27/04/2024 -

Các nhà đào tạo

1522
I. Giáo Xứ Thanh Đa

“Thầy gọi anh em là bạn của Thầy…” (Ga 15, 15). Ơn gọi là một huyền nhiệm tuyệt vời, là món quà vô giá mà Thiên Chúa thương ban, và cũng là lời mời gọi hướng đến sự hạnh phúc[1]. Vì vậy, vào ngày 23/01/1964, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI quyết định dành một ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu giáo sĩ, được chỉ định vào Chúa Nhật Chúa Chiên Lành (ngày nay là Chúa Nhật thứ 4 mùa Phục sinh). Lúc đầu, chủ đích của ngày này là cầu nguyện cho ơn gọi thiên triệu linh mục; nhưng gần đây, ngày lễ này được mở rộng ra đến tất cả “ơn gọi sống đời sống tận hiến” và kể cả “ơn gọi các giáo dân dấn thân vào công cuộc truyền giáo”[2]. Vậy là, sau 60 năm được thiết định, Chúa Nhật Chúa Chiên Lành đã trở thành một ngày truyền thống dành để cầu nguyện cho nhiều bạn trẻ dấn thân theo đuổi ơn thiên triệu, trở nên một đóa hoa đẹp trong “vườn hoa ơn gọi”.


Hưởng ứng lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong dịp ngài công bố Sứ điệp nhân Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn Thiên triệu lần thứ 61, chúng ta cùng suy ngẫm về cuộc lữ hành Kitô giáo như một hành trình hiệp hành khởi nguồn từ niềm hy vọng và hướng tới việc khám phá tình yêu của Thiên Chúa. Trong dịp này Giáo xứ Thanh Đa đã tổ chức ngày Hội ngộ Ơn gọi lần thứ IV với chủ đề: “Cùng tham gia vào ơn gọi theo Đức Ki-tô”.


Trong dịp hội ngộ lần này có sự tham gia của 13 hội dòng, bao gồm 5 hội dòng nam (Đa Minh, Chúa Cứu Thế, Truyền Giáo Scalabrini, Sư Huynh Lasan và Augustino Đức Mẹ Lên Trời) và 8 hội dòng nữ (Đa Minh Truyền Tin, Con Đức Mẹ Phù Hộ, Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế, Nữ Tu Đức Bà, Nữ Lasan, Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời, Carmel Thánh Giuse, Nữ Trợ Thế Thánh Tâm Chúa Giêsu).


Vào hồi 19h00 ngày 20 tháng 4, đêm diễn nguyện Hội ngộ Ơn gọi lần thứ IV đã chính thức khai mạc trong bầu khí vui tươi và phấn khởi từ các hội dòng tham dự cùng với quý khách thập phương. Trong đêm diễn nguyện đó, sau tiết mục khai mạc chung với sự góp mặt của tất cả các tu sĩ từ các hội dòng là các tiết mục riêng với đầy bản sắc của các đơn vị.


Trong dịp này, các anh em Giảng thuyết đã gửi đến khán thính giả bài hát rất riêng của Dòng, đó là bài hát “Laudare – Benedicere – Praedicare”. Với sự kết hợp giọng ca trầm ấm của các anh em, nhạc phẩm đã đưa quý vị khán giả đi “tham quan” lịch sử hào hùng hơn 800 năm của Dòng Đa Minh, của một tinh thần “chiên niệm – giảng thuyết”, của một trái tim khao khát ơn cứu độ cho tha nhân. Sau các tiết mục diễn nguyện là nghi thức rước nến, suy niệm Lời Chúa và cầu nguyện cho ơn gọi tận hiến do cha Phó xứ cử hành.


Đúng ngày Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, trong thánh lễ mừng Chúa Nhật IV Phục Sinh, cha Chủ tế cùng quý Cha đến từ các hội dòng đã cùng dâng những lời nguyện cho ơn gọi tận hiến. Sau Thánh lễ, các em thiếu nhi rất phấn khởi tập trung tại sân nhà thờ để chuẩn bị đến thăm các “gian hàng ơn gọi” của 13 hội dòng.

Trong dịp này, các dòng đều chuẩn bị những món quà đặc sắc, những trò chơi cuốn hút, những kiến thức thú vị để giúp các bạn nhỏ có một buổi giao lưu thật vui và cảm nhận được sự tuyệt vời của đời dâng hiến nơi quý Thầy, quý Sơ. Đặc biệt, khi đến với gian hàng của anh em Đa Minh, các em nhỏ rất ấn tượng vì cách trang trí đơn sơ nhưng đầy sáng tạo, đơn giản nhưng thật cuốn hút. Các em được tặng những cuốn sách nhỏ về các thánh dòng, được chơi các trò chơi để hiểu hơn về ơn gọi giảng thuyết mà thánh Đa Minh đã khởi xướng cách nay đã hơn 800 năm.


