13/05/2016 -

Cát Đàm

2349

Thứ Năm ngày 5/5/2016, theo lịch phụng vụ dòng Đa Minh, cộng đoàn Tu xá và Giáo xứ thánh  Vinh Sơn Cát Đàm đã long trọng mừng kính lễ thánh Vinh Sơn Phêriô quan thầy.


Hiện diện và chủ sự thánh lễ trọng thể kính thánh Vinh Sơn là cha Tổng đại diện Phanxicô Assisie Nguyễn Tiến Tám, chánh xứ nhà thờ Chính tòa Thái Bình và cũng là quản hạt giáo hạt Thành phố. Cùng đồng tế với ngài có một số quý cha thuộc giáo hạt Thành phố. Đặc biệt, trong dịp này có đông đảo quý Cha, quý thầy Đa Minh đang thi hành sứ vụ tại Giáo tỉnh Hà Nội và được bổ nhiệm vào Tu xá, cũng đã quy tụ về cộng đoàn để mừng lễ thánh Quan thầy. Cùng hiện diện và hiệp dâng thánh lễ hôm nay còn có quý Sơn dòng nữ Đa Minh Thái Bình, quý ông bà cố, quý khách, các anh chị em trong ban Phục Vụ Huynh đoàn Giáo phận, cùng đông đảo anh chị em giáo hữu thuộc Giáo xứ Cát Đàm cùng những giáo xứ lân cận.

Trước thánh lễ, do lòng yêu mến và kính trọng các nhân đức của “Ông Thánh hay làm phép lạ”, vào lúc 16 giờ 45, cộng đoàn đã quy tụ trước tòa thánh Vinh Sơn để cùng nhau làm giờ khấn với nhiều tâm tình và ước nguyện, của giáo hữu cũng như của những anh chị em không công giáo, dâng lên và nhờ lời chuyển cầu của Thánh Vinh Sơn.

Tiếp đến là cuộc rước cung nghinh tượng thánh Quan Thầy cùng tượng Đức Maria xung quanh khuôn viên thánh đường. Nhân dịp mừng lễ trọng đại hôm này, anh chị em toàn Giáo xứ, các hội đoàn thuộc Họ nhà xứ cũng như Giáo họ Cát Nội đã quy tụ về để mừng lễ kính Ông Thánh. Cuộc rước vừa là truyền thống của các Xứ đạo Miền Bắc vừa là lòng yêu mến Ông Thánh và Đức Maria của bà con giáo hữu ; vì thế, ngoài những anh chị em thuộc các đoàn hội với những trang phục rực rỡ lộng lẫy, thì tất cả bà con đến tham dự thánh lễ đều tham gia vào đoàn rước cung nghinh Thánh Quan thầy.

Thánh lễ thật trang trọng và sốt sắng diễn ra tiếp theo sau cuộc rước do cha Tổng Đại diện chủ  sự, và hơn 20 linh mục dòng cũng như Triều cùng đồng tế.


Chia sẻ Lời chúa trong thánh lễ trang trọng này, cha Giuse Nguyễn Cao Luật, Giám sư Sinh viên Học Viện Đa Minh, đã ngỏ lời với cộng đoàn khi nhấn mạnh tới các nhân đức của thánh Vinh Sơn, tới những những phép lạ mà thánh nhân thực hiện để nâng đỡ những người đến cầu khấn với người. Ngài cũng mời gọi mọi người luôn hướng tới niềm vui của Sự phục sinh và niềm vui khi cậy trông vào sự chuyển cầu của Ông thánh.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, một vị đại diện cộng đoàn dân Chúa giáo xứ thánh Vinh Sơn Cát Đàm, đã nói lên niềm vui của cộng đoàn nhân ngày lễ, đồng thời bày tỏ lòng tri ân tới quý cha Tổng Đại diện, quý cha đồng tế, quý Sơ, quý khách và cộng đoàn hiện diện. Cách riêng, nhân ngày mừng lễ thánh Vinh Sơn, vị đại diện cũng nói lời chúc mừng tới 2 cha trong đoàn đồng tế nhận thánh Vinh Sơn làm quan thầy : cha Vinh Sơn Phạm Văn Túy OP, và cha Vinh Sơn Martinô Phạm Đình Chiến, OP. Những bó hoa tươi thăm thay cho tất cả tâm tình đã được các vị đại diện cộng đoàn dâng lên cha Tổng Đại diện và hai cha nhận thánh Vinh Sơn làm quan thầy.




Thánh lễ kết thúc sau phép lành cùng với ơn toàn xá nhân dịp kỷ niệm năm thánh Dòng và Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam ; Dẫu thánh lễ có kéo dài đôi chút do cuộc rước đông đảo và long trọng của cộng đoàn, nhưng niềm vui hân hoan và những nụ cười rạng rỡ vẫn thể hiện rõ trên nét mặt của toàn thể cộng đoàn tham dự. Chắc hẳn đó là niềm vui và lòng yêu mến của mọi người dành cho Thánh Vinh Sơn Quan thầy.

BTT Tu Xá thánh Vinh Sơn

114.864864865135.135135135250