăm, gấp chục lần. Với việc so sánh Thiên Chúa như người gieo giống và ví Lời Chúa như những hạt mầm, Đức Giêsu đã nói lên sự ưu ái và quảng đại của Thiên Chúa đối với con người. Thiên Chúa luôn yêu thương hết thảy mọi người, không chê bỏ hay loại trừ bất kỳ ai, Ngài trao gửi nơi họ những hạt giống tốt nhất, tạo cho họ mọi điều kiện để có thể sinh hoa kết quả Lời của Ngài. Thế nhưng thái độ của con người đối với lời sẽ quyết định họ thuộc về mảnh đất nào. Thiên Chúa đã chuẩn bị và thực hiện công đoạn gieo hạt, còn việc số phận hạt giống ấy như thế nào lại tùy thuộc vào sự lựa chọn của chúng ta.
Sự tự do đáp trả với Lời Chúa sẽ quyết định loại đất mà người ấy sở hữu. Người ta sẽ có thể đóng khung tâm hồn mình để trở nên thứ đất ở vệ đường, khô cứng, thờ ơ, mặc cho hạt giống có được gieo xuống hay không, nó vẫn không quan tâm. Chính bởi thái độ khô cứng, khước từ mọi sự bám rễ của hạt mầm, mà mảnh đất lề đường trở thành không gian béo bở cho chim thú đến lấy mất hạt giống ấy đi. Đây là loại đất tiêu cực nhất, đại diện cho những người khước từ lời Chúa, dửng dưng với ánh sáng Tin Mừng. Họ bám chấp trong những nẻo đường sai lạc. Lời Chúa dù là một hạt mầm có sức sống mạnh mẽ, có sức biến đổi kỳ diệu thì trước sự chai cứng đóng khung của con người, Lời ấy cũng trở nên những hạt mầm trơ trọi, không thể lớn lên hay sinh bông hạt trong lòng họ được. 
Tương tự, có những người lại có thái độ với Lời Chúa như mảnh đất sỏi đá. Đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận. 21 Nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời. Khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay. Họ không hoàn toàn thờ ơ với các sứ điệp Tin Mừng, nhưng đón nhận một cách thức thời, nông cạn, hoặc chỉ chấp nhận các sứ điệp ấy khi nó đem đến sự bình an, công việc suôn sẻ, đời sống vật chất được đảm bảo. Khi gặp phải khó khăn, khi phải hi sinh lợi ích vật chất, hay phải từ bỏ những thú vui cá nhân, họ phớt lờ và lãng quên Lời chân lý, giống như chưa từng nghe biết gì. Lời Chúa đối với họ chỉ như một bản nhạc, họ chỉ thích nghe khi hợp tâm trạng mà thôi. 
Rồi có những người mang tâm hồn của mảnh đất bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt, khiến Lời không sinh hoa kết quả gìKiểu đất này là điển hình của những người có lòng đón nhận lời Chúa nhưng chỉ đón nhận một cách nửa vời, không hết lòng hết sức. Họ dễ phân vân giao động trước những trào lưu thế tục thời đại, hoặc dễ cảm thấy mình bị ràng buộc, thiệt thòi khi thấy những người khác niềm tin làm những điều mà Tin Mừng không cho phép họ làm. Họ cũng chỉ tuân giữ lời Chúa theo kiểu làm đúng với “chỉ tiêu”, sống rập khuôn theo lề luật bổn phận của mình mà không mở rộng lòng đến những việc bác ái hi sinh, hay dấn thân phục vụ. Người thuộc kiểu đất bụi gai thường lo sợ bước ra khỏi sự an toàn của bản thân để thăng tiến người khác. Vậy nên, cái tư tưởng tìm kiếm sự an toàn trong vật chất và lợi ích cá nhân sẽ như những chiếc gai bóp chặt tâm hồn họ, khiến Lời Chúa không thể sinh hoa trái nơi người ấy,
Mảnh đất cuối cùng là mảnh đất là Thiên Chúa mong đợi nhất, đó là mảnh đất tốt, nơi Lời Chúa được lớn lên và sinh bông hạt gấp bội phần. Ta cần nhớ rằng, một mảnh đất được gọi là đất tốt thì phải trải qua sự cày bừa, cuốc xới, đất ấy không giữ lại gì cho mình, nhưng dùng hết dưỡng chất của mình để nuôi dưỡng hạt giống giúp nó lớn lên và đơm bông. Cũng vậy, nếu muốn trở thành một mảnh đất tốt, chúng ta cũng phải chấp nhận được rèn dũa, cày xới bởi những khó khăn nghịch cảnh, chấp nhận hi sinh lợi ích cá nhân để sống theo những giá trị Tin Mừng, giúp hạt giống Tin Mừng nảy mầm. Mảnh đất tốt còn được thể hiện nơi bông hạt của giống cây mà đất ấy nuôi dưỡng, Lời Chúa nơi chúng ta cũng cần được thể hiện nơi các hành vi và tâm tình và chúng ta sống với người thân cận, đó chính là những hoa trái của Lời Chúa và Thần Khí nơi chúng ta, như Phaolô đã nói trong thư gửi tín hữu Galat“Hoa quả của Thần Khí là: bác ái, hoan lạc, bình an, đại lượng, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, và tiết độ.” (Gl 5:22).
Xin cho chúng ta vốn là những mảnh đất đã được Thiên Chúa yêu thương tin tưởng giao cho những hạt giống Tin Mừng, cũng biết biến đổi bản thân mình trở nên những mảnh đất tốt để Lời Chúa trong tôi được lớn lên và sinh ích cho mọi người. 
Học viện Đa Minh
Gợi ý Chia sẻ: 
Tôi đang là loại đất nào trong các loại đất mà Tin Mừng hôm nay nhắc tới?
Tôi đã thể hiện hoa trái được đón nhận từ Lời Chúa và Thánh Thể ra đời sống thường ngày của mình như thế nào? Lời nói và hành động của tôi có đem lại lợi ích hay giúp thăng tiến gì cho người xung quanh hay không? Có giúp cộng đoàn của tôi sinh hoa trái đoàn kết và gắn có hay không?
114.864864865135.135135135250