11/07/2024 -

Anh em Đa Minh

3601

Trong khuôn khổ hằng năm, vào dịp tháng 7, các anh em Đa Minh đã khấn trọng thuộc các Tỉnh dòng ở vùng châu Á Thái Bình Dương sẽ có cơ hội tham dự chương trình Common Study. Vào năm 2023, chương trình diễn ra tại Việt Nam. Năm nay 2024, chương trình được tổ chức tại Philippines từ ngày 07 đến ngày 26 tháng 7 năm 2024 với chủ đề “Hành Trình Hướng Đến Hiệp Nghị”. Chương trình có sự tham dự của 24 anh em Đa Minh đến từ các Tỉnh dòng khác nhau: Philippines (8); Việt Nam (4); Ấn Độ (4); Rôsariô (4); Australia (2); Trung Hoa (2). Mọi người lấy làm tiếc khi biết tin 2 anh em thuộc Dự tỉnh Pakistan lỡ hẹn dịp này vì gặp vấn đề về thị thực nhập cảnh.
 
Cha Edmund Nantes, OP., thuộc Tỉnh dòng Philippines, người chịu trách nhiệm chính về việc tổ chức chương trình năm nay, cho biết thêm là chương trình Common Study được tổ chức trước tiên nhằm mục đích xây dựng đời sống Đa Minh trong một cộng đoàn đa quốc gia, đa văn hoá. Thứ đến, chương trình muốn hướng đến việc mỗi anh em Đa Minh có được một nhận thức sâu sắc về ơn gọi Đa Minh mà mình thuộc về, hơn hết mỗi anh em có thể mở rộng tầm nhìn để hiểu được truyền thống học hành trong Dòng Đa Minh, nhờ vào sự khai sáng mà học thuyết của thánh Tôma mang lại. Cuối cùng, chương trình muốn các anh em nắm bắt được các sứ vụ mà Dòng đang dấn thân phục vụ ở các nơi trên thế giới như: phát triển con người toàn diện, đối thoại liên tôn, truyền giáo, giảng dạy,…
 
Các tham dự viên đến Philippines, tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino được anh em Đa Minh chủ nhà chào đón, sau đó di chuyển đến tu viện Santo Domingo, là địa điểm dừng chân tạm thời để cùng với tất cả các anh em Đa Minh Philippines di chuyển đến địa điểm tổ chức tại thành phố Baguio, Philippines. Quả là một dịp hiếm hoi, khi trên đường đi anh em có dịp ghé thăm các chị đan sĩ Đa Minh, chuyến viếng thăm cũng trùng với dịp gặp mặt của các anh chị em huynh đoàn giáo dân Đa Minh Philippines với cha Cristobal Torres, OP., Đặc trách Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh của Dòng. Thánh lễ Chúa Nhật do cha Cristobal Torres, OP. chủ sự diễn ra trong bầu không khí thật trang nghiêm và sốt sắng của đan viện. Sau Thánh lễ, các anh chị em trò chuyện và dùng bữa cơm trong tình huynh đệ.
 
Từ 12g00 đến 17g00, đoàn xe di chuyển đến địa điểm tổ chức. Làn không khí mát mẻ của vùng cao nguyên Baguio được cảm nhận cách rõ rệt. Mọi thứ được ban tổ chức sắp xếp cách chu đáo để mọi anh em đều thấy thoải mái như ở nhà sau những chuyến bay dài. Ngày hôm sau (Thứ Hai, ngày 08-07), lúc 8g30, Thánh lễ khai mạc được cử hành dưới sự chủ sự của cha Filemon Dela Cruz, OP., Giám tỉnh Tỉnh dòng Philippines, đồng tế với ngài có sự hiện diện của cha Jamshed Albert Gill, OP., Phụ tá đặc trách vùng Châu Á Thái Bình Dương; cha Cristobal Torres, OP., cha Edmund Nantes, OP., và các anh em Đa Minh thuộc các Tỉnh dòng khác nhau.

