22/02/2016 -

Cát Đàm

2494

Ngày 20.02.2016, là một ngày vui mừng trọng đại, ngày hồng phúc của cộng đoàn giáo xứ thánh Vinh Sơn - Cát Đàm, Giáo phận Thái Bình ; ngày cả cộng đoàn hân hoan chào đón Đức Cha Giáo phận, Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Sdb, về chủ sự thánh lễ tạ ơn và nghi thức đặt Viên Đá Góc xây dựng Mục vụ Giáo xứ.

Cùng đồng tế với Đức Giám mục, có Cha Giám đốc và quý Cha đại chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức, quý Cha Quản hạt, quý cha thuộc Giáo hạt Thành Phố, quý Cha khách ngoài giáo phận cùng các anh em Đa Minh đang phục vụ tại Thái Bình và Bùi Chu.

Tham dự thánh lễ Tạ ơn hôm nay, còn có Quý Tu sĩ Nam nữ, quý thầy phó tế và Chủng sinh, quý ông bà cố của các anh em thuộc cộng đoàn Tu xá thánh Vinh Sơn, quý anh em quê gốc Thái Bình, cùng đông đảo quý khác, quý Ân nhân, thân nhân và toàn thể bà con Giáo dân trong Giáo xứ và Giáo họ.

Giáo Xứ thánh Vinh Sơn - Cát Đàm nằm trên địa bàn xóm 7 & 8 xã Đông Hòa, tp. Thái Bình, trước kia là họ lẻ thuộc xứ Sa Cát và được nâng lên hàng Giáo xứ từ năm 1940 ; dầu vậy thì chưa khi nào Giáo xứ có được Ngôi Nhà Chung hay ngôi Nhà Mục Vụ đúng nghĩa để cộng đoàn Giáo xứ có thể quy tụ hội họp và sinh hoạt các đoàn thể. Vì thế, mong ước có được một ngôi Nhà Chung luôn là niềm khao khát và mong mỏi của cộng đoàn Giáo xứ. Dầu vậy thì “lực bất tòng tâm”, mong ước có cháy bỏng mấy thì khả năng tài chính không cho phép nên Ước Mơ vẫn luôn chi nằm trong tâm khảm của con dân Cát Đàm. Ngay ngôi thánh đường hiện tại, phải mất gần 10 năm kể từ ngày khởi công, mới có thể tạm hoàn thành, nhưng cho tới nay vẫn chưa thể tổ chức được thánh lễ khánh thành, dù ngôi thánh đường đang xuống cấp rất nhiều.

Tuy nhiên, dù khả năng kinh tế trước mắt không cho phép, nhưng vì nhu cầu ngày một cấp bách, được phép của Bề trên Giáo phận, Cha xứ cùng với toàn thể Bà con Giáo dân đã đồng lòng khởi công xây dựng Ngôi  NHÀ MỤC VỤ vào ngày 05.11.2016. Sau hơn 2 tháng thi công với tinh thần nhiệt tình và hăng say phấn khởi, phần móng của ngôi NHÀ MỤC VỤ đã hoàn thành.

Nay được phép và sự ưu ái của Bề trên Giáo phận, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ về ban thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và chủ sự nghi thức đặt Viên Đá Góc cho công trình NHÀ MỤC VỤ GIÁO XỨ.


Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện đã thay lời cho toàn thể cộng đoàn Giáo xứ thánh Vinh Sơn Cát Đàm nói lên cảm tạ tri ân Đức Cha Phêrô, quý Cha đồng tế, Quý tu sĩ nam nữ, Quý ân nhân, Quý khách và cộng đoàn đã hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn, chia sẻ niềm vui với Giáo xứ trong ngày đặt viên đá xây dựng Nhà Mục Vụ.


Tiếp đến, Đức Cha, quý Cha cùng toàn thể cộng đoàn ra ngoài nền móng ngôi NHÀ MỤC VỤ để cùng tham dự nghi thức làm phép phần đất cùng Viên Đá Góc, trước khi lãnh nhận phép lành toàn xá kết thúc thánh lễ Tạ ơn. Cùng đặt Viên Đá Góc với Đức Cha Phêrô, một số vị đại diện cho Cộng Đoàn giáo xứ Cát Đàm đã tiến lên nhận gạch từ Cha chính xứ Giuse để đặt tượng trưng nơi phần góc tường của công trình Nhà Mục Vụ.





Nhìn nền móng công trình và khuôn viên đã được dọn dẹp thoáng đãng, trong bầu khí và tiết trời se lạnh của những ngày Đầu Xuân Mới, mọi con dân Cát Đàm vẫn như đang trong mơ. Những nụ cười rạng rỡ và hân hoan vui mừng lộ rõ trên từng khuôn mặt của bà con trong cộng đoàn Giáo xứ.

Sự hiện diện của Đức Cha cùng Quý Cha, và đông đảo quý Tu sĩ Nam - Nữ, quý Ân nhân thân nhân và quý khách trong ngày hồng phúc này chính là sự khích lệ động viên cho tinh thần của Bà con trong Giáo xứ. Lời chia sẻ và nhắn nhủ của Đức Cha Chủ Chăn càng tiếp thêm sức lực và lòng nhiệt thành cho việc xây dựng công trình chung của Giáo xứ : “Tất cả bà con và các gia đình trong Giáo xứ hãy đồng lòng hiệp lực, hãy đoàn kết yêu thương để cùng nhau xây dựng ngôi nhà Chung, thì chắc chắn Ước Mong của bà con sớm thành hiện thực”.

Sau khi lãnh nhận phép lành toàn xá nhân dịp Năm thánh kỷ niệm 80 năm thành lập Giáo phận và 800 năm thành lập Dòng Anh Em Giảng Thuyết, Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ Nam nữ, quý Ân nhân, quý Khách cùng cộng đoàn đã chung chia niềm vui với bà con Giáo xứ Cát Đàm trong bữa tiệc mừng tại sân cuối Thánh Đường.

Ước mong rằng với lời cầu nguyện, lòng quảng đại chung tay góp sức của quý Ân Nhân xa gần, cùng với lòng nhiệt thành và sự nỗ lực của cộng đoàn Giáo xứ, công trình Nhà Mục Vụ, ngôi trường đào tạo Đức tin sớm được hoàn thành.

BTT Tu Xá Vinh Sơn Cát Đàm

 

114.864864865135.135135135250