08/05/2017 -

Cát Đàm

2617

 Theo lịch phụng vụ của Dòng Đa Minh, lễ thánh Vinh Sơn Phêriê được mừng kính vào ngày 05.05 thay vì ngày 05.04 theo lịch chung của Giáo hội. Vì thế, thứ Sáu ngày 05.05.2017 vừa qua, Giáo xứ & Tu xá Cát Đàm đã hân hoan và long trọng mừng lễ kính thánh Vinh Sơn Phêriê, bổn mạng của Giáo xứ và Tu xá.


 

Cũng nhân dịp quy tụ mừng lễ Quan Thầy năm nay, những anh em Đa Minh được bổ nhiệm vào Tu xá Cát Đàm và đang phục vụ tại 8/10 giáo phận thuộc Giáo Tỉnh Hà Nội, đã tổ chức cuộc họp mặt huynh đệ và tham dự buổi thường huấn theo luật định, với chủ đề xoay quanh những quy tắc hướng dẫn cử hành phụng vụ của Giáo hội.

Do sự hiện diện của anh em tại các giáo phận, phần lớn là phục vụ tại các giáo xứ hoặc các điểm truyền giáo, vậy nên việc học hỏi chia sẻ về những nguyên tắc, những quy định của Giáo Hội về các cử hành phụng vụ, nhất là phụng vụ Thánh Thể, là một đòi hỏi thực tế ; tuy có những khác nhau về văn hóa vùng miền, nhưng những quy định của Giáo hội và ý nghĩa mà những cử hành Phụng vụ diễn đạt thì không thể tùy tiện thêm bớt, và đó cũng là lý do chính yếu để anh em tổ chức buổi thường huấn xoay quanh chủ đề về những nguyên tắc của Hội thánh trong việc cử hành Phụng vụ.


Ngay từ trưa thứ Năm, ngày 04.05, hầu hết anh em đã có mặt tại Tu xá và buổi thường huấn được bắt đầu lúc 14 giờ 40 sau giờ kinh trưa và kinh chiều của cộng đoàn, do cha Gioan B. Nguyễn Sơn Hải, Giám đốc chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức, Gp. Thái Bình phụ trách và chia sẻ đề tài. Sau gần 2 tiếng đồng hồ lắng nghe, tranh luận và giải đáp thắc mắc về những lấn cấn giữa thực tế với nguyên tắc cử hành phụ vụ của Giáo hội, buổi thường huấn đã tạm khép lại lúc 16 giờ 30.

Đúng 17 giờ 00 đã diễn ra cuộc cung nghinh tượng thánh Vinh Sơn quan thầy xung quanh thánh đường Giáo xứ. Hiện diện trong cuộc rước và thánh lễ trọng thể chiều nay, có một số quý cha trong và ngoài Giáo phận Thái Bình, quý cha trong Ban Giám đốc và tất cả các thầy Chủng sinh của Chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức, quý cha quý thầy Đa Minh trực thuộc Tu xá Cát Đàm cùng đông đảo các đoàn hội và bà con tín hữu trong và ngoài giáo xứ thánh Vinh sơn Cát Đàm. Chủ tế thánh lễ Khai mạc hôm nay là cha Giuse Nguyễn Văn Chữ, niên trưởng của anh em Đa Minh tại Miền Bắc, và chia sẻ lời Chúa trong thánh lễ là cha Antôn Trịnh Duy Công, chánh xứ giáo xứ Trầm Hạ, tổng Giáo phận Hà Nội. Sau thánh lễ, quý cha quý thầy chủng sinh cùng anh em Đa minh đã có buổi giao lưu thân mật và thắm tình huynh đệ trong bữa cơm gia đình do Giáo xứ tổ chức tại Phòng Hội của Giáo xứ.

Thứ Sáu ngày 05.05.2017 là ngày Đại lễ của cộng đoàn Tu xá và Giáo xứ. Nhân dịp trọng đại này, Giáo xứ tổ chức thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và mừng công phần thô ngôi nhà Mục vụ của Giáo xứ. Dù khối lượng công việc còn nhiều và thời gian để có thể hoàn thành được ngôi nhà Mục mục vẫn nằm trong hy vọng, nhưng những gì đã làm được cho đến hôm nay sau gần 18 tháng thi công, đã là quá sức mong đợi đối với cộng đoàn Giáo xứ nhỏ bé với 450 nhân danh.

