09/08/2024 -

Văn hoá Nghệ thuật

1383
Hòa trong không khí vui tươi, tưng bừng mừng Đại lễ kính Thánh Phụ Đa Minh, Tổ Phụ Dòng Anh Em Giảng Thuyết, Ban Mỹ Thuật Đa Minh đã tổ chức tuần lễ triển lãm Hội Họa và Điêu Khắc “ĐUỐC SÁNG ĐA MINH” từ ngày 07 tháng 08 đến hết ngày 15 tháng 08 năm 2024.

  1. ĐUỐC SÁNG ĐA MINH
  2. Đa Minh đốc sáng soi đời
  3. Tin Mừng dẫn lối khắp nơi tìm về
  4. Giúp người lạc bước u mê
  5. Mân Côi vũ khí luôn kề ngay bên.
  6. Nhiệt thành trung tín vững bền
  7. Hăng say thuyết giảng ơn trên độ trì
  8. Dân thân rảo bước chân đi
  9. Gian nan cách trở khó nguy không sờn.
  10. Mẹ thương giải toả nguồn cơn
  11. Thánh Thần đổ xuống muôn ơn cháy bùng
  12. Đỡ nâng những kẻ khốn cùng
  13. Đuốc thiêng lửa mến nấu nung tim người.
  14. Niềm tin soi sáng rạng ngời
  15. Chính ngài nhân chứng giữa đời hôm nay.
  16. (Thérèse Tiếng Vọng - Dominiart)

Buổi triển lãm được khai mạc lúc 18g30 - thứ Tư, ngày 07 tháng 08 năm 2024 tại Trung Tâm Mục Vụ Thánh Đa Minh, số 190 Lê Văn Sĩ, P.10, Phú Nhuận với sự tham gia của rất nhiều tác giả với nhiều tác phẩm gồm nhiều thể loại (Sơn dầu, Màu nước, Chất liệu tổng hợp, Điêu khắc...). Đây là cuộc triển lãm mở rộng của Dominiart nhân dịp mừng đại lễ kính thánh Đa Minh - Đấng sáng lập Dòng Anh Em Giảng Thuyết.

Hiện diện trong buổi khai mạc hôm nay, có: Cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành - Tổng Thư ký Ủy ban Nghệ Thuật Thánh trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam; Cha Phaolo Nguyễn Minh Tuấn, OP - Phụ Tá Giám Tỉnh, Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam; Cha Giuse Phạm Hưng Thịnh, OP - Sáng lập Dominiart; Cha Phanxico Xavie Đào Trung Hiệu, OP - Phó Bề trên Tu viện Thánh Alberto Cả; Cha Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín. OP- Linh hướng của Ban Mỹ thuật Đa Minh (Dominiart); Cha Giuse Vũ Anh Tuấn - Đại diện Giám mục Lạng Sơn; Anh Giuse Nguyễn Văn Hùng - Đại diện Ban Phục Vụ Huynh đoàn Tỉnh Dòng; cùng rất đông quý tu sĩ nam, nữ của nhiều Hội Dòng, quý khách mời, bạn bè thân hữu cùng nhiều nghệ nhân, họa sĩ khắp mọi miền đất nước về tham dự tạo thêm bầu khí sắc màu nghệ thuật đầy ấn tượng trong buổi khai mạc.


Mọi người cũng không quên thêm lời cầu nguyện cho Cha Vinhsơn Nguyễn Hoàng Lê Nguyên - Trưởng ban Văn hóa TGP. Sài Gòn Cha đã nhận lời tham dự buổi triển lãm hôm nay nhưng bất ngờ Cha phải nhập viện vì bị ngộ độc thực phẩm.

Không chỉ được Chúa ban cho khả năng hội họa, Dominiart còn mở đầu buổi Triển lãm với bài hát tự sáng tác “Mừng Thánh Đa Minh” do chính đồng môn Dominiart sáng tác.

Sau lời mở đầu của Cha Linh Hướng, Cha Tổng thư ký Ủy ban Nghệ Thuật Thánh đã chia sẻ đôi lời về ý nghĩa của buổi triển lãm: Đây là lần thứ 13, Dominiart đã tổ chức triển lãm, mỗi khi triển lãm không chỉ là xem, tham quan, sinh hoạt, nhưng chúng ta lại có dịp cùng nhau ôn lại những việc đã làm được cụ thể đó là hai Đồ án Kiến trúc của hai sinh viên đạt giải xuất sắc đã được trưng bày trong đợt triển lãm vừa qua, nay đã có kế hoạch xây dựng…
 
Trong tâm tình của một người anh em Đa Minh, Cha Phaolo Nguyễn Minh Tuấn, OP – Phụ Tá Giám Tỉnh, Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, ngài cũng tâm huyết với buổi triển lãm hội hoạ và điêu khắc thế này, những công trình nghệ thuật Thánh mà Giáo Hội Việt Nam đang rất mong muốn nơi các nghệ nhân, nghệ sĩ đừng bao giờ từ chối liên kết với Giáo Hội để đem tài năng ra phục vụ vẻ đẹp của chân lý, bởi lẽ cái đẹp cũng như chân lý luôn mang lại niềm vui cho tâm hồn con người. Những tác phẩm nghệ thuật sẽ không bao giờ phai nhạt theo thời gian, nhưng mãi mãi tồn tại và có sức nối kết các thế hệ trong sự đồng cảm
 
Cuộc triển lãm ‘ĐUỐC SÁNG ĐA MINH” gợi nhớ cho mỗi người “Thiên Chúa muốn nghệ thuật thi hành hai chức năng: ca ngợi danh Chúa và đặt mọi thứ vào chỗ hoàn thiện” (Calvin Seerveld). Giờ đây, đến phiên chúng ta hãy biết tận dụng những ân ban của Chúa, trong mọi sự chỉ có tình yêu mới làm cho mọi dự định của chúng ta trở nên giá trị hơn. Tự bản tính, nghệ thuật thánh nhằm diễn tả một cách nào đó vẻ đẹp vô biên của Thiên Chúa qua những tác phẩm của nhân loại và chính các họa sĩ, nghệ nhân tham gia triển lãm đã và đang thực hiện “Chúa không cần việc làm của chúng ta. Ngài chỉ muốn tình yêu thúc đẩy chúng ta làm việc ấy” (Thánh Têrêsa Avila). Trải qua biết bao thăng trầm, Giáo Hội sử dụng nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật thánh, để nuôi dưỡng đức tin của các Kitô hữu ngõ hầu trở nên phương tiện truyền bá đức tin cho các dân tộc.




Ước gì, các tác phẩm nghệ thuật thánh vẫn có thể hiện diện ở khắp nơi, nhưng mỗi chúng ta hãy cảm nhận được các tác phẩm nghệ thuật thánh không phải để trang trí, mà là để phục vụ thờ phượng, đó mới chính là yếu tố khiến cho nghệ thuật thánh có một địa vị trổi vượt.
Maria PTH
114.864864865135.135135135250