08/07/2024 -

Anh em Đa Minh

678
Sứ mạng cổ võ ơn gọi của Dòng ngày nay cũng quan trọng như thời khai nguyên Dòng. Lời nhận xét của cha Samuel Hakeem, OP, Đặc trách cổ võ ơn gọi của Tỉnh dòng thánh Albertô, miền Trung Hoa Kỳ.


Tôi kết thúc buổi gặp mặt các ứng sinh cuối cùng trong năm học và chỉ có chưa đầy một ngày để thu xếp hành lý và khởi hành đến Rôma tham dự Hội thảo dành cho những vị Đặc trách cổ võ ơn gọi của Dòng. Mệt mỏi sau buổi gặp mặt các ơn gọi, tôi đã không biết mình mong đợi gì ở Hội thảo này. Cuộc Hội thảo quy tụ các vị Đặc trách cổ võ ơn gọi từ 27 Tỉnh dòng, làm việc bằng ba ngôn ngữ khác nhau, mỗi ngôn ngữ đều có những khác biệt về văn hóa và cách tiếp cận với việc cổ võ và đào tạo ơn gọi khác nhau sẽ ra sao? Nhưng ít nhất, tôi biết đó là quãng thời gian quý báu để chúng tôi chia sẻ với nhau về đời sống Đa Minh. Điều đó đủ khiến tôi hào hứng khởi hành chuyến đi này.

Cuộc Hội thảo vượt quá sự mong đợi của tôi! Đó là khoảng thời gian đầy ân sủng, ghi dấu bằng tinh thần vui tươi của Đấng Sáng Lập thánh thiện, cha thánh Đa Minh, cũng như lòng nhiệt thành với sứ vụ và căn cốt chiêm niệm của Người.

Chúng tôi đã nghe các bài thuyết trình từ các anh em và các chuyên gia khác nhau về các đề tài quan trọng đối với công việc mà chúng tôi đang đảm trách: làm sao để tạo nên một nền văn hóa dành cho ơn gọi, làm thế nào để hoàn thiện cách tiếp cận mục vụ mới mang tính thông diễn và mang tính Tin Mừng cho những người trẻ, những yếu tố cốt yếu trong việc biện phân ơn gọi Đa Minh, đồng hành với các ơn gọi bằng linh đạo Dòng, việc đồng hành thiêng liêng và việc thẩm định các ứng sinh, việc sử dụng cách hiệu quả các phương tiện truyền thông trong việc cổ võ ơn gọi…

Chúng tôi đã chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm tốt nhất mà mình có được, cùng nhau cầu nguyện và cầu nguyện cho nhau. Chúng tôi tận hưởng khoảng thời gian huynh đệ, trân quý những gì mà tình huynh đệ Đa Minh mang lại, vượt trên những rào cản về ngôn ngữ, văn hóa, và tuổi tác. Có lẽ, có những giá trị như những bài giảng xuất sắc về các ý tưởng và các tiếp cận công việc được thu lượm từ những cuộc trao đổi thân mật trong những bữa ăn và giờ giải trí. Thật vậy, đó là khoảng thời gian ân sủng cho tất cả anh em chúng tôi.

Tôi rời Hội thảo với cảm thức được đổi mới và hồi sinh trong chính công việc mà mình đang đảm nhận. Đó là điều khiến tôi ngạc nhiên với quãng thời gian chúng tôi vừa trải qua. Thời gian chúng tôi bên nhau nhắc nhở tôi rằng sứ mạng Đa Minh của chúng ta ngày nay cũng quan trọng như trong thời điểm thành lập Dòng. Thiên Chúa vẫn tiếp tục kêu gọi những người tốt lành bước theo lối sống của chúng ta vào thời điểm mà dường như điều này không xảy ra đối với hết mọi dòng tu. Tất cả chúng ta đều có nghĩa vụ trong việc đồng hành và cổ võ những người tốt lành này, giúp họ biện phân ơn gọi của chính họ. Tương lai sẽ không giống như quá khứ, dẫu cho đó là 800 năm trước hay chỉ 30 năm trước. Nhưng nhu cầu cấp thiết cần có những nhà giảng thuyết ân sủng, những người trước tiên làm chứng qua chứng tá đời sống của chính họ, hầu cứu rỗi các linh hồn, sẽ luôn luôn tồn tại.

Nguyện xin cha thánh Đa Minh chuyền cầu cùng Chúa cho tất cả chúng ta, như lời Người đã hứa: “Cha ơi, xin hãy nhớ, lời đã hứa, mà cầu bầu, bênh đỡ chúng con.”

Samuel Hakeem, OP
Đặc trách Cổ võ ơn gọi, Tỉnh dòng St. Albert, USA


“Being Vocation Promoters is as Important Today as it Was at the Foundation of the Order” - ORDO PRAEDICATORUM | OFFICIAL
Ts. GB. Vũ Thạch Vịnh, OP. lược dịch.
 
114.864864865135.135135135250