Chủ tế và giảng lễ trong thánh lễ trọng thể hôm nay là cha Phanxicô Assisie Nguyễn Tiến Tám, Tổng đại diện Giáo phận Thái Bình, ngoài ra còn có sự hiện diện của quý cha trong và ngoài giáo hạt thành phố, quý cha và quý Thầy Đa Minh đang phục vụ tại Giáo tỉnh Hà Nội, Quý sơ Đa Minh Thái Bình & MTG, quý ân nhân, thân nhân, quý khách cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong toàn giáo xứ Cát đàm. Cuộc rước đoàn đồng tế được bắt đầu lúc 08 giờ 45 từ sảnh của Tu xá Cát Đàm.  Sau thánh lễ, cộng đoàn Tu xá, bà con giáo hữu trong toàn Giáo xứ và quý ân nhân, thân nhân và quý khách mời đã chia sẻ niềm vui cùng nhau trong bữa tiệc tại Hội Trường Ngôi nhà Chung Giáo xứ.

Cũng phải nói thêm rằng, vì có lòng yêu mến đặc biệt với thánh Vinh Sơn quan thầy, cộng đoàn Giáo xứ đã làm tuần Ba ngày từ thứ Hai tới thứ Tư để kính thánh Vinh Sơn. Cách riêng, trong hai ngày đại lễ này, trước mỗi thánh lễ, cộng đoàn và nhiều bà con giáo hữu xa gần trong đó còn có cả những anh chị em không công giáo, đã quy tụ trong thánh đường để làm giờ khấn thánh Vinh Sơn, Đấng hay làm phép lạ, do thầy Phêrô Nguyễn Văn Sơn phụ trách.

Riêng với những anh em Đa Minh được bổ nhiệm vào Tu xá, trong những khoảng thời gian quy tụ về ngôi nhà chung của Tu xá đã mang lại bầu không khí ấm cúng và chan chứa tình đệ huynh. Ngoài buổi thường huấn học hỏi, những thánh lễ với cộng đoàn tín hữu, anh em còn cùng nhau cử hành các giờ kinh thần vụ khiến cho cung nguyện thực sự tràn ngập bầu khí “Cộng Đoàn phụng vụ Đa Minh”. Bầu khí rôm rả và tinh thần hỷ hả của những người anh em Thuyết Giáo “lâu ngày mới gặp” còn được thể hiện trong những khoảng thời gian “hiếm hoi – vắn vỏi” bên bàn cà phê, bên hành lang hay trong những giờ giải trí sau bữa ăn.

Buổi thường huấn và gặp mặt huynh đệ của anh em Đa Minh đang phục tại Giáo tỉnh Hà Nội kết thúc sau bữa tiệc mừng công của cộng đoàn Giáo xứ. Anh em lại trở về với nhiệm sở và với những công tác mục vụ của mình, nhưng với một tinh thần và niềm vui của sự gặp gỡ và chia sẻ.

Cách riêng với cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Cát Đàm, sự hiện diện và việc quy tụ đông đảo của quý cha quý thầy Đa Minh trong dịp lễ Quan thầy của Tu xá & Giáo xứ, không chỉ là niềm khích lệ lớn lao mà còn là một dấu chứng cho thấy những tương quan đầy tình nghĩa giữa Dòng Đa Minh với Giáo dân nơi Giáo xứ này. Sự tương quan tình nghĩa này cũng không chỉ ở bình diện thiêng liêng của một vị thánh dòng Đa Minh đã bao bọc che chở cho Giáo xứ, nhưng còn cụ thể qua sự hiện diện của anh em Đa Minh trong những dịp như thế này.

Nguyện xin thánh Vinh Sơn tiếp tục che chở và chuyển cầu cho tất cả những ai chạy đến với người, cách riêng cho cộng đoàn Tu xá & Giáo xứ Cát Đàm ; xin thánh nhân cũng đồng hành với sứ vụ của anh em Đa Minh tại miền Bắc này, để việc hiện diện của anh em trên những mảnh đất thấm đẫm mồ hôi và máu của các cha anh được trổ sinh thêm thật nhiều bông hạt tốt tươi.

BTT – Tu xá Cát Đàm

114.864864865135.135135135250