1. fr. Jamshed Albert Gill, 2. fr. Cristobal Torres, 3. fr. Edmund Nantes, 4. fr. Filemon Dela Cruz
 
Trong bài giảng, cha Filemon Dela Cruz, OP. diễn giải đoạn Tin Mừng Mt 9,18-26 về câu chuyện Đức Giê-su chữa người đàn bà bị rong huyết và cho con gái một vị thủ lãnh sống lại. Đức Giê-su chạnh lòng thương đối với những người đang trải qua những khó khăn trong cuộc sống, họ thật sự cần sự hỗ trợ của người khác. Từ đó, cha Filemon Dela Cruz, OP. nối kết với ơn gọi Đa Minh rằng mọi anh em thuộc các thành phần khác nhau nhưng tựu chung lại, chúng ta là một gia đình trong một cộng đoàn, và điều đó cho chúng ta biết được rằng ơn gọi của chúng ta là xây dựng gia đình Đa Minh, làm cho cuộc sống của chúng ta trổ sinh hoa trái giữa đời. Khi đời sống của chúng ta trở nên vững chắc, chúng ta có thể giúp đỡ những người đang gặp những hoàn cảnh khó khăn khác nhau trong cuộc sống như chính Đức Giê-su đã làm trong bài Tin mừng hôm nay.


Cuối bài giảng cha thổ lộ rằng: “Chúng ta hãy cầu nguyện cho buổi gặp gỡ này có kết quả và ý nghĩa tốt đẹp đối với mỗi người chúng ta [...] và tôi nghĩ rằng đã đến lúc chúng ta tìm kiếm những anh em trẻ hơn để nối tiếp chương trình này vì cha Nantes đã lớn tuổi, và tôi cũng đã có tuổi rồi. Một lần nữa, tôi rất vui mừng chào đón tất cả anh em đến đây, tôi tin rằng anh em sẽ là tương lai cho sứ vụ của Dòng ở vùng Châu Á Thái Bình Dương này”.


Sau Thánh lễ, anh em có dịp thư giãn một chút để chuẩn bị bước vào bài thuyết trình đầu tiên do cha Cristobal Torres, OP., Đặc trách Huynh đoàn giáo dân Đa Minh của Dòng phụ trách. Mở đầu bài thuyết trình, cha giới thiệu về bức tranh bữa tiệc ly của Đức Giê-su thay vì với mười hai Tông đồ thì được thay thế bằng mười hai vị thánh trong Dòng, là các anh chị em huynh đoàn giáo dân Đa Minh. Thật thú vị khi nghe cha trình bày tổng quát về tình hình của các anh chị em huynh đoàn giáo dân Đa Minh, đặc biệt tại vùng vùng Châu Á Thái Bình Dương chiếm chiếm khoảng 91,7% trên tổng số cả thế giới (117.749/128.287 đoàn viên).
 
Nhìn vào lịch trình trong cuốn cẩm nang, chương trình diễn ra liên tục trong suốt một ngày từ sáng đến tối, xen kẽ các bài thuyết trình, kéo dài khoảng 90 phút là các giờ kinh thần vụ, kinh mân côi và chầu Thánh Thể. Cần phải nói thêm là các đề tài thuyết trình, và trao đổi học hỏi được liệt kê trong cẩm nang rất đa dạng và phong phú, chỉ xin được kể ra một vài đề tài chính sau đây:
 
  1. - Sự Hoà Hợp Tâm Lý và Tâm Linh (cha Edmund Nantes, OP. & cô Cynthia Baga)
  2. - Giảng Thuyết Có Tính Kinh Thánh và Học Viện Giảng Thuyết (cha Clarence Marquez, OP.)
  3. - Thánh Tôma và Tình Bạn (cha Nicanor Austriaco, OP.)
  4. - Phát triển con người toàn diện (Aniedi Okure, OP.)
  5. - Sứ Vụ và Việc Đối Thoại Ở Châu Á (nhiều thuyết trình viên) 

Hơn nữa, chương trình lần này ban tổ chức sắp xếp cho các anh em ở các nơi khác nhau mục đích là để anh em vừa có dịp học hỏi thêm về các địa danh lịch sử của Tỉnh dòng Philippines tại đây, vừa kết hợp các chuyến tham quan vào dịp cuối tuần.
 
Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời cầu bầu của Mẹ Maria và cha thánh Đa Minh ban cho mọi người có được sức khoẻ, bình an và niềm vui.
 
Cộng tác viên từ Philippines
114.864864865135.135135135250