Ngày hội ơn gọi kết thúc với bữa tiệc vui giữa các em nhỏ và quý Cha, quý Thầy, quý Soeurs. Bầu không khí náo nhiệt của Thanh Đa hôm đó đã “đánh bay” cái nóng oi ả của Sài Gòn một trưa 40 độ, để tất cả mọi người hòa cùng nhau trong niềm vui của ngày hội ngộ. Có lẽ rằng, sau dịp hội ngộ này, trong trái tim đơn thành của các em thiếu nhi sẽ được Thầy Giê-su gieo vào “hạt giống” âm thầm về một ước mơ tận hiến mai ngày.


Chúng ta được quyền hy vọng và mãi hy vọng như vậy, vì một cánh đồng mai sau chắc chắn sẽ được Chủ mùa gởi đến các thợ gặt lành nghề (x. Lc 10, 2). Sáng hôm ấy, màu áo trắng sáng của Anh em Giảng thuyết đã hòa cùng muôn màu áo tu trì, để họa lên bức tranh tuyệt đẹp về đời dâng hiến. Tin tưởng rằng, sau hôm ấy, bóng dáng của một tu sĩ áo trắng với bộ chuỗi bên hông và nụ cười trên môi sẽ in đậm vào trí nhớ các bạn trẻ.


Và rồi đây, hoa trái của ngày hội ơn gọi hôm ấy sẽ trổ sinh nơi các tu sĩ tương lai của Dòng Giảng Thuyết. Ước mong rằng lời cầu nguyện mỗi tối của anh em Đa Minh chúng ta sẽ được Chúa chúc lành: “và xin chúc lành cho Dòng chúng con có nhiều ơn gọi mới”.
Lớp Triết I - Nhà Học Đa Minh

II. Giáo Xứ Phú Hạnh

Phú Hạnh, một Giáo xứ có khuôn viên tuy không mấy rộng lớn nhưng đã dần chật kín người. Sự nhiệt tâm của các tu sĩ đến từ hơn 25 cộng đoàn Dòng tu, sự nhiệt huyết của các bạn trẻ trong Giáo hạt Phú Nhuận đã làm cho ngày Chúa Nhật – Lễ Chúa Chiên Lành trở thành một “Ngày Hội Ơn Gọi” đích thực.


Đến với Ngày Hội này, chúng tôi có cơ hội lắng nghe, chia sẻ kinh nghiệm cá nhân và thông tin về Dòng Anh Em Giảng Thuyết. Sau những trao đổi ngắn ngủi, chúng tôi thấy sự hân hoan và khát vọng dâng hiến được thể hiện một cách rõ nét nơi một số bạn trẻ.


Trong bầu khí vui tươi và rộn ràng, đâu đó cũng có những khoảnh khắc sâu lắng. Cha quản hạt Giuse Maria đã thể hiện những ưu tư của mình vì không còn nhiều bạn trẻ quảng đại sống đời thánh hiến. Tuy vậy, chúng ta vẫn tin tưởng vào kế hoạch của Thiên Chúa và tiếp tục cầu nguyện. Đây chính là tính lạc quan đến từ sự tín thác vào Thiên Chúa.



Hy vọng, chúng ta không chỉ có một Ngày Hội Ơn Gọi để cầu nguyện đặc biệt cho Ơn Thiên Triệu, nhưng mỗi ngày sống của chúng ta đều là một ngày hội, khi chúng ta cảm thấy say đắm với tình yêu của Thiên Chúa, và được thôi thúc để bước theo Người.
Ts. Martino Nguyễn Ngọc Huy, O.P.
Nhà Học Đa Minh
 
1 Đức Hồng Y Lazarus You Heung-sik, Tổng Trưởng Bộ Giáo sĩ, “Ơn gọi là lời mời gọi hướng đến sự hạnh phúc”, dcctvn.org  (tháng 4- 2024)
2 Giuse Phan Tấn Thành, O.P., “Hiểu Sống Đức Tin: Một Năm Có Bao Nhiêu Ngày "Thế Giới Cầu Nguyện"?”, catechesis.net (tháng 4-2016)
114.864864865135.135135135250