27/04/2015 -

Cát Đàm

4466

Chúa Nhật thứ Tư mùa Phục sinh được Giáo Hội dành riêng để cầu nguyện cho ơn Gọi linh mục & Tu sĩ. Đặc biệt trong năm nay, năm Đời Sống Thánh Hiến,  ngày lễ Chúa Chiên lành còn có một ý nghĩa trọng đại hơn nữa đối với anh chị em tu sĩ đang hiện diện và phục vụ tại Giáo phận Thái Bình, cách riêng với những bạn trẻ có ý hướng dâng mình cho Chúa.

Trong tâm tình mừng lễ Chúa Chiên Lành, được sự cho phép và khích lệ của Đức Cha Phêrô chủ chăn Giáo phận và sự ủng hộ của quý cha trong Giáo phận, Ban tu sĩ Giáo phận Thái Bình đã tổ chức ngày Đại HỘI ƠN GỌI GIÁO PHẬN THÁI BÌNH, tại giáo xứ thánh Vinh Sơn - Cát Đàm.

Ngày Đại Hội quy tụ hầu hết tất cả các Tu sĩ trong toàn Giáo phận gồm khoảng 150 tu sĩ và gần 700 bạn trẻ đã tới tham dự.

Được khai mạc lúc 8giờ00 và kết thúc lúc 15giờ00, ngày Đại Hội đã diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi và đầy ý nghĩa xoay quanh chủ đề của ngày lễ Chúa Chiên Lành, cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu.

Trong ngày Đại Hội Ơn Gọi của Giáo phận hôm nay, anh chị em Tu sĩ, cùng với các mầm non Ơn gọi và tất cả các bạn trẻ thật vui mừng và đầy khích lệ khi có sự hiện diện từ “khởi sự cho đến lúc hoàn thành”. Với lời tuyên bố khai mạc cùng những nhắn nhủ về ý nghĩa cũng như đòi hỏi của đời sống Tu Trì, Đức Cha Phêtô đã phác hoạ lại những đòi hỏi căn cốt, những giai đoạn tiến triển với những vui buồn cùng những ý nghĩa của đời sống Tu Trì. Ngài cũng thể hiện sự vui mừng khi mà có đông bạn trẻ đã đến tham gia ngày Đại Hội Ơn Gọi hôm nay.

Tiếp theo phần nhắn nhủ của Đức Cha Chủ Chăn, là phần học hỏi về sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Quốc Tế Ơn Gọi-2015, cùng những giao lưu chia sẻ, hỏi đáp thắc mắc và trả lời thắc mắc về những “Sắc Mầu trong Vườn Hoa Ơn Gọi”.

Chia sẻ về Sứ điệp ngày Quốc Tế ơn Gọi, cha Giuse Nguyễn Văn Tuy, OP, đã tóm tắt chủ để chính của Sứ Điệp, “Đời Tu là một cuộc Xuất Hành”, để liên hệ tới cuộc sống tu trì của mỗi người trong xã hội và thời đại hôm nay. Nếu Đức Thánh Cha gợi lên cuộc Xuất Hành đòi hỏi phải có niềm tin và vì niềm tin như Tổ phụ Abraham, thì cuộc  “xuất hành” của người Tu Sĩ hôm nay cũng đòi hỏi như thế. Phải có niềm tin để ra khỏi mình, để ra khỏi những “danh vọng, lợi lộc, lạc thú ...” của mời mọc và cạm bẫy của xã hội hôm nay.

Những tiết mục văn nghệ của các Hội Dòng hay các Cộng Đoàn Dòng tu, xoay quanh chủ đề Ơn Gọi : Chúa chọn và gọi, Lời mời gọi xuất phát từ Thiên Chúa, tình yêu của vô trùng của Thiên Chúa, sẵn sàng đáp lại lời mời gọi.... liên quan tới linh đạo và đặc sủng của Dòng, đã diễn tả được sắc thái muôn màu của Ơn Gọi Tu Trì.

Cao trào của ngày Đại Hội là thánh lễ trọng thể do Đức Cha Phêrô, chủ chăn Giáo phận chủ tế. Cùng đồng tế với ngài có cha Giám Đốc Đại Chủng Viện Thánh Tâm Mỹ Đức, cha Chánh Văn Phòng và quý cha Toà Giám Mục, quý cha trong Ban Tu Sĩ, quý cha trong Giáo hạt Thành Phố. Cùng hiện diện và quy tu quanh vị Chủ Chăn còn có quý thầy phó tế, quý bề trên các Hội Dòng, quý tu sinh, dự tu, đệ tử, tập sinh của các hội dòng cùng đông đảo bạn trẻ đến từ khắp Giáo phận và một số bà con thuộc giáo xứ Sở tại.

Sự ưu ái quan tâm của Vị Chủ Chăn giáo phận không chỉ là sự hiện diện để khích lệ tinh thân, nhưng còn thể hiện qua việc lo cho mỗi tham dự viên có được một bữa ăn trưa thanh đạm. Sau giờ cơm trưa và tự do tìm hiểu ơn gọi của các hội Dòng qua các Áp-phích hình ảnh sinh động, những tờ rơi... các Bạn trẻ đã quy tụ lại lúc 13 giờ 00 để tiếp tục chương trình của Ngày Đại Hội.

Mỗi Hội Dòng đều có đại diện lên để trình bày sơ lược về ơn gọi, linh đạo của Hội dòng mình, cùng điều kiện của việc gia nhập. Nhiều Hội dòng đã chuẩn bị rất chu đáo với những tiết mục văn nghệ, hát, ca vũ, múa... để minh hoạ cho sứ mạng và ơn gọi của Hội Dòng mình.

Nếu một vườn hoa được khoe sắc và đa chủng loại do sự chăm lo vun trồng của chủ vườn, thì cũng thế với Vườn Hoa Ơn Gọi của Giáo hội nói chung, của Giáo phận nói riêng. Hiện diện tại Giáo phận Thái Bình hiện có 16 hội Dòng và Tu hội. Điều đó nói lên sự quan tâm săn sóc và vun trồng của Đức Cha Phêrô Chủ Chăn. Sự hiện diện trọn một ngày của vị Chủ Chăn trong ngày Đại Hội Hôm nay còn là một minh chứng rõ nét hơn đối với Vườn Hoa Muôn Mầu Muôn Sắc trong Giáo phận Thái Bình. Sự hiện diện của Vị Chủ Chăn chính là niềm khích lệ lớn lao đối với anh chị em trong gia đình Tu sĩ, cách riêng với những MẦM NON ƠN GỌI CỦA GIÁO PHẬN.

Sau nghi thức sai đi, do cha Giuse Quang Cssr, chủ sự là lời nhắn nhủ và phép lành của Đức Cha. Các Tu sĩ nam nữ và các bạn trẻ ra về trong hân hoan vui tươi, nhưng cũng đầy luyến tiếc vì thời gian trôi đi nhanh quá. Ước mong rằng ý nghĩa của ngày Đại Hội Ơn Gọi và sự vui tươi của nhiều anh chị em tu sĩ, sự khích lệ, quan tâm nhiệt tình của Đức Cha Phêrô, vườn hoa ơn gọi của Giáo hội nói chung và của Giáo phận Thái Bình nói riêng sẽ luôn khoe sắc và vươn lên mãi trong sự thánh thiện và trọn lành theo gương Đức Kitô, vị Mục Tử Nhân lành.

Cát Đàm ngày 26.04.2015

Ngày lễ Chúa Chiên Lành.

114.864864865135.135